ไม่พบผลการค้นหา
มติ ปชป. ส่ง 6 ส.ส.นั่ง กมธ.งบฯ ปี64 จี้ผู้บริหารประเมินความนิยมพรรคเทียบ พปชร. พร้อมจัดงานเลี้ยงกระชับมิตร ด้าน ‘จุรินทร์’ ร้องเพลงศรัทธาให้กำลังใจ ขณะที่ ส.ส.ภาคใต้ เตรียมแถลงจุดยืนกดดันให้พรรคปรับโครงสร้างพรรค

ที่ประชุม ส.ส. ของพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2563 มีมติเลือก 6 ส.ส. เป็นกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ซึ่งที่ประชุมมีมติเลือก 6 ส.ส. เป็นกรรมาธประกอบด้วย 1.นายธีรพัฒน์ พริ้งศุลกะ ส.ส.สุราษฎร์ธานี 2.น.ส.แนน บุณย์ธิดา สมชัย ส.ส.อุบลราชธานี 3.นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช 4.น.ส.สุณัฐชา โล่ห์สถาพรพิพิธ ส.ส.ตรัง 5.นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี และ 6.น.ส.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ ตามสัดส่วน ครม.

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้วิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมือง หลังจากที่การเลือกตั้งซ่อมจังหวัดลำปางผ่านพ้นไป โดยที่ประชุมได้ให้สมาชิกแสดงความคิดเห็น ซึ่ง ส.ส.ใต้คนหนึ่งได้วิเคราะห์ว่า จากปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้นำ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มาเป็นหัวหน้าพรรค เพื่อมาแก้ปัญหาให้พรรคเป็นเอกภาพ ล่าสุด ก็ยังชนะการเลือกตั้งที่จังหวัดลำปาง ขณะที่พรรคภูมิใจไทยก็ได้ ส.ส.ใหม่เพิ่มขึ้นจาก ส.ส.พรรคอนาคตใหม่เดิม ส่วนพรรคการเมืองขนาดเล็กประกาศสนับสนุน พปชร.

ส.ส.ภาคใต้คนดังกล่าวระบุว่า โครงการเงินเยียวยาโควิด-19ให้กับประชาชน ถือว่าเข้าเป้าทำให้คะแนนนิยมของ พปชร. เพิ่มขึ้น ถามว่าพรรคประชาธิปัตย์ได้อะไร การร่วมรัฐบาลมา 1 ปี มีการประเมินตัวตนของพรรคหรือไม่ ว่าพรรคอยู่ตรงไหนของสถานการณ์การเมืองทั้งที่สามารถทำได้ โดยการสำรวจโพล และการประเมินผลงานจากนโยบายของพรรค ว่าที่ประกาศทำอะไรไว้บ้าง และสำเร็จเพียงใด จะทำให้ทราบว่าพรรคอยู่ตรงไหน เพื่อที่พรรคจะประเมินว่า

1.หากมีการยุบสภาเลือกตั้งใหม่ ใครจะอยู่รอดผ่านการเลือกตั้งมาบ้าง 2.การเลือกตั้งท้องถิ่นที่พรรคยังไม่กล้าประกาศความชัดเจน แม้แต่พรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นพรรคน้องใหม่ก็ยังกล้าประกาศตัว ขณะนี้ประชาธิปัตย์มีแต่บอกว่าพรรคมีคณะกรรมการเฉพาะด้าน 15 ด้าน แต่พรรคยังไม่บอกถึงความชัดเจนว่าจะส่งคนลงเลือกตั้งท้องถิ่น หรือแม้แต่การประเมินผลงานของรัฐมนตรีก็ยังไม่ตอบเลย

ขณะที่ ส.ส.ใต้อีกคน กล่าวว่า พปชร. เป็นพรรคหลักที่มีความเข้มแข็งเพิ่มขึ้นทุกวัน ในอนาคตถ้ามีการยุบสภาจะเป็นการแข่งขันกันระหว่าง พปชร. พรรคก้าวไกล และพรรคภูมิใจ ส่วนพรรคอื่นๆรวมถึงพรรคเพื่อไทยจะถดถอยลง เพราะมีการแตกพรรคให้เข้ากับกติการัฐธรรมนูญ ซึ่งผู้บริหารประชาธิปัตย์ต้องมีการปรับแก้ไขปัญหาเพื่อนำพาพรรคให้รอดพ้นจากวิกฤติการเมือง ด้าน นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า จะรับฟังปัญหาและนำสู่การแก้ไขต่อไปทั้งนี้ ที่ประชุมยังมีมติจะจัดสัมมนาพรรค ระหว่างวันที่ 11-12 ก.ค. ที่เกาะเสม็ด จ.ระยอง

จากนั้นเป็นจัดงานเลี้ยงกระชับมิตร กระชับสัมพันธ์ ที่ร้านอาหารทีเฮ้าส์ โดยมีนายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม เป็นเจ้าภาพ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีแกนนำ อดีตแกนนำ ส.ส. รัฐมนตรีของพรรค และอดีต ส.ส.มาร่วมพบปะสังสรรค์ อย่างพร้อมเพียง อาทิ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา นายบัญญัติ บรรทัดฐาน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค นายไพฑูรย์ แก้วทอง อดีต รมว.แรงงาน นายพิเชษฐ พันธุ์วิชาติกุล อดีต รมช.คลัง นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตรองหัวหน้าพรรค นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค อย่างไรก็ตาม การจัดงานเลี้ยงครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกหลังเปิดสมัยประชุม และหลังเกิดเหตุสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 โดยมีข้อตกลงให้รัฐมนตรีของพรรคเวียนกันเป็นเจ้าภาพตามช่วงเวลาที่เหมาะสม 

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ยืนยันว่า งานเลี้ยงวันนี้ไม่มีนัยทางการเมือง และยังไม่มีสัญญาณปรับ ครม. จากนายกรัฐมนตรีด้วย พร้อมแสดงความรู้สึกในงานเลี้ยง ว่า รู้สึกดีใจ ว่าผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ ส.ส. อดีต ส.ส. มากันอย่างพอเพียงและเห็นว่าควรมีการพบปะสังสรรค์เป็นครั้งคราวเดือนละครั้ง ขณะที่อดีตหัวหน้าพรรคทั้งนายอภิสิทธิ์และนายบัญญัติ พูดในทำนองเดียวกันว่า ดีใจที่วันนี้มากัน อย่างพร้อมเพียงและเห็นว่าการเมืองในตอนนี้ อยากให้ทุกคนสู้มุ่งมั่นทำประโยชน์เพื่อพี่น้องประชาชน จากนั้นนายบัญญัติก็ได้ร้อง เพลง ‘ศรัทธา’ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับทุกคน

ทั้งนี้ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้เดินทางมาร่วมงานเลี้ยงในวันนี้ แต่มีรายงานว่าจะมีการนัดหารือกับ ส.ส. และอดีต ส.ส.ใต้ ประมาณ 30 คน ที่โรงแรมอนันตรา สาธร

ขณะที่ นายอันวาร์ สาและ ส.ส. ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมาร่วมงานกระชับมิตรวันนี้ด้วยไม่ถึง 15 นาที แล้วรีบออกไป โดยให้เหตุผลว่าต้องไปละหมาด พร้อมประกาศนัดสื่อแถลงข่าวใน เวลา 10.00 น วันที่ 24 มิ.ย. นี้ ถึงจุดยืนในการเคลื่อนไหวให้มีการจัดประชุมใหญ่พรรค เพื่อเปิดให้สมาชิกได้มีการหารือ ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นภายในพรรค และปรับโครงสร้างให้พรรคมีความแข็ง กลับมาเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลได้อีกครั้ง และวันนี้ยังคงรอคำตอบในเรื่องการจัดประชุมใหญ่ และจะรอความชัดเจนภายในวันศุกร์นี้ หลังจากได้ทวงถามไปแล้ว 2 ครั้ง

อภิสิทธิ์ 35501.jpg