ไม่พบผลการค้นหา
TikTok ตัดสินใจหยุดให้บริการแอปในฮ่องกง หลังจีนผ่านกฎหมายความมั่นคงในฮ่องกงฉบับใหม่ ด้านกูเกิล เฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ประกาศจะหยุดส่งข้อมูลผู้ใช้งานตามคำร้องขอของรัฐบาลฮ่องกงเช่นกัน

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของแอปพลิเคชัน Tiktok กล่าวว่า "เนื่องด้วยสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเร็วๆนี้ ทางบริษัทตัดสินใจหยุดให้บริการแอป TikTok ในฮ่องกง" แม้ว่าที่ผ่านมาทาง TikTok จะเคยกล่าวว่าทางรัฐบาลจีนไม่เคยขอข้อมูลของผู้ใช้งานหรือมีคำสั่งการเซนเซอร์ข้อมูลจากรัฐบาลจีน

TikTok เป็นแอปพลิเคชันสัญชาติจีนของบริษัท ByteDance ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีของจีน แอปพลิเคชันดังกล่าวถูกออกแบบมาเพื่อผู้ใช้งานทั่วโลก แต่ไม่สามารถใช้งานในจีนได้เหมือนกับเฟซบุ๊ก กูเกิลและทวิตเตอร์ โดยในประเทศจีนมีแอปพลิเคชัน Douyin ซึ่งเป็น TikTok ในเวอร์ชันภาษาจีน

อย่างไรก็ตามทาง ByteDance ยังไม่มีแผนในการเปิดตัวแอปฯ Douyin ในตลาดฮ่องกงเพื่อมาแทนที่ TikTok แต่อย่างใด

การประกาศหยุดให้บริการของ TikTok เกิดขึ้นหลังจากที่เฟซบุ๊ก ทวิเตอร์และกูเกิลออกมาประกาศว่า พวกเขาจะหยุดส่งข้อมูลผู้ใช้งานตามคำขอของรัฐบาลฮ่องกง หลังจากที่กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกงฉบับใหม่ถูกบังคับใช้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา 

ด้านไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกาออกมากล่าวผ่านสื่อสหรัฐฯว่า สหรัฐฯอาจจะแบน TikTok และแอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียอื่นๆของจีน โดยระบุว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่ต้องจริงจัง ซึ่งที่ผ่านมาสหรัฐฯมีท่าทีกังวลว่าข้อมูลของแอปพลิเคชันดังกล่าวจะถูกส่งไปยังรัฐบาลจีน

ที่ผ่านมา TikTok ออกมากล่าวว่า ข้อมูลของผู้ใช้งานในสหรัฐฯนั้นถูกเก็บไว้ในคลังข้อมูลที่สิงคโปร์ และศูนย์เก็บข้อมูลผู้ใช้งานของ TikTok ไม่ได้ตั้งอยู่ในประเทศจีน และยืนยันว่าข้อมูลของผู้ใช้งานไม่ได้อยู่ภายใต้การบังคับใช้กฎหมายของจีนแต่อย่างใด

นอกจากนี้ รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯยังกล่าวว่า เทคโนโลยีโครงสร้างพื้นฐานของหัวเว่ยนั้นเป็นปัญหาไปทั่วโลก และสหรัฐฯกำลังดำเนินการถอนการติดตั้งดังกล่าว รวมถึงการประกาศให้ ZTE ซึ่งเป็นเทคโนโลยีจากหัวเว่ยเป็นภัยต่อความมั่นของสหรัฐฯ

ที่มา CNN / CNBC / Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง