ไม่พบผลการค้นหา
’มงคลกิตติ์’ ลั่นยินดีรับ 4 ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เข้าร่วมพรรคไทยศรีวิไลย์ แย้มเดินหน้า จีบ 2 ส.ส. ที่เพิ่งถูกขับแล้ว - เผยต้นปีหน้า หากมติพรรคเปิดทางจ่อหวนคืนร่วมรัฐบาล

จากกรณีที่ประชุม ส.ส.และกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ มีมติเอกฉันท์ขับ ส.ส.ของพรรคทั้ง 4 คน ออกจากพรรค ประกอบด้วย 1.น.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ 2.นายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี 3.น.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี และ 4.พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.จันทบุรี มติที่ประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคอนาคตใหม่ที่ลงมติขับ 4 ส.ส.พ้นจากพรรคนั้น

อย่างไรก็ดี รัฐธรรมนูญมาตรา 101 (9) กำหนดให้ ส.ส.ที่ถูกที่ประชุมร่วมกันของคณะกรรมการบริหารพรรคและ ส.ส.ขับออกด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ส.ส.ที่ถูกขับออกดังกล่าวจะยังไม่พ้นจากการเป็น ส.ส. หากสามารถหาพรรคสังกัดใหม่ได้ภายใน 30 วันนับแต่วันที่พรรคการเมืองมีมติ

ล่าสุด นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ให้สัมภาษณ์ 'วอยซ์ ออนไลน์' ถึงกระแสข่าวที่พรรคร่วมรัฐบาลจะไม่รับ 4 ส.ส.ที่ถูกพรรคอนาคตใหม่ขับพ้นพรรคว่า ส่วนตัวยินดีรับ ส.ส. ทั้ง 4 คน เพราะเราไม่ใช่พรรคใหญ่ บางทีเราเป็นพรรคร่วมรัฐบาล บางทีเป็นพรรคฝ่ายค้านอิสระ ทำให้สามารถ 4 คนมาอยู่ได้โดยให้เสรีภาพในการมีเอกสิทธิในการโหวต พรรคไม่เผด็จการ เราอยู่แบบพี่แบบน้อง หากมาอยู่กับพรรคจะให้บทบาทหน้าที่เป็นกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ทั้งนี้ เราก็ต้องให้อิสระในการตัดสินใจ ต่างคนต่างมีความสุขก็อยู่ร่วมกันได้

นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า ตนเชื่อว่า ประชาชนมีสองฝ่ายอยู่แล้ว คือ ฝั่งที่เห็นด้วยกับฝั่งที่ไม่เห็นด้วย ต่างคนต่างความคิด ว่า ส.ส. ทำประโยชน์ให้พื้นที่หรือไม่ ส่วนกระแสจัดตั้งได้ ใครมีเงินมากกว่าก็จัดตั้งคนในเฟซบุ๊กได้ ส่วนตัวเชื่อว่า ประชาชน จะสัมผัสการทำประโยชน์ในพื้นที่ เนื่องจาก ส.ส. เขตสำคัญกว่า ส่วนใหญ่ ส.ส. ที่ถูกขับออกจากพรรคอนาคตใหม่ เป็นนักการเมืองทัองถิ่นอยู่แล้ว

นายมงคลกิตติ์ ยังเปิดเผยว่า ส่วนตัวได้ทาบทาม พ.ต.ท.ฐนถัทร และ น.ส.กวินนาถ ที่เหลือทีมงานพรรคประสานอยู่ ขึ้นอยู่ว่าเขาจะตัดสินใจไปร่วมพรรคไหน โดยส.ส.ทั้ง 2 คนบอกว่าขอคิดดูก่อน คับที่อยู่ได้ คับใอยู่ยาก ยืนยันพรรคไทยศรีวิไลย์ ยินดีรับทั้ง 4 คน โดยข้อกฎหมายไม่น่ามีปัญหาอะไร

นอกจากนี้ นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ก็โหวตสวนรัฐบาลยืนยันเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. อยู่ที่อุดมการณ์ เชื่อว่า 4 คน ไม่มีใครมาซื้อ เป็นที่ทัศนคติ ของ ส.ส. เป็นดุลยพินิจของเขา เขาอาจอึดอัดใจ ในเรื่องอุดมการณ์ที่ไม่ตรงกับพรรค

เมื่อถามว่า กลัวเสียภาพลักษณ์ หรือถูกครหา หรือไม่ หากรับ ส.ส. 4 คน เข้าพรรค นายมงคลกิตต์ ตอบว่า เขาก็เป็นผู้แทนราษฎร คนในโซเชียลฯ อาจจะไม่ชอบ แต่คนในพื้นที่ อาจจะชอบ คนที่เล่นโซเชียลฯบางคน ไม่ได้ไปเลือกตั้ง ส่วนตัวคิดว่า อุดมการณ์ของพรรคไทยศรีวิไลย์ กับ 4 ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ ตรงกัน โหวตแต่ละครั้งก็ตรงกัน มีความคิดอนุรักษนิยมคล้ายๆ กัน ไม่ใช่คนรุ่นใหม่ไร้เหตุผล เป็นคนรุ่นใหม่ แต่มีแนวคิดมีเหตุมีผล อย่าลืมว่า ประเทศไทยอยู่ได้ทุกวันนี้ เพราะบุญคุณสถาบันพระมหากษัตริย์ ประเทศไทย ไม่ได้ก่อตั้งมาจากคนไม่เรียน รด. ประเทศไทยก่อตั้งมาจากคนที่รักบ้านเมือง

ส่วนกระแสก่อนหน้านี้ ที่มีการพูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในงานเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาลนั้น นายมงคลกิตติ์ ยืนยันว่า ปัจจุบันยังเป็นมติของพรรคเดิม ที่เป็นฝ่ายค้านอิสระ แต่ส่วนตัวที่คุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ ส่วนตัว เชื้อเชิญส่วนตัว ก็ตกลง อย่างไรก็ต้องรอดูมติพรรค ซึ่งช่วงต้นปีหน้าถ้ามติพรรคโอเคก็อาจจะกลับไปร่วมรัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง