ไม่พบผลการค้นหา
สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ออกจดหมายแจ้งทิศทางการออกกองถ่าย หลังภาครัฐขยาย พรก.ฉุกเฉิน ไปอีก 1 เดือน แจงไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ยื่นเรื่องให้กระทรวงวัฒนธรรมพิจารณา เตรียมฟังผลคืบหน้า 15 พ.ค.

หลังสัปดาห์ก่อน กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ได้เสนอแนวทางการเตรียมความพร้อม ในการถ่ายทำภาพยนตร์และละคร ตามมาตรการผ่อนปรนของรัฐบาล เพื่อป้องกันการระบาดของ โควิด-19 โดยระบุว่า การเปิดให้ประกอบกิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ และกองถ่ายละคร นั้น วธ. ได้เสนอเกณฑ์ การดำเนินงาน โดยให้จำกัดจำนวนคนอยู่ที่ไม่เกิน 50 คนต่อกองถ่าย ไม่ให้ถ่ายทำฉากที่ต้องสัมผัสใกล้ชิด และ เข้าถึงตัวกัน เช่น ฉากต่อสู้ ฉากแสดงความรัก โอบกอด จูบ และสัมผัสใกล้ชิด โดยให้ใช้เทคนิคพิเศษแทน

ในกรณีที่เลี่ยงไม่ได้ ให้มีการแจ้ง และส่งรายละเอียดฉากที่จะถ่ายทำมายัง วธ. หรือ เจ้าหน้าที่ที่ดูแลพื้นที่ต่างๆ ก่อน เพราะเมื่อเกิดการติดเชื้อโควิด-19 ในกองถ่าย ต้องสามารถติดตามหาต้นตอของการแพร่ระบาดได้ และผู้ประกอบกิจการ จะต้องรับผิดชอบในการดำเนินงานทั้งหมดด้วย

กรณีไปถ่ายในสตูดิโอ มีข้อกำหนดให้มีการเว้นระยะห่าง ทั้ง ผู้ดำเนินรายการ ผู้ร่วมรายการ ผู้อยู่เบื้องหลังการผลิตต่างๆ รูปแบบกิจกรรมที่ถ่ายทำต้องไม่ให้มีความใกล้ชิดกัน และ ต้องมีมาตรการป้องกันที่ปลอดภัย ไม่ให้เกิดความเสี่ยง และภายในกอง ต้องมีมาตรการรักษาความปลอดภัย โดยยึดตามหลักของ สธ. ให้มีการคัดกรอง มีเครื่องวัดอุณหภูมิ หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ 

ล่าสุด สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ธนิตย์ จิตนุกูล นายกสมาคมฯ ได้ออกจดหมายชี้แจง ความคืบหน้าในการออกถ่ายภาพยนตร์ ละคร ซีรีส์ โฆษณา และการผลิตสื่อต่างๆ หลังจากภาครัฐขยายเวลา พรก.ฉุกเฉิน ไปจนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม ว่ายังไม่ได้มีการอนุญาตให้ถ่ายทำอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ ทางสมาคมเห็นถึงความเดือดร้อนของเพื่อนร่วมวิชาชีพกองถ่ายทุกท่าน และไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยได้หารือและเสนอมาตรการความปลอดภัยให้กับกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงสาธารณสุข และได้เสนอเรื่องไปยังศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณา ให้รอฟังผลพิจารณา หลังวันที่ 15 พ.ค.นี้ จึงขอความร่วมมือทุกท่าน รอการประกาศอย่างเป็นทางการ เพื่อความปลอดภัยและสะดวกในการปฏบัติงาน