ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.ลำพูน เพื่อไทย เผยรัฐจ่อกู้เพิ่มอีก 5แสนล้าน อัดจงใจใช้งบประมาณตามใจ ผิดวินัยการเงินการคลัง - สร้างภาระให้กับประเทศ

นายสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การจัดทำงบประมาณปี 2563 ของรัฐบาล มีหลายประเด็นที่รัฐบาลไม่สามารถให้คำตอบกับ ส.ส.ได้ พบว่ามีการกระทำที่ผิดกฎหมายวินัยการเงินการการคลัง เพราะพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังกำหนดให้รัฐบาลใช้เงินงบประมาณอย่างระมัดระวังและใช้งบประมาณให้เกิดประโยชน์สูงสุด สามารถเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศและประชาชน

นายสงวน ระบุว่า รัฐบาลบริหารงานผิดพลาดมาตลอด แต่กับไม่ยอมรับว่า ไร้ความสามารถในการบริหารราชการแผ่นดินรวมทั้งมีการแก้ไขกฎหมายเพื่อประโยชน์ตัวเอง โดยในวันที่ 7 มิ.ย. 2561 รัฐบาลมีการออกประกาศว่าด้วยวินัยการเงินการคลังฉบับใหม่ ที่มีการกำหนดสัดส่วนการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีต้องไม่เกินสัดส่วนร้อยล่ะ 10 ของวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี นอกจากนี้กำหนดสัดส่วนการก่อหนี้ผูกพันเกินกว่าหรือนอกเหนือจากที่กำหนดในกฎหมาย ร้อยล่ะ 5 ของงบประมาณ ซึ่งนักวิชาการประจำสำนักงบประมาณชี้แจงว่าระเบียบดังกล่าวต้องมีการทบทวนในทุกๆ 3 ปี เพื่อรักษาวินัยการเงินการคลัง 

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลคงมีความต้องการกรอบวงเงินที่สูงขึ้น เพื่อสะดวกในการใช้จ่ายเงินงบประมาณ ในวันที่27 พ.ค. 2562  เพียง 11 เดือนจากประกาศฉบับแรก รัฐบาลมีแก้ไขสัดส่วนการก่อหนี้ผูกพันเกินกว่าหรือนอกเหนือจากที่กำหนดในกฎหมาย จากเดิมร้อยล่ะ 5 ของงบประมาณ เป็นร้อยล่ะ 8 โดยไม่มีเหตุผลรองรับ

นายสงวน กล่าวด้วยว่า การกำหนดเช่นนี้รัฐบาลสามารถขยายกรอบวงเงินกู้เพิ่มเติมจากวงเงินงบประมาณ 3.2 ล้านล้านบาท ได้อีก 576,000 ล้านบาท โดยไม่ต้องรับผิดชอบ การกระทำของรัฐบาล และเป็นการจงใจทำผิดวินัยการเงินการคลังชัดเจน ถือว่าเป็นการสร้างภาระให้ประเทศ 

ทั้งนี้พรรคฝ่ายค้านมีการท้วงติงและสอบถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม รวมทั้งนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ในการอภิปรายงบประมาณที่ผ่านมา แต่ไร้คำตอบจากรัฐบาลว่ามีเหตุผลอะไรถึงต้องดำเนินการเช่นนี้ ดังนั้นการกระทำดังกล่าวของรัฐบาลผิดกฎหมายและผิดวินัยการเงินการคลังชัดเจน การกระทำของรัฐบาลจงใจทำผิดกฎหมายและไม่ยำเกรงต่อกฎหมายบ้านเมือง และเป็นปัญหาที่รัฐบาลต่อไป รวมทั้งประชาชนต้องรับกรรมจากผลการบริหารงานที่ไร้ประสิทธิภาพ หวั่นใจว่าในอนาคตประเทศไทยคงเป็นประเทศที่มีหนี้สินล้นพ้นตัว ภาระตกกับประชาชนอย่างแน่นอน