ไม่พบผลการค้นหา
รมว.คมนาคม เผยเตรียมเยียวยาผู้ประกอบการขนส่งสาธารณะ จ่ายส่วนต่างค่าตั๋วเหตุปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม พร้อมเสนอโครงการขอใช้เงินกู้สร้างถนนอีกกว่า 1.3 แสนล้านบาท

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมเตรียมเยียวยาผู้ประกอบการขนส่งสาธารณะที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เบื้องต้นได้มีการลงนามอนุมัติแผนงานที่จะขอเงินใช้เงินจาก พ.ร.ก.กู้เงิน แล้วเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา และได้ส่งเรื่องไปยังสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เรียบร้อยแล้ว

โดยเบื้องต้นเฉพาะในส่วนของผู้ประกอบการขนส่งสาธารณะทางบก ทั้งรถเมล์ รถทัวร์ รวมวงเงินประมาณ 7,000 ล้านบาท สำหรับการเยียวยาจะเป็นการจ่ายส่วนต่างค่าโดยสารย้อนหลังที่หายไปจากมาตรการเว้นระยะห่าง แต่ยังต้องพิจารณารายละเอียดต้นทุนของผู้ประกอบการอีกครั้ง เพื่อดูว่าจะต้องเยียวยาผู้ประกอบการแต่ละรายเท่าไหร่

ส่วนผู้ประกอบการในระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ ทั้ง ทางอากาศ ทางเรือ ยังต้องรอการสรุปรายละเอียดอีกครั้ง ซึ่งในส่วนของการพิจารณาเยียวยาผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ หากผ่านพิจารณาเห็นชอบจาก สศช. แล้วจะเร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด นอกจากนี้จะมีการหารือกับกะทรวงพลังงานช่วยขยายระยะเวลาในการลดราคาเชื้อเพลิงต่อไปอีกช่วง เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการอีกทางด้วย

ทั้งนี้ในส่วนของแผนงานหรือโครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กรอบวงเงิน 400,000 ล้านบาท ในส่วนของกระทรวงคมนาคม ได้มีการเสนอโครงการที่เกี่ยวข้องกับ 2 เรื่องใหญ่ คือ โครงการของกรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท โดยการสร้างอุปกรณ์ที่เกิดความปลอดภัยจากถนนโดยการใช้ยางพารา เพื่อช่วยยกระดับเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา รวมวงเงิน 40,000 ล้านบาท และโครงการก่อสร้างทางคมนาคมกระจายทั่วประเทศ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าเกษตร และเชื่อมโยงการท่องเที่ยว รวมเงินเบื้องต้นประมาณ 90,000 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :