ไม่พบผลการค้นหา
ยูเครนเจอเหตุชวนงง อดีตนักโทษชายใช้อาวุธปืนยึดรถบัส-จับตัวประกัน นานหลาย ชม.เรียกร้องปธน.หนุนประชาชนดูหนังสารคดีเพื่อสิทธิสัตว์ 'Earthlings' ทำให้ ปธน.ซึ่งเคยเป็นนักแสดงมาก่อน ออกมาย้ำว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่การสร้างเรื่องเรียกเรตติ้ง

เหตุการณ์จับตัวประกันเกิดขึ้นที่เมืองลุตสก์ของยูเครนช่วงค่ำวันที่ 21 ก.ค.ตามเวลาท้องถิ่น โดยผู้ก่อเหตุ คือ 'มักซิม ครีวอช' อดีตนักโทษชาย วัย 44 ปี ใช้อาวุธปืนพร้อมกระสุนจริง จับตัวประกัน 13 คนและกักตัวบนรถโดยสาร เรียกร้องให้ 'โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี' ประธานาธิบดียูเครน ชัักชวนให้ชาวยูเครนดูภาพยนตร์สารคดีเรื่อง Earthlings ที่สร้างขึ้นในปี 2548

สำนักข่าว CNN และ BBC รายงานว่า เซเลนสกียอมทำตามข้อเรียกร้องหลังการจับตัวประกันกินเวลานานกว่า 4 ชม.และเขาได้คุยเกลี้ยกล่อมผู้ก่อเหตุทางโทรศัพท์อยู่ราว 30-40 นาที โดยเขาเสนอให้ผู้ก่อเหตุปล่อยตัวประกันที่เป็นผู้สูงอายุ เด็ก และหญิงตั้งครรภ์ออกมาก่อน เพื่อแลกเปลี่ยนกับการที่เขาจะอัดคลิปวิดีโอสนับสนุนสารคดีเรื่อง Earthlings และเผยแพร่คลิปทางเฟซบุ๊กส่วนตัว

เหตุการณ์ยืดเยื้อรวมกว่า 10 ชั่วโมง และมีการยิงปืนหลายนัด กระสุนเจาะกระจกรถที่ใช้คุมตัวประกันหลายจุด แต่ในที่สุดผู้ก่อเหตุก็ยอมปล่อยตัวประกันทั้งหมด ส่วนรายละเอียดเพิ่มเติมของผู้ก่อเหตุ บ่งชี้ว่าเขาสนับสนุนแนวคิดต่อต้านสังคม เพราะมีการโพสต์แถลงการณ์ต่อต้านระบบการปกครองในประเทศ ทั้งยังระบุด้วยว่า ปธน.เซเลนสกี และคณะรัฐมนตรีต่างๆ คือ 'ผู้ก่อการร้ายทางกฎหมาย'

AFP-โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน-1.jpg
  • โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน

หลังจากเหตุการณ์คลี่คลาย ปธน.เซเลนสกีจึงลบคลิปวิดีโอที่เขาชวนคนยูเครนดูภาพยนตร์เรื่อง Earthlings และเว็บไซต์ทำเนียบประธานาธิบดียูเครนออกแถลงการณ์เพิ่มเติมเมื่อ 22 ก.ค.โดยระบุว่า ปธน.เซเลนสกีขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้เกี่ยวข้องในการยุติการจับตัวประกันดังกล่าว พร้อมย้ำว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับชีวิตของผู้คน ไม่ใช่การสร้างเรตติ้งให้กับรัฐบาลตามที่มีข้อกล่าวหาในสื่อโซเชียลมีเดียแต่อย่างใด


ทำไมต้องเรียกร้อง ปธน.เซเลนสกี?
สารคดี Earhlings คืออะไร?

ประธานาธิบดีโวโลดีเมอร์ เซเลนสกี เกี่ยวพันกับวงการบันเทิงอย่างใกล้ชิด เพราะเขาเคยเป็นนักแสดงตลกชื่อดังมาก่อน และเป็นที่รู้จักอย่างมากจากการแสดงซีรีส์ตีแผ่การทุจริตคอร์รัปชันในยูเครน ก่อนจะลงสมัครรับเลือกตั้งและคว้าตำแหน่งประธานาธิบดีมาได้สำเร็จเมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา

ส่วนภาพยนตร์สารคดีเรื่อง Earthlings เผยแพร่สู่สาธารณะเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2548 ให้เสียงบรรยายโดย 'วาคีน ฟีนิกซ์' นักแสดงฮอลลีวูดผู้รับบท Joker ภาคล่าสุด มีเนื้อหาต่อต้านการทารุณสัตว์ แต่ไม่อาจบอกได้ว่าเพราะอะไรผู้ก่อเหตุจึงต้องการให้คนหันมาดูสารคดีเรื่องนี้

  • ตัวอย่างภาพยนตร์ Earthlings

'อาร์เซน อวาคอฟ' รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของยูเครน ระบุว่า ภาพยนตร์เรื่อง Earthlings เป็นผลงานที่ดี แต่เขาย้ำกับผู้ก่อเหตุว่า ไม่จำเป็นต้องก่อเรื่องยุ่งยาก สร้างความตื่นตระหนกต่อคนทั้งประเทศเพื่อหนังเรื่องนี้ ถ้าจะให้ดีก็ควรจะนั่งดูภาพยนตร์ไปแบบเงียบๆ จะดีกว่า

ทั้งนี้ ผู้ก่อเหตุจะถูกส่งไปบำบัดอาการทางจิตกับนักจิตวิทยา แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่รับผิดชอบคดีระบุว่า เขาจะถูกตั้งข้อหาก่อการร้าย จับตัวประกัน และครอบครองอาวุธอย่างผิดกฎหมาย ส่วนคดีก่อนหน้านี้ที่ทำให้ผู้ก่อเหตุถูกตัดสินจำคุก เกี่ยวข้องกับคดีฉ้อโกง กรรโชกทรัพย์ ค้าอาวุธปืนและวัตถุระเบิดเถื่อน


อาวุธปืนมาจากไหน?

The New York Times รายงานว่า ปัญหาอาวุธปืนเถื่อนในยูเครนทวีความรุนแรงขึ้นช่วง 6 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่เกิดเหตุปะทะระหว่างกองกำลังติดอาวุธในยูเครนที่ต้องการแบ่งแยกดินแดนไครเมีย และมีรายงานว่ารัสเซียให้การสนับสนุนด้านอาวุธยุทโธปกรณ์แก่กลุ่มติดอาวุธต่างๆ ที่ต้องการแยกตัวจากยูเครน

แม้จะมีการลงประชามติให้ดินแดนไครเมียเป็นอิสระจากยูเครน และรัฐบาลรัสเซียประกาศสนับสนุนอิสรภาพไครเมีย แต่รัฐบาลยูเครนและสหภาพยุโรปต่างประณามการแทรกแซงของรัสเซียและไม่ยอมรับการแยกตัวของไครเมีย

ขณะที่การเคลื่อนไหวของกองกำลังแบ่งแยกดินแดนทำให้การซื้อขายอาวุธเถื่อนแพร่หลาย และในประชาชนยูเครนถือครองอาวุธปืนเถื่อนเพิ่มขึ้น ทำให้สถิติการก่ออาชญากรรมเกี่ยวกับอาวุธปืนเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: