ไม่พบผลการค้นหา
ผอ.การเลือกตั้งก้าวไกลพบความผิดซ้ำผู้สมัครเลือกตั้งซ่อมพรรคพลังประชารัฐ ชี้กรณีมีโพลชี้นำก่อนการเลือกตั้ง 7 วันมีความผิด เร่ง กกต.ตรวจสอบ

อำนาจ สถาวรฤทธิ์ ที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล ฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งพรรคก้าวไกล กล่าวว่าได้เคยร้องเรียนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีที่กรุงศรีวิไล สุทินเผือก ผู้สมัคร ส.ส.เขต 5 สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ แสดงละครและมีการฉายรีรันทางช่อง 7 และกกต.ได้สั่งระงับการออกอากาศ

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดได้เจอหลักฐานเพิ่มเติมอีก คือ เมื่อครั้งการเลือกตั้ง 24 มี.ค. 2562 มีละครที่กรุงศรีวิไลแสดง ตั้งแต่การประกาศพระราชกฤษฎีการการเลือกตั้ง ออกฉายเช่นเดียวกัน

ดังนั้นในวันนี้จึงได้ยื่นเรื่องร้องเรียนเพิ่มเติมไปยัง กกต.ว่าเป็นการกระทำผิดซ้ำ จึงขอให้ กกต.พิจารณาดูว่าการกระทำครั้งล่าสุดมีเจตนาอะไรหรือไม่ และส่อไปในการทำผิดซ้ำหรือไม่ อีกเรื่องหนึ่งคือการจดชื่อประชาชนและเก็บบัตรเลือกตั้ง

โดยเมื่อวันที่ 4 ส.ค. ที่ผ่านมา พรรคก้าวไกลได้ยื่นหลักฐานไปยัง ผอ.สำนักสนับสนุนการสืบสวนสอบสวน กกต.โดยตนได้มอบหลักฐานที่มีอยู่ในมือทั้งหมดไปให้แล้ว รวมถึงได้พูดคุยถึงบุคคลที่น่าสงสัยจะเป็นหัวคะแนน โดยตนได้ให้ชื่อและสถานที่กับทาง ผอ.ไปแล้ว

อำนาจ กล่าวอีกว่า มีประเด็นอีกเรื่องเกี่ยวกับการทำโพล ที่ทางสวนดุสิตโพล ได้เผยแพร่เมื่อวันที่ 3 ส.ค. เกี่ยวกับผลสํารวจบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นนโยบายที่ประชาชนชื่นชอบ อันดับ 1 พร้อมกับมีภาพเครื่องหมายพรรคพลังประชารัฐ ปรากฏอยู่ที่มุมบนด้านขวาของภาพ ซึ่งตามกฎหมายเลือกตั้ง มาตรา 73 ห้ามทำโพลเพื่อชี้นำการเลือกตั้งภายใน 7 วันก่อนการลงคะแนนเสียง ถึงแม้โพลดังกล่าวจะไม่ได้เกี่ยวกับ จ.สมุทรปราการโดยตรง แต่เหมือนเป็นการชี้นำ รวมถึงการที่ พัชรินทร์ ซําศิริพงษ์ ส.ส.กทม ในฐานะโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ได้เผยแพร่และขอบคุณผลโพลดังกล่าว ทางพรรคจึงได้ยื่นร้องเรียนต่อ กกต.เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีดังกล่าวนี้ด้วยว่าผิดกฎหมายและเป็นการจูงใจในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งหรือไม่

ทั้งนี้ จึงขอให้ กกต.ใช้ดุลพินิจตัดสินปัญหาทั้งหมดก่อนการเลือกตั้งวันที่ 9 ส.ค. เพราะหากปล่อยไว้อาจจะทำให้การเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม และหากมีการร้องเรียนภายหลังการเลือกตั้งอาจจะเป็นการเสียงบประมาณโดยใช่เหตุ จากการลงพื้นที่หาเสียงพบว่าผู้สมัครของพรรคก้าวไกลได้รับความนิยมและเสียงตอบรับดีมากๆ มั่นใจว่าเราจะสามารถชนะในเขตนี้ ซึ่งจากการที่คะแนนเสียงเรานำอยู่ในตอนนี้น่าจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่คู่แข่งพยายามใช้ทุกวิถีทางเพื่อจะพลิกกลับมาเอาชนะเราให้ได้