ไม่พบผลการค้นหา
ผศ.ธีระ สุธีวรางกูร เผยเนื้อหาคำอธิบายเรื่องวิกฤตรัฐธรรมนูญในแบบเรียนวิชา ม.1 บอกหากเด็กกลุ่มนี้ได้มาเรียนกับตน จะพบความจริงอีกด้าน ตรงกันข้ามกับเนื้อหาของหนังสือเล่มนี้

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ธีระ สุธีวรางกูร คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กเผยเเพร่เนื้อหาในหนังสือเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ที่ระบุเกี่ยวกับ "ความเป็นมา หลักการ และเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน" 

โดยเนื้อหาอ้างว่า สถานการณ์ทางการเมืองของไทยกว่า 10 ปีที่ผ่านมา ประสบปัญหาหลายประการ บางครั้งเป็นวิกฤตทางรัฐธรรมนูญที่ไม่สามารถหาทางออกได้ มีสาเหตุจาก 

1. บุคคลส่วนหนึ่งไม่ยำเกรงกฎเกณฑ์การปกครองบ้านเมือง ทุจริต ขาดความตระหนักในความรับผิดชอบต่อประเทศชาติ จนทำให้การบังคับใช้กฎหมายไม่เป็นผล 

2. กฎเกณฑ์การเมืองการปกครองบางประการไม่เหมาะสมกบสภาวการณ์ของบ้านเมืองที่ไห้ความสำคัญกับรูปแบบมากกว่าหลักการพื้นฐานสำคัญของความเป็นประชาธิปไตย 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ธีระ ให้ความเห็นประกอบว่า "พูดได้ว่า ถ้านักเรียนที่เรียนตามหนังสือแบบเรียนนี้ มีโอกาสเข้ามาศึกษาต่อที่ คณะนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ ทั้ง ดร.วรเจตน์ ภาคีรัตน์ หรือผมเอง ก็คงต้องพูดให้นักเรียนเหล่านั้น ที่กลายมาเป็นนักศึกษาของคณะฯ ได้พบความจริงอีกด้านหนึ่ง ซึ่งเป็นเรื่องตรงกันข้ามกับเนื้อหาของหนังสือเล่มนี้ และแน่นอนว่า เราคงถูกตั้งข้อหาว่าเป็น "พวกล้างสมองเด็ก" เหมือนเดิม (ฮา)" 


60782968_2183588558363051_72125630614863872_n.jpg