ไม่พบผลการค้นหา
หลานอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ซัดรัฐบาลหยุดอคติโจมตีคนอื่น มุ่งแก้ปัญหาปากท้องสร้างความมั่นคงชาวบ้าน ลดความสำคัญของกองทัพ

น.ส.ชยิกา วงศ์นภาจันทร์ อดีตข้าราชการการเมืองประจำสำนักเลขาธิการนายกฯ ในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ส.ส.รัฐบาลอภิปรายพาดพิงการบริหารงานของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่า ตลอดเวลา5 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กู้เงินเพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณเพิ่มสูงขึ้นเกือบทุกปี น่าตกใจที่กำลังจะสร้างตัวเลขกู้เพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณสูงมากกว่า 2.659 ล้านล้านบาท ในขณะที่รัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ที่ถูกกล่าวหาจากรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ต่างๆ นาๆ นั้น เมื่อพิจารณารายละเอียดการจัดทำงบประมาณกลับพบตัวเลขที่ชัดเจนว่า ตลอด 3 ปีที่บริหารประเทศมีการกู้เพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณลดน้อยลงทุกปีๆ และจำนวนรวมก็น้อยกว่าอย่างชัดเจนด้วย

"ถ้ายกอคติในใจออกไป และมองด้วยใจเป็นกลาง จะเห็นความแตกต่างของการใช้งบประมาณของ 2 รัฐบาลอย่างเห็นได้ชัด รัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์จัดทำงบประมาณโดยให้ความสำคัญกับการลงทุนในนโยบายที่ทำให้ประชาชนเกิดรายได้ก่อน เพราะเมื่อประชาชนมีเงินจับจ่ายใช้สอย ประเทศก็มีรายได้เพิ่มขึ้น เช่น โครงการรับจำนำข้าว เป็นนโยบายที่ใช้งบประมาณ เพื่อสร้างโอกาสให้ชาวนาผู้มีรายได้น้อยด้วยการอัดฉีดเม็ดเงินเข้าไปสู่ประเป๋าของชาวนาโดยตรง ขณะที่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์กู้เงินชดเชยงบขาดดุลมากขึ้นเกือบทุกปี เพราะหารายได้เข้าประเทศไม่พอกับรายจ่ายของประเทศ" น.ส.ชยิกา กล่าว

น.ส.ชยิกา กล่าวอีกว่า เมื่อประชาชนจนลง โดยเฉพาะภาคเกษตรที่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ละเลย ปล่อยให้ชาวบ้านทำมาหากินตามยถากรรม แต่ให้ความสำคัญกับด้านความมั่นคงในมิติทางทหารมากกว่าการคำนึงถึงความมั่นคงของประชาชน เป็นหนึ่งในหลายสาเหตุที่ส่งผลให้รัฐไม่สามารถจัดเก็บภาษีได้ตามเป้า สังเกตได้จากการจัดสรรงบประมาณไปใช้กับกระทรวงกลาโหมในการซื้ออาวุธซึ่งมาจากต่างประเทศ เป็นงบประมาณที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ และยังทำให้เม็ดเงินไหลออกนอกประเทศด้วย 

ทั้งนี้ ก่อนที่จะนำตัวเลขงบประมาณมาเปรียบเทียบและแปรความตัวเลขโดยขาดความเข้าใจในเศรษฐกิจภาพรวมเพียงเพื่อตีกิน โจมตีคนอื่นเพื่อให้รัฐบาลของตัวเองดูดี อยากให้รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ช่วยพิจารณาให้ละเอียดรอบคอบ