ไม่พบผลการค้นหา
‘สมคิด’ ในฐานะ กมธ.งบฯ พรรคเพื่อไทย เพิ่งเคยเห็น รบ.ป่วนกันเอง ยันฝ่ายค้านไม่ได้ป่วนด้วย กมธ.งบฯ องค์ล่ม จวกฝ่ายรัฐบาลตีรวนกันเอง หลัง ครม.ไม่อยู่ร่วมเป็นองค์ประชุม

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ระบุถึงการประชุมกมธ.งบฯ ที่พรรคร่วมรัฐบาลเสนอนับองค์ประชุมจนทำให้การประชุมล่ม ว่า เป็นครั้งแรกที่ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลเสนอนับองค์ประชุม ทั้งที่ฝ่ายค้านอยู่เข้าร่วมประชุมกันหมด ยืนยันฝ่ายค้านไม่ได้ร่วมเสนอนับองค์ประชุม หากดูสัดส่วน กมธ. ในซีกคณะรัฐมนตรีจะมี 18 คน รัฐบาลมี 30 คน ฝ่ายค้าน 24 คน องค์ประชุมต้องมี 1 ใน 3 หรือไม่ต่ำกว่า 24 เสียงจึงจะถือองค์ประชุม ดังนั้น ถือเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลเอง เพราะหากรัฐบาลอยู่กันครบก็ไม่มีปัญหาเรื่ององค์ประชุม 

“ฝ่ายค้าน งงกันหมด ไม่รู้ว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะเสนอนับองค์ประชุม เพราะการประชุมตลอด 7-8 วันที่ผ่านมา ฝ่ายค้านจะต้องเข้าประชุมเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบการพิจารณางบประมาณอยู่แล้ว แต่ให้ไม่มีฝ่ายค้าน รัฐบาลก็มีเสียงมากกว่า ปัญหาที่องค์ประชุมล่ม เพราะ ครม. อยู่กันไม่ครบ เรื่องนี้ผมมองว่าน่าจะเป็นเกมการต่อรองตำแหน่งกันภายในพรรคร่วมรัฐบาลมากกว่า ที่ทำให้เกิดองค์ประชุมล่มในวันนี้ ในเมื่อรัฐบาลไม่ได้คุยกับฝ่ายค้านจะนับองค์ประชุม เรื่องนี้ฝ่ายค้านจึงไม่ขอยุ่งด้วย เพราะเป็นเรื่องของรัฐบาลจะจัดการกันเอง” นายสมคิด ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: