ไม่พบผลการค้นหา
แกนนำเสื้อแดง แนะกิจกรรมวิ่งไล่ลุง จัดระบบสื่อสารให้ทั่วถึงหวั่นถูกแทรกแซงโดยมือที่สาม ชี้อภิปรายไม่ไว้วางใจของรัฐบาลที่ผ่านมา ถูกสร้างบรรทัดฐานให้ตรวจสอบได้ย้อนหลังตั้งแต่เริ่มเข้ามาดำรงตำแหน่ง ย้ำหากรัฐบาลแก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้ก็ควรลาออก

ที่ร้านกาแฟ พีซคอฟฟี่แอนด์ ไลบรารี่ อิมพีเรียล ลาดพร้าว ชั้น 5 มีการจัด รายการลมหายใจ พีซทีวี เวทีทัศน์ ที่ออกอากาศผ่านทางสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมพีซทีวี โดยมีแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.มาพบปะพูดคุย 

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. กล่าวว่า วิกฤตทางเศรษฐกิจปีนี้ คนของรัฐบาลก็ยอมรับว่าเป็นปีแห่งการเผาจริง บวกกับภัยแล้ง แม่น้ำหลายสายเกิดวิกฤตแห้งแล้งมากที่สุดในรอบกว่า 50 ปี และยังไม่มีทิศทางใดๆ ที่จะอธิบายว่ารัฐบาลจะฟื้นเศรษฐกิจได้อย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ หากไม่มีความสามารถในการแก้ไขปัญหา ก็ไม่ควรอยู่เป็นภาระของคนไทยควรลุกจากเก้าอี้ให้คนที่มีศักยภาพเข้ามารับผิดชอบ 

ชี้บรรทัดฐานสภาฯ สอบย้อนหลังได้

นายจตุพร กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านว่ารัฐธรรมนูญปี 60 อนุญาตให้อภิปรายได้ปีละ 1 ครั้ง โดยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรต้องทราบเป็นอย่างดีว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ยึดเป็นแนวทางในการปฏิบัติกันมานั้นไม่ใช่อภิปรายในขณะที่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีดำรงตำแหน่งเท่านั้น ซึ่งหมายความว่าประเทศไทยได้สร้างบรรทัดฐานว่า คนที่เข้ามาดำรงตำแหน่งทางการเมืองนั้นสามารถถูกอภิปรายย้อนหลังไปได้ตั้งแต่เข้ามาดำรงตำแหน่ง ซึ่งเปรียบเสมือน คนเป็นโจรแล้วหนีคดีไปบวช ซึ่งจะถูกจับสึกได้ก็ต้องทำความผิดมาก่อนบวชแม้ในระหว่างบวชจะปฏิบัติอย่างเคร่งครัดก็ตาม ในทางการเมืองก็เช่นเดียวกัน

"นายกรัฐมนตรีต้องเตรียมหัวใจไว้ว่าจะต้องตอบได้ทุกเรื่องเพราะนายกฯ ของไทยนั้นได้ถูกสร้างมาตรฐานไว้ว่าอภิปรายได้มาตั้งแต่เกิด และรัฐธรรมนูญทุกฉบับที่ผ่านมาก็เขียนไว้แต่หากไปขัดขวางก็จะไม่จบในสภาจนนำมาสู่นอกสภา" 

แนะวิ่งไล่ลุงระวังมือที่สาม 

นายจตุพรกล่าวถึงการจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุงที่จะจัดขึ้นในวันที่ 12 มกราคมนี้ ว่า อยากฝากไว้ทั้ง 2 ฝ่ายคือฝ่ายรัฐบาลมีหน้าที่ต้องอำนวยความสะดวกเพราะประชาชนออกจากถนนใหญ่เข้าไปอยู่ในสวนรถไฟ ซึ่งจากประสบการณ์ระหว่างทางที่คนเดิน จะมีคนมาสมทบอยู่เรื่อยๆ ดังนั้นตนอยากฝากรัฐบาลให้ดูแลอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัย

รวมถึงฝากไปยังผู้จัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุงแม้จะไม่มีการจัดปราศรัยใดๆ ก็ตามแต่ระบบเสียงจะต้องมีการสื่อสารได้ทุกพื้นที่ให้ได้ยินทั้งสวนรถไฟเนื่องจากพื้นที่รอบสวนรถไฟจะมีความยาวประมาณ 2.6 กิโลเมตรหากนำคนไป 2-3 หมื่นก็จะวิ่งไม่ได้ และควรใช้ระบบเสียงให้สามารถสื่อสารกันได้ทั่วถึง เพื่อป้องกันเหตุต่างๆ เนื่องจากประสบการณ์ของตนที่ผ่านมาเคยมีเหตุการถูกแทรกแซง รวมถึงการลอบวางระเบิดที่โบนันซ่า

นายจตุพร กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า จำเป็นต้องเปิดประตูคืนอำนาจการแก้ไขจากสมาชิกรัฐสภาจาก ส.ส.และ ส.ว.กลับมายังประชาชนโดยให้ประชาชนเป็นผู้เลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร. ทั้งนี้ส่วนตัวเชื่อว่าคณะกรรมการศึกษาปัญหาเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ สุดท้ายแล้วจะไม่สำเร็จ