ไม่พบผลการค้นหา
นักวิจัยกูเกิลชี้ 'ซาฟารี' ของแอปเปิล มีข้อผิดพลาดในระบบป้องกันการติดตามผู้ใช้งาน

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์ รายงานว่าทีมนักวิจัยของกูเกิลค้นพบข้อผิดพลาดของ 'ซาฟารี' เว็บเบราว์เซอร์ที่พัฒนาโดยบริษัทแอปเปิลที่อนุญาตให้พฤติกรรมการค้นหาของผู้ใช้งานถูกติดตาม ทั้งๆ ที่เครื่องมือที่ชื่อว่า 'การป้องกันการติดตามอย่างอัจฉริยะ' ดังกล่าวถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อป้องกันการติดตามการใช้งานของผู้บริโภค 

ข้อผิดพลาดดังกล่าวถูกตรวจพบตั้งแต่ช่วงสิงหาคมปี 2562 โดยทีมกูเกิลกำลังจะออกรายงานเต็มถึงข้อผิดพลาดดังกล่าว อย่างไรก็ตาม หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์ ที่ได้เห็นรายงานชิ้นนั้นกล่าวว่า ชี้ให้เห็นความเสี่ยงจากความผิดพลาดในครั้งนี้ ที่รวมถึงการปล่อยให้บริษัทนอกได้รับ "ข้อมูลส่วนตัวที่อ่อนไหวเกี่ยวกับพฤติกรรมการค้นหาข้อมูลของผู้บริโภค"

ลูคัส โอเลจนิค นักวิจัยเรื่องความปลอดภัยอิสระที่ได้เห็นรายงานฉบับนี้ของกูเกิลแล้ว กล่าวว่า "คุณคงไม่คาดคิดว่าเทคโนโลยีที่ช่วยเรื่องความปลอดภัยจะกลายมาเป็นความเสี่ยงเอง" และชี้ว่า หากข้อผิดพลาดนี้ถูกใช้งานขึ้นมาจริง ก็จะส่งผลให้เกิดการติดตามข้อมูลผู้บริโภคอย่างไม่มีการปราบปรามและไม่สามารถควบคุมได้

ความย้อนแย้งของระบบปกป้องความเป็นส่วนตัว 

แอปเปิล - AFP

'แอปเปิล' เริ่มใช้งานระบบป้องกันการติดตามอัจฉริยะในปี 2560 ด้วยเป้าหมายหลักในการปกป้องผู้ใช้งานจากการถูกเว็บไซต์โฆษณาเข้ามาติดตามข้อมูลผู้ใช้งาน 

เครื่องมือชิ้นนี้เคยได้รับคำชมจากผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยว่าเป็นเทคโนโลยีแรกๆ ที่เข้ามาจัดการปัญหาดังกล่าวสำหรับเว็บไซต์ค้นหา และยังเป็นการบังคับให้คู่แข่งอย่างกูเกิลต้องหันมาพัฒนาเครื่องมือค้นหาของตัวเองด้วย

อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงของระบบป้องกันการติดตามอัจฉริยะ ยังไปไม่ถึงข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งานเนื่องจากเครื่องมือดังกล่าวจดจำแค่ข้อมูลเว็บไซต์ที่ผู้ใช้งานใช้บริการ 

ด้าน 'จอห์น วิเลนเดอร์' วิศวกรด้านความปลอดภัย ออกมายอมรับว่าแอปเปิลมีข้อผิดพลาดจริงในช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา แต่ไม่ได้ลงรายละเอียดว่าความผิดพลาดดังกล่าวคืออะไร พร้อมยังขอบคุณนักวิจัยจากกูเกิลที่ส่งรายงานมายังบริษัทและทำให้แอปเปิลได้ทดสอบความสามารถในการตรวจจับข้อผิดพลาดต่างๆ โดยยืนยันว่าปัญหาดังกล่าวได้รับการแก้ไขแล้ว

อ้างอิง; FT, Reuters