ไม่พบผลการค้นหา
'จุรินทร์-เฉลิมชัย' เตรียมเสนอ ครม. ขยายกรอบเวลาขอรับเงินชดเชยประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ตกหล่นกว่า 1.5 แสนครัวเรือนผ่าน ธ.ก.ส.

นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุขกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์และที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่าตามที่รัฐบาลดำเนินนโยบายประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์และมาตรการบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปีการผลิต 2562/2563 วงเงิน 923 ล้านบาทนั้น ผลการดำเนินงานล่าสุดพบว่ามีเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในเดือนมิ.ย. 2562 บางส่วนตกหล่นจากการได้รับเงินชดเชยการประกันรายได้ข้างต้น เนื่องจากปัญหาด้านงบประมาณซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กับสำนักงบประมาณเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยทางนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะได้นำข้อมูลเสนอคณะรัฐมนตรี วันอังคารที่ 26 พ.ค. 2563 นี้ เพื่อพิจารณาการขยายกรอบระยะเวลาและขอรับจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปีการผลิต 2562/2563 วงเงิน 669 ล้านบาท เพื่อชดเชยสิทธิส่วนต่างให้แก่เกษตรกรกว่า 1.5 แสนครัวเรือนจากเกษตรกรทั้งหมด 4.5 แสนครัวเรือน ที่ยังไม่ได้รับ

หลังจากนั้นตามกระบวนการปกติคือ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. จะเป็นผู้โอนเงินส่งตรงถึงมือเกษตรกรโดยผ่านบัญชีของแค่ละรายต่อไป หากได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีในวันอังคารนี้

นางมัลลิกา กล่าวว่าเรื่องนี้เป็นการติดตามนโยบายอย่างใกล้ชิด หลังจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร ได้รับเรื่องร้องทุกข์จากเกษตรกรที่ตกหล่น จึงได้ประสานงานทั้ง ธ.ก.ส. กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ตรวจทานบัญชีรายชื่อเกษตรกร โดยจะมีการนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาขยายกรอบระยะเวลาและขอรับจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมในโครงการนี้

อย่างไรก็ตาม นายจุรินทร์ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้กำชับให้สำนักงานพาณิชย์แต่ละจังหวัดทำหน้าที่อธิบายสร้างความเข้าใจกับตัวแทนเกษตรกรที่ตกหล่นจากการได้รับเงินชดเชยโครงการประกันรายได้ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์บางจังหวัดและบางอำเภอ ตามบัญชีรายชื่อเช่น เมื่อวันเสาร์ที่ 23 พ.ค. 2563 ที่ผ่านมาที่จังหวัดตากซึ่งมีจำนวนเกษตรกรตกหล่นมากที่สุดกว่า 15,000 รายก็ได้ลงพื้นที่ติดตามและชี้แจง ทั้งนี้เพื่อสร้างความเป็นธรรมความถูกต้องให้แก่เกษตรกรและเพื่อให้โครงการประกันรายได้เกษตรกรเดินหน้าได้อย่างประสบผลสำเร็จ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :