ไม่พบผลการค้นหา
สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย FCCT ออกแถลงการณ์ระบุ ห่วงผู้สื่อข่าวต่างประเทศถูก จนท. ไทย ควบคุมตัวนานกว่า 4 ชม. เชิญออกนอกประเทศ - ข่มขู่ ไม่ให้ทำข่าว 'ฟอร์ด เส้นทางสีแดง'

วันนี้ 4 ต.ค. 2562 สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย Foreign Correspondents' Club of Thailand - FCCT ออกแถลงการณ์กรณีการควบคุมตัว "คริส" ระบุว่า "ทางสมาคมฯ มีความกังวลที่รับทราบถึงการควบคุมตัวดังกล่าว "คริส" เป็นนักข่าวที่มีฐานการทำงานอยู่ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เขาถูกเจ้าหน้าที่ ตม. นำตัวจากที่พักไปควบคุมตัวที่สำนักงาน ตม. สวนพลู เป็นเวลามากกว่า 4 ชั่วโมง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่แนะนำไม่ให้ "คริส" ดำเนินการสัมภาษณ์นายอนุรักษ์ต่อ เพราะนักกิจกรรมอาจชี้นำให้คริสทำเรื่องผิดกฎหมาย พร้อมทั้ง บอกให้ "คริส" เดินทางกลับประเทศทันที แต่ว่าตั๋วขากลับของคริสเป็นตั๋วที่คืนเงินไม่ได้ จึงได้รับเงื่อนไขให้อยู่ในไทยต่อ แต่ไม่ให้สัมภาษณ์นายอนุรักษ์อีก ไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหา"

"มันเป็นเรื่องน่ารำคาญอย่างยิ่ง เมื่อเจ้าหน้าที่พยายามกำหนดว่านักข่าวต่างประเทศควรหรือไม่ควรสัมภาษณ์ใคร พวกเขาอยู่ในสิทธิที่จะท้าทายการรายงานที่พวกเขาเชื่อว่าไม่เท่ากัน แต่การป้องกันนักข่าวอาชีพจากการสัมภาษณ์ใครบางคนเป็นการละเมิดเสรีภาพสื่อ ความคิดที่ว่านักข่าวอาจถูกชักจูงให้กระทำความผิด โดยการพูดคุยกับนักเคลื่อนไหวนั้น ไม่ใช่เรื่องที่สมเหตุสมผล รัฐบาลไทยควรอนุญาตให้นักข่าวชาวต่างชาติรายงานปัญหาทางการเมืองที่นี่โดยไม่ต้องเผชิญกับภัยคุกคามจากการถูกดำเนินคดีตามกฎหมายที่ไม่เฉพาะเจาะจง" แถลงการณ์ของ FCCT ระบุ

ขณะที่ เมื่อวานนี้ (3 ต.ค. 2562) นายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ โพสต์เฟซบุ๊ก ฟอร์ด เส้นทางสีแดง ระบุว่า "คุณ Kris นักข่าวจากเบลเยี่ยมถูกตำรวจนอกเครื่องแบบ 5 นายบุกจับถึงเกสท์เฮาส์ตั้งแต่ 6.45 น. ของวันนี้ (3 ต.ค. 2562) หลังจากเดินทางมาถึงประเทศไทยตั้งแต่เมื่อวานเพื่อสัมภาษณ์ผมเกี่ยวกับการถูกทำร้ายร่างกายในการรณรงค์เลือกตั้งและแคมเปญต่อไปคือการรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ

ตำรวจนอกเครื่องแบบ 5 นาย ดักรอคุณคริสที่หน้าเกสท์เฮาส์และรวบตัวไปสถานีตำรวจที่ไม่เปิดเผยและควบคุมตัวเป็นเวลานานกว่า 5 ชม. พวกเขาห้ามมิให้คุณคริสซึ่งเป็นนักข่าวชาวเบลเยี่ยมและเดินทางเข้ามาทำข่าวเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของนักกิจกรรมครั้งนี้เป็นคร้งที่ 2 เข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมืองหรือการเคลื่อนไหวของนักกิจกรรมในประเทศไทย คุณคริสยังถูกข่มขู่ว่าหากยังทำข่าวการเมืองหรือติดต่อสัมภาษณ์ผมอีกจะไม่ได้รับความปลอดภัยระหว่างพักอาศัยอยู่ในประเทศไทย ตำรวจยังได้ห้ามมิให้คุณคริสแจ้งข่าวนี้กับผมเนื่องจากผมอาจจะแจ้งข่าวนี้ต่อสาธารณะชนผ่านเฟสบุ้ค คุณคริสถูกปล่อยตัวเมื่อเวลาราวเที่ยงวันของวันนี้หลังจากถูกควบคุมตัวในสถานีตำรวจแห่งหนึ่งที่ไม่ทราบว่าที่ใด ขณะนี้เขาปลอดภัยและได้แจ้งเรื่องนี้กับเจ้าหน้าที่ของสถานทูตเบลเยี่ยมแล้ว

ผมขอแจ้งข่าวนี้ให้กับ Human Right Watch ของไทยผ่านคุณสุนัย ผาสุข และแจ้งต่อเพื่อนนักข่าวทั้งไทยและต่างประเทศให้ทราบถึงการคุกคามนักข่าวต่างประเทศมิให้มายุ่งเกี่ยวกับนักกิจกรรมที่ถูกทำร้ายโดยชายฉกรรจ์ 6 คนที่เชื่อว่าส่งมาโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐ การจับกุมและการคุกคามนักข่าวต่างประเทศครั้งนี้ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง และแสดงให้เห็นถึงปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนของไทยยังดำเนินไปอย่างลับๆ และประชาธิปไตยและการเลือกตั้งที่ผ่านมาเป็นเรื่องโกหกหลอกลวง เผด็จการยังคงปกครองประเทศนี้อยู่และพวกเขายังคอยคุกคามนักเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง"