ไม่พบผลการค้นหา
จีนระงับการนำเข้าเนื้อสัตว์บางประเภทจากสหรัฐฯ รวมถึงสั่งปิดโรงงานผลิตเป๊บซี่ในปักกิ่ง หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้น ด้านปักกิ่งตรวจหาเชื้อโควิดไปแล้วกว่า 2 ล้านราย

'หน่วยงานศุลกากร' ของจีนมีคำสั่งระงับการนำเข้าเนื้อไก่แช่แข็งจาก 'บริษัทไทสัน ฟู้ดส์' ของสหรัฐฯ เป็นการชั่วคราว โดยทางการจีนระบุว่า พบพนักงานของบริษัทไทสันมีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก

ทางการจีนระบุว่า สินค้าที่ของบริษัทไทสันที่ถูกส่งมายังจีนแล้วนั้นจะถูกเก็บและถูกยึดห้ามนำไปจำหน่าย

ขณะที่บริษัทไทสันออกมาชี้แจงว่า ทางบริษัทกำลังรอการยืนยันผลและรายงานจากโรงงานในรัฐอาร์คันซออีกครั้ง และยืนยันว่าทางบริษัทคำนึงถึงความสำคัญด้านความปลอดภัยและด้านสาธารณสุขของพนักงานมาเป็นลำดับแรก และทางบริษัทให้ร่วมมือและปฏิบัติตามมาตรฐานการผลิตของหน่วยงานด้านความปลอดภัยสินค้าเกษตรของสหรัฐฯอย่างเคร่งครัด

อย่างไรก็ตามเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาทางบริษัทได้ออกมากล่าวว่า ผลการตรวจของพนักงานที่ทำงานในโรงงานเมืองเบนตัน วอชิงตัน และในรัฐอาร์คันซอนั้นพบว่าพนักงานส่วนใหญ่นั้นมีผลตรวจไวรัสเป็นบวก แต่เป็นกลุ่มที่ไม่แสดงอาการ

นอกจากนี้ในปักกิ่ง ทางการจีนยังสั่งปิดโรงงานของบริษัท PepsiCo ผู้ผลิตน้ำอัดลม ‘เป็บซี่’ หลังจากพบว่ามีพนักงานของโรงงานมีผลตรวจเชื้อโควิดเป็นบวก

ทั้งนี้ทางการจีนยังสั่งกักตัวพนักงานของโรงงานเป็บซี่อีกกว่า 87 คนที่เกี่ยวข้องกับผู้ที่มีผลตรวจโควิดเป็นบวก

หลังจากมีรายงานการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปักกิ่งเมื่อช่วงกลางเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาจากตลาดค้าส่งสินค้าเกษตรและอาหารซินฟาตี้ จีนได้ตรวจหาผู้ติดเชื้อในปักกิ่งไปแล้วกว่า 2 ล้านคน โดยพบว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในปักกิ่งแล้วกว่า 236 ราย และมีการสั่งปิดตลาดสินค้าอาหารสดกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ของตลาดในปักกิ่งเพื่อป้งกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่

ขณะที่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (19มิ.ย.) ทางการจีนได้ออกประกาศระงับการนำเข้าสินค้าจากประเทศที่ยังคงมีความเสี่ยงสูง หลังจากที่ทั้งในเยอรมนีและในสหรัฐฯมีการพบพนักงานในโรงงานส่งออกเนื้อสัตว์ติดเชื้อโควิด-19

ที่มา CNA / CGTN / USAtoday