ไม่พบผลการค้นหา
คนไทยในลอนดอนตั้งคำถามถึงทางการไทยในกรณีการกลับประเทศในช่วงสถาการณ์วิกฤตจากการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หลังกรมการบินพลเรือนออกมาตรการให้ผู้ที่เดินทางเข้าไทยทุกคนต้องแสดงใบรับรองแพทย์ในการเดินทางเข้าประเทศ

ตามประกาศของสำนักการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ที่ออกมาวันที่ 19 มีนาคม 2563 เรื่อง "แนวปฏิบัติสำหรับผู้ดำเนินการเดินอากาศที่ทำการบินมายังประเทศไทย" โดยระบุ กำหนดให้ผู้โดยสารจากทุกประเทศที่ต้องเดินทางเข้ามายังประเทศไทยปลอดจากการติดเชื้อ covid-19 ซึ่งประกาศฉบับใหม่นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้โดยสารทุกคนต้องผ่านการตรวจจากแพทย์ มีใบรับรองแพทย์ไม่เกิน 3 วัน รวมทั้งมีประกันสุขภาพจำนวน 100,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ จึงจะสามารถออก Boarding Pass และ ขึ้นเครื่องบิน เดินทางมายังประเทศไทยได้

โดยประกาศดังกล่าวเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 00.00 น. วันที่ 22 มีนาคม 2563 ตามเวลาประเทศไทยเป็นต้นไป 

พร้อมกันนี้ คนไทยที่จะเข้ามาประเทศไทย จะต้องมีหนังสือรับรองจากสถานฑูต หรือ สถานกงสุล รับรองว่าเป็นคนไทย และเข้ามาประเทศไทย พักอาศัยเป็นระยะเวลาเท่าไหร่ ให้เป็นลายลักษณ์อักษร โดยครอบคลุมทุกประเทศไม่เว้นประเทศใดประเทศหนึ่ง ซึ่งมีผลให้คนไทยในสหราชอาณาจักรที่กำลังจะเดินทางกลับประเทศไทยเดินทางไปขอใบรับรองแพทย์ที่สถานทูตไทยในลอนดอนเป็นจำนวนมาก จนเกิดความโกลาหลหน้าสถานทูตไทยในลอนดอนวานนี้ (19 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

คนไทยในลอนดอนรายหนึ่งแสดงความเห็นในเฟชบุ๊กส่วนตัวโดยระบุว่า ประกาศของทาง กพท.นั้นมิได้มีการปรึกษากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างสถานทูตหรือกระทรวงการต่างประเทศ ทำให้ทางหน่วยงานที่อยู่หน้างานต้องมารับภาระดังกล่าวด้วยนโยบายที่ไม่ชัดเจน และมาตรการดังกล่าวยังเป็นการผลักให้ประชาชนต้องเสี่ยงต่อโรคมากขึ้น เพราะต้องมารวมกันอย่างแออัดในจุดเดียว

คุณหมออาสาสมัครและเจ้าหน้าที่ก็มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นด้วย ขณะที่ การขอใบรับรอง fit to fly ก็ไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าไม่มีการติดเชื้อ covid เนื่องจากเป็นเพียงการตรวจร่างกายเบื้องต้นเท่านั้น ซึ่งหากจะต้องตรวจผลการติดเชื้อโควิด-19 จริง ก็ไม่สามารถทำได้ เพราะหากไปคลินิกเอกชนของหน่วยงานสาธารณสุขอังกฤษก็เสี่ยงที่จะเจอบริการที่แพงจนเกินเหตุ หรือหากอยู่นอกลอนดอนก็หาบริการได้ยากมากๆ

LD.jpg


นอกจากนี้ เจ้าของโพสต์ดังกล่าวได้ตั้งคำถามถึงนโยบายที่ทางกพท.ออกมาว่า 'พลเมืองไทยควรถูกปฏิเสธการเข้าประเทศตัวเองได้จริงๆ หรือ'

อย่างไรก็ตาม ทางสถานทูตไทยในลอนดอนได้ออกประกาศเพิ่มช่องทางการบริการขอหนังสือรับรองการเดินทางของคนไทยเพิ่มขึ้นอีก 1 จุด โดยพลเมืองไทยที่จะเดินทางกลับสามารถขอหนังสือรับรองได้ที่โรงแรม Hilton Garden Inn Heathrow T2 โดยจะให้บริการตั้งแต่วันที่ 20 -31 มี.ค. 2563 ในช่วงเวลา 08.30 -21.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น และทางสถานทูตยังระบุให้ผู้ที่จะเดินทางกลับเผื่อเวลาสำหรับการออกเอกสารและการเดินทางไปยังอาคารผู้โดยสารหลักเพิ่มขึ้นอย่างน้อยอีก 1 ชม.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง