ไม่พบผลการค้นหา
"อนุทิน" ยืนยัน นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม.ลั่นทำงานกับนายกฯ หลังปมระส่ำเปลี่ยนตัว ทีมเศรษฐกิจหัวหน้ารัฐบาล พร้อมร่วมมือทำตามนโยบาย ระบุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ให้เพื่อปราบโรค ไม่ริดรอนสิทธิ์ประชาชน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงการประชุม ศบค. ชุดใหญ่วันนี้ (29 มิ.ย.) จะมีการหาถึงการคลายล็อกระยะที่ 5 โดยจะหารือการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ จะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนภายในประเทศและผู้ที่เดินทางเข้ามา ซึ่งขณะนี้มีหลายประเทศติดต่อเข้ามา ซึ่งต้องมีการกำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณา กรมควบคุมโรคและกระทรวงการต่างประเทศกำลังหารือกันอยู่ โดยรายละเอียดต้องหารือกันในที่ประชุม ศบค.วันนี้

นายอนุทิน ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่อนุญาตให้กลุ่มนักท่องเที่ยวเข้ามา แต่จะอนุญาตเพียง กลุ่มนักธุรกิจ ช่างเทคนิค นักวิชาการ เข้ามาก่อน โดยขอให้รอรายละเอียดจากการแถลงข่าววันนี้ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขมีหน้าที่เพียงสนับสนุน แต่ไม่ใช่ผู้อนุมัติ 

ส่วนการจะแก้ไข พ.ร.บ.โรคติดต่อ หากมีการยกเลิกการบังคับใช้อำนาจตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน 2548 (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ตามความคิดของรัฐบาล ซึ่งมีการถามมายังกระทรวงสาธารณสุขแล้วว่าต้องเพิ่มเติมอะไรหรือไม่ ซึ่งตนเชื่อว่า พ.ร.บ.โรคติดต่อมีอำนาจระดับหนึ่ง แต่ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จำเป็นที่จะใช้เพื่อสรรพกำลัง แต่หากจะแก้ไขจริงๆ จะต้องนำเข้าสภา และทุกอย่างต้องยึดสถานการณ์ และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีประโยชน์เอามาป้องกันโรค แม้ประเทศมหาอำนาจก็ต้องใช้มาต่อสู้กับโรค ยืนยัน ไม่ได้นำมาริดรอนสิทธิ์ใคร 

ส่วนกรณีที่มีชาวเมียนมา อ้างกลับจากไทยและติดเชื้อไวรัส จะต้องมีการสอบสวนโรคว่าติดเชื้อไวรัสจากไทยจริงหรือไม่ ไม่ใช่ติดมาประเทศอื่น นายอนุทิน ยืนยัน ไม่ปิดบังเพราะการเปิดเผยข้อมูล มีประโยชน์กับประชาชนและกว่า 30 วันไทยก็ไม่มีผู้ติดเชื้อภายในประเทศ แต่ไม่ใช่ว่าจะประมาท โดยเชื่อว่าหากมีการแพร่เชื้อในระลอก 2 ประเทศไทยมีเวชภัณฑ์เพียงพอ 

ส่วนความคืบหน้าการผลิตวัตซีน ทั้งสองสถาบันกำลังเริ่มทดสอบในลิงอีกครั้งผลค่อนข้างดี แม้ว่าพบว่าการทดลองสัตว์ดี ไม่ได้หมายความว่าดีกับคน ซึ่งต้องพัฒนาปรับปรุงให้ดีขึ้น ทุกอย่างมีขั้นตอนกว่าจะทดลองกับคนและนำมาใช้จริง ซึ่งคาดการณ์ว่าจะต้องใช้เวลา 9 เดือนในการผลิต และคาดว่าในปีหน้า (64) จะได้ใช้วัคซีนโควิด-19 ส่วนตัวเองก็เตรียมความพร้อมเช่นกัน ในเรื่องของร่างกายให้แข็งแรงเพื่อเตรียมไว้ทดสอบวัคซีน ซึ่งหากได้รับการยืนยันชัดว่า วัคซีนใช้ได้กับคนก็ไม่ต้องกลัวอะไร 

ในส่วนของการปรับคณะรัฐมนตรี หากมีการปรับครม. ทางพรรคจะมีการปรับเปลี่ยนคนหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็สามารถคิดไปได้เรื่อยๆจนกว่าจะถึงวันสุกดิบ ในระหว่างนี้สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา และในส่วนของทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลจะยังคงทำงานได้อยู่หรือไม่ ในส่วนของตนไม่มีทีมเศรษฐกิจ มีเพียงส่วนหนึ่ง คือ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมแ ละนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา 

ซึ่งนายอนุทิน ระบุว่า การทำงานกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เป็นหัวหน้ารัฐบาล และนายอนุทิน มีหน้าที่ทำตามนโยบาย จึงต้องให้ความร่วมมือทุกอย่าง หากนายกรัฐมนตรีประสงค์สิ่งใด ก็ต้องร่วมมือทุกอย่างอยู่แล้ว โดยขณะนี้ ภายในคณะรัฐมนตรี ก็ยังไม่ได้มีการส่งสัญญาณมายังพรรคแต่อย่างใด