ไม่พบผลการค้นหา
'นายกฯ เมืองแสนสุข' ตัดพ้อ คนไร้จิตสำนึก หลังผ่อนปรนเปิดถนนเลียบชายหาดวันแรก พบขยะเพียบ ด้านผู้เชี่ยวชาญทางทะเล ระบุ 80 เปอร์เซ็นต์ของขยะทะเลมาจากแผ่นดิน

นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข จ.ชลบุรี เปิดเผยภาพถ่ายบริเวณชาดหาดบางแสน จ.ชลบุรี ที่เต็มไปด้วยขยะ เมื่อวันที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมา ผ่านเฟซบุ๊ก พร้อมระบุข้อความที่เเสดงให้เห็นถึงความผิดหวัง 

"นิสัยที่ไม่เคยเปลี่ยนของคนหลายๆ คน ที่ปากบอกว่าคิดถึงบางแสน และอยากเห็นบางแสนที่สะอาด โล่ง ปราศจาก ร่ม เตียงผ้าใบและ พ่อค้าแม่ค้า ชายหาด ตัวพ่อค้าแม่ค้าหลายๆ รายก็ไม่ใส่ใจทิ้งข้าวของค้างไว้ที่ชายหาดไม่เก็บกลับบ้าน มักง่าย ที่อื่นๆ เค้าทะเลงาม สิ่งแวดล้อมฟื้นตัวดี 

แต่บางแสนบ้านเรา พอเปิดถนนได้วันเดียว ขยะริมทาง จากผู้มาเยี่ยมเยือน แถมขยะจากทะเล(ซึ่งก็มาจากคนอยู่ดี) ก็เกยตื้นก็กลับมารวมตัวกันเช่นเคย เพราะคนไม่เคยใส่ใจ และมีจิตสำนึกรักสิ่งแวดล้อมจริงจังซะที

บางแสน ภาพจาก ณรงค์ชัย (ตุ้ย) คุณปลื้ม

"นอกจากนี้สายไฟระโยงระยางพาดไปมาไม่เป็นระเบียบก็มากมาย แบบไม่ทันสังเกตมาก่อน ต่อให้บางแสนโล่งโปร่ง ก็ไม่ได้ช่วยสักเท่าไหร่หากคนเรายังไร้จิตสำนึกเช่นนี้ จะให้สวยใส ไร้ขยะคงต้องปิดถนนห้ามเข้าชายหาดเหมือนเดิม และคงต้องปิดแม่น้ำลำคลองที่พัดขยะลงทะเลไปด้วย ซึ่งไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ยั่งยืนเลย ต้นทางของขยะคือคนไร้สำนึกนี่เอง"

นายณรงค์ชัย ระบุว่า สำหรับผู้ประกอบการบริเวณชายหาด บางรายทั้งที่ผ่านมาอบรมทำความเข้าใจถึงกฎระเบียบต่างๆ มาแล้ว แต่กลับไม่ใส่ใจ ถึงเวลาจัดระเบียบชายหาดใหม่อีกรอบเพื่อความสมดุล ระหว่างการท่องเที่ยว การประกอบอาชีพ และสิ่งแวดล้อม

"พอเข้มงวด พอลงโทษ ก็บ่น ก็ด่า ไอ้ของที่วางไว้ ผมขอช่วยเก็บ(ไปทิ้งนะ) หากบ่นจะขอปรับด้วย ถือว่าแถมให้นะครับ" นายณรงค์ชัย กล่าวและว่า ขอโทษที่ยังทำหน้าที่ไม่ดีพอ และจะพยายามมากขึ้น ขณะที่ขยะในรูป ถ่ายมาเพียงเล็กน้อยจริงๆ มีอีกจำนวนมาก

ขยะบางแสน

คนบนแผ่นดินต้องช่วยกัน 

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญด้านทะเลไทย ระบุผ่านเฟซบุ๊กว่า ภาพขยะบนหาด ที่นายณรงค์ชัยเปิดเผยนั้น เนื่องจากการท่องเที่ยวและชายหาดปิดหมด จึงไม่ได้มาจากนักท่องเที่ยวในทะเล ทั้งหมดที่เห็นมาจากแม่น้ำลำคลอง มาจากบ้านเรือนผู้คนบนบก และไม่ใช่แค่บางแสน แต่รวมถึงลุ่มน้ำบางปะกงและเจ้าพระยา

"คำกล่าวว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ของขยะทะเลมาจากแผ่นดิน ยืนยันได้ด้วย 2 ภาพนี้ และมีขยะจากพวกเราเพิ่มมหาศาลในช่วงสถานการณ์โควิด โดยเฉพาะจากการส่งอาหาร/สินค้า เราจะเห็นว่ามีพลาสติกใช้แล้วทิ้งเพิ่มขึ้นมากมาย

สถาบันสิ่งแวดล้อมไทยรายงานว่า การเดลิเวอรีทำให้ขยะพลาสติกเพิ่ม 15 เปอร์เซ็นต์จากปรกติ ปัจจุบันเราทิ้งขยะพลาสติกถึง 6,300 ตันต่อวัน ยังไม่รวมหน้ากากอนามัยวันละ 1.5-2 ล้านชิ้นต่อวัน ซึ่งบางส่วนยังจัดการไม่ถูกต้อง"

ผศ.ดร.ธรณ์ กล่าวว่า ปัญหาสำคัญคือ New normal จะทำอย่างไร เมื่อการส่งอาหาร/ของกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต หากจัดการไม่ดี ไม่ว่านายกฯ ตุ้ยจะพยายามแค่ไหน หาดบางแสนก็ยังมีขยะ และจะมีเพิ่มมากขึ้น ยังรวมถึงหาดอื่นๆ ทั่วประเทศไทย เพราะท้องทะเลไม่ใหญ่พอเป็นถังขยะให้คนบนแผ่นดิน แต่การจัดการเหล่านั้นยากเย็นกว่าเมื่อก่อนมาก เพราะสถานการณ์เปลี่ยน

"เราป้องกันโรคด้วยการใช้แล้วทิ้ง แต่ในอีกมุมหนึ่ง เรากำลังทำร้ายทะเลมากขึ้นเรื่อยๆ และทั้งหมดนั้นก็ย้อนมาทำร้ายสัตว์หายากที่กำลังรื่นเริงบันเทิงใจในทะเลโล่งไร้คน รวมทั้งกลับมาทำร้ายการท่องเที่ยวที่เราหวังว่าจะยกระดับเป็น new normal ทะเลชั้นดีเพื่อนักท่องเที่ยวชั้นดี

สุดท้ายคือไมโครพลาสติกที่วนกลับมาทำร้ายสุขภาพของเราในที่สุด นาทีนี้ ผมคงได้แต่บอกพวกเราว่า พยายามช่วยลดขยะพลาสติกให้มากที่สุด ใช้ซ้ำให้มากที่สุด แม้มันจะเป็นเรื่องยาก

นาทีหน้า ผมหวังว่ากระแสการลดขยะพลาสติกยังไม่จางหาย เมื่อเมืองไทยเริ่มเปิดจริงจังเมื่อไหร่ ทุกหน่วยงานรัฐเอกชนและทุกคนจะกลับมาวางแผน มาทำงานช่วยกันอีกครั้ง มาช่วยกันเหมือนก่อนหน้านี้ ที่เราทำได้ดีมากๆ แต่เรากำลังต้องทำได้ดีมากๆๆๆ ยิ่งกว่าเดิม เพราะเรากำลังเผชิญสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป กำลังเจอการท้าทายที่โหดหินมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรให้ new normal ของคนไทยสามารถไปได้กับสิ่งแวดล้อม" ผู้เชี่ยวชาญด้านทะเลไทย เรียกร้อง