ไม่พบผลการค้นหา
สำนักงานศาล รธน. แจงปมไม่ได้จัดตั้งตาม รธน. ยืนยัน รธน.กำหนดให้มีศาล รธน.แยกเป็นบทเฉพาะในหมวด 11 ของ รธน.แล้ว มีหน้าที่พิทักษ์สถานะกฎหมายของ รธน.

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ออกเอกสารข่าวชี้แจงประเด็นจัดตั้งศาลรัฐธรรมนูญ โดยระบุว่าตามที่เป็นข่าวว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้จัดตั้งโดย พ.ร.บ.ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 189 ทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่าศาลรัฐธรรมนูญเป็นศาลไม่มีสถานะตามกฎหมาย การทำหน้าที่และการใช้อำนาจของศาลไม่มีผลตามกฎหมายด้วยนั้น สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ขอชี้แจงว่าศาลรัฐธรรมนูญจัดตั้งขึ้นตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ และมีเพียงศาลเดียว โดยบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 เป็นบทบัญญัติที่ว่าด้วยการจัดตั้งศาลรัฐธรรมนูญแยกเป็นบทเฉพาะในหมวด 11 ตั้งแต่มาตรา 200 ถึงมาตรา 214 โดยมีการบัญญัติเรื่องโครงสร้าง องค์ประกอบ หน้าที่และอำนาจ ตลอดจนวิธีพิจารณาขององค์กรศาลที่ทำหน้าที่พิทักษ์สถานะความเป็นกฎหมายสูงสุดของรัฐธรรมนูญ

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ระบุว่า ปัจจุบันได้มี พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 ขึ้นใช้บังคับแล้ว โดยรัฐธรรมนูญไม่ได้มีบทให้ต้องไปบัญญัติเรื่องการจัดตั้งศาลไว้ในกฎหมายอื่นอีก ดังปรากฎตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 210 วรรคสาม่ ที่ไม่ให้นำรัฐธรรมนูญ มาตรา 189 วรรคหนึ่งที่บัญญัติว่า "บรรดาศาลทั้งหลายจะจัดตั้งขึ้นได้แต่โดย พ.ร.บ." มาใช้บังคับโดยอนุโลมแต่อย่างใด

กรณีศาลรัฐธรรมนูญได้ขอถอนร่าง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลรัฐธรรมนูญและวิธีพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. ... จากสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เมื่อปี 2559 ที่เคยส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเมื่อปี 2557 นั้น เพื่อนำกลับไปดำเนินการยกร่างใหม่ให้สอดคล้องกับร่างรัฐธรรมนูญที่อยู่ระหว่างการดำเนินการของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) 

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ชี้แจงทิ้งท้ายว่า รัฐธรรมนูญได้บัญญัติหน้าที่และอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญไว้ในมาตรา 210 ในการพิจารณาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของกฎหมายหรือร่างกฎหมาย พิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของสภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภา รัฐสภา คณะรัฐมนตรี หรือองค์กรอิสระ และหน้าที่และอำนาจอื่นตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ โดยที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 211 วรรคสี่ บัญญัติให้คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้เป็นเด็ดขาด มีผลผูกพันรัฐสภา คณะรัฐมนตรี ศาล องค์กรอิสระ และหน่วยงานของรัฐ เมื่อศาลรัฐธรรมนูญจัดตั้งขึ้นแลมีหน้าที่และอำนาจตามรัฐธรรมนูญดังกล่าวโดยตรง รวมทั้งผลคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญถือเป็นเด็ดขาดมีผลผูกพันรัฐสภา คณะรัฐมนตรี ศาล องค์กรอิสระ และหน่วยงานของรัฐ จึงไม่มีปัญหาทางกฎหมายในประเด็นเรื่องการจัดตั้งศาลรัฐธรรมนูญและการทำหน้าที่รวมถึงการใช้อำนาจของศาลรัฐธรรมนูญตามที่ปรากฎเป็นข่าวต่อสาธารณะดังที่กล่าวในข้างต้นแต่ประการใด