ไม่พบผลการค้นหา
'นาธาน เหลา' นักกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตยคนสำคัญของฮ่องกง เผยว่าเขาได้เดินทางออกจากฮ่องกงแล้ว หลังจีนผ่านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่เป็นที่ถกเถียง

รายงานระบุว่า 'นาธาน เหลา' ได้เผยกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้ (2 ก.ค.) ว่าเขาได้เดินทางออกจากฮ่องกงเรียบร้อยแล้ว และด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยเขาจะไม่เปิดเผยเกี่ยวกับที่อยู่และสถานการณ์ตอนนี้ แต่ยืนยันจะเคลื่อนไหวในระดับนานาชาติต่อไป รวมถึงเรียกร้องประชาคมโลกให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชนเหนือผลประโยชน์ทางการเงินในการค้ากับจีนซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของโลก และเรียกร้องให้มีการจัดการแบบพหุภาคีต่อประเด็นเกี่ยวกับจีนในวิธีการเชิงรุกมากขึ้น

การประกาศเดินทางออกจากฮ่องกงของเหลามีขึ้น 2 วัน หลังจีนผ่านกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่ถูกนักกิจกรรมชี้ว่ามีเป้าหมายบ่อนทำลายเสรีภาพในฮ่องกง และยังทำให้เกิดเสียงวิจารณ์จากหลายชาติรวมถึงสหรัฐฯ โดยกฎหมายดังกล่าวพุ่งเป้าจัดการกับการแบ่งแยกดินแดน การบ่อนทำลาย และการก่อการร้าย โดยมีโทษสูงสุดถึงจำคุกตลอดชีวิต ซึ่งผู้ที่คัดค้านกฎหมายชี้ว่านี่จะทำให้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นในฮ่องกงหมดไป อย่างไรก็ตาม ทางการจีนไม่สนใจเสียงวิจารณ์เหล่านั้น 

ขณะเดียวกัน การประกาศของเหลายังมีขึ้นในขณะที่รัฐบาลฮ่องกงออกแถลงการณ์ยืนยันว่า คำขวัญยอดนิยมที่ถูกใช้ในการประท้วงเมื่อปีที่แล้ว อย่าง "Liberate Hong Kong, Revolution of our Times" (ปลดปล่อยฮ่องกง การปฏิวัติแห่งยุคสมัยของเรา) ผิดกฎหมายภายใต้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่นี้ ซึ่งสำหรับฝ่ายหนึ่งมองว่านี่แสดงถึงความปรารถนาในการแยกฮ่องกงออกจากจีน

แต่สำหรับคนอีกส่วนมองว่านี่เป็นการเรียกร้องประชาธิปไตยและแสดงออกถึงความกังวลที่เพิ่มขึ้นต่ออิทธิพลของจีนมากกว่า ขณะที่เหลาเองก็ได้กล่าวคำขวัญนี้ในวิดีโอแมสเสจถึงคณะกรรมาธิการรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อวันพุธ ไม่นานหลังกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ 

นาธาน เหลา เป็นหนึ่งในแกนนำนักศึกษาที่ถูกจำคุกหลังเหตุการณ์ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อปี 2557 หรือที่รู้จักในชื่อ "การปฏิวัติร่ม" รวมถึงยังเป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรคเดโมซิสโต ซึ่งเป็นพรรคการเมืองสนับสนุนประชาธิปไตยที่ได้ประกาศยุบพรรคไปเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้เพื่อตอบโต้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ โดยเมื่อปี 2559 เขาได้กลายเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติที่อายุน้อยที่สุดของฮ่องกง ซึ่งในเวลานั้นเขายืนยันว่าฮ่องกงต้องมีสิทธิตัดสินใจเรื่องอนาคตของตัวเองได้ โดยไม่ต้องการเห็นฮ่องกงกลายเป็นเพียง "แค่อีกเมืองหนึ่งของจีน" ก่อนที่เหลาจะถูกตัดสินว่าขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส. เมื่อปี 2560 จากการกล่าวคำสาบานตนรับตำแหน่งไม่เหมาะสม

อ้างอิง BBC / CNA