ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่ค่ายกักกันของนาซีถูกนำตัวขึ้นศาลในวัย 93 ปี ด้วยข้อหาอาญชากรสงคราม หลังจากมีส่วนเกี่ยวข้องในการสังหารหมู่ประชาชนกว่า 5,230 คนในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

บรูโน่ ไดย์ วัย 93 ปี อดีตเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยค่ายกักกันสตุทฮอฟ ในเมืองกดัญสก์ ประเทศโปแลนด์ถูกนำตัวขึ้นศาลและพิจารณาคดีในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของการฆาตกรรมประชาชนในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

ศาลในเมืองฮัมบูร์กระบุว่า ไดย์ไม่ได้เป็นเพียงผู้ดูแลความปลอดภัยเท่านั้น แต่ยังมีส่วนในการสมรู้ร่วมคิดและขัดขวางการปล่อยนักโทษ จากกที่เขาเป็นหนึ่งในผู้ที่ช่วยให้มีการสังหารนักโทษชาวยิว ซึ่งทำให้เขาเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการฆาตกรรมหมู่ชาวยิว 

ไดย์สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคนาซีและเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของค่ายเมื่ออายุ 17 ปี โดยมีหน้าที่เฝ้าจับตาดูนักโทษในค่ายในหอรักษาความปลอดภัยในช่วงฤดูร้อนในปี 1944 ถึงฤดูใบไม้ผลิในปี 1945 ซึ่งมีในช่วงเวลาดังกล่าวมีนักโทษเสียชีวิตกว่า 5,000 คนจากโรคไทฟอยหลังจากที่ภายในค่ายดังกล่าวขาดแคลนอาหาร น้ำดื่มและยารักษาโรค ขณะที่อีก 200 คนถูกรมแก๊สจนเสียชีวิตและอีก 30 คนถูกประหารชีวิตขณะที่ทำงานอยู่ภายในค่ายดังกล่าว

ค่ายกักกันสตุทฮอฟก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1939 เป็นค่ายคุมขังและสังหารนักโทษทางการเมืองจากโปแลนด์ มีรายงานว่าค่ายดังกล่าวมีนักโทษที่ถูกฆ่าถึง 120,000 คน ซึ่งประมาณ 65,000 คนเป็นชาวยิว

000_1LG8B5.jpg

(ทางเข้าค่ายกักกันสตุทฮอฟ)

ทั้งนี้หลังจากจบสงครามโลกครั้งที่ 2 ไดน์ได้เข้าไปทำงานธนาคารและอาศัยอยู่ในเมืองฮัมบูร์กจนถึงปัจจุบัน ไดย์ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ของเยอรมันว่า เขาไม่เชื่อว่าเขามีความผิดในฐานะที่เป็นฆาตกร และไม่ได้เป็นผู้ที่คลั่งไคล้หรือเห็นด้วยกับนาซี

"ผมรู้ว่า คนยิวไม่ได้เป็นผู้ก่อนอาชญากรรม แต่พวกเขามาที่นี่เพียงเพราะพวกเขาเป็นยิวเท่านั้น พวกเขามีสิทธิที่อาศัยและทำงานได้อย่างอิสระเสรีเหมือนคนอื่นๆ ทั่วไป...แต่จะเกิดอะไรขึ้นกับพวกเขาถ้าหากผมปล่อยเขาไป พวกเขาก็ต้องไปพบเจ้าหน้าที่นาซีคนใดคนหนึ่งอยู่ดี' ไดย์กล่าว

อย่างไรก็ตามเนื่องจากการกระทำของไดย์เกิดขึ้นในวัย 17 ปี เขาจะต้องไปขึ้นศาลเยาวชนและใช้กฎหมายเยาวชนในการตัดสินคดี ซึ่งกฎหมายดังกล่าวมีบทลงโทษสูงสุดคือการจำคุก 10 ปี

มาร์คุส ฮอร์มันน์ หนึ่งในผู้พิพากษาคดีนี้กล่าวว่า คดีดังกล่าวไม่ได้เป็นเรื่องของการล้างแค้น ศาลเป็นเสมือนผู้สืบสวนเรื่องราวสิ่งที่เกิดขึ้นและประกาศให้เห็นถึงความอยุติธรรม รวมไปถึงการบันทึกเรื่องราวให้เป็นที่จดจำ

ปัจจุบันยังมีคดีอาชญากรรมของในสมัยนาซีอีก 23 คดีที่กำลังอยู่ในชั้นศาลของเยอรมัน แต่ทั้งนี้โอกาสในการสอบสวนคดีกลับเหลือเวลาน้อยลง เนื่องจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับนาซีนั้นมีอายุมากและเสียชีวิตไปเกือบหมดแล้วในปัจจุบัน

ที่มา the guardian /euronews / The local