ไม่พบผลการค้นหา
คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ยื่นหนังสือถึง ส.ส. ฝ่ายค้าน ชงผ่านร่างกฎหมายประชามติ เพื่อร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ไม่ใช่แก้ไขบางมาตรา

คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.) ทำกิจกรรมแสดงจุดยืน "ไม่แก้ไข เขียนใหม่เท่านั้น" ที่หน้าสัปปายะสภาสถาน ถ.สามเสน ย่านเกียกกาย เริ่มด้วยการแสดงละครเงียบล้อการเมือง และมีตัวแทนจากแต่ละกลุ่มมาปราศรัยแสดงจุดยืนไม่แก้ไข แต่ต้องเขียนรัฐธรรมนูญใหม่เท่านั้น อาทิ กลุ่มนิสิตนักศึกษา และภาคประชาชน นำโดย สมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนา ประชาธิปไตย และรศ.อนุสรณ์ อุณโณ อาจารณ์ประจำคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นตัวแทนแถลงการณ์ว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ร่างมาเพื่อผลประโยชน์ของบางกลุ่ม และสร้างเงื่อนไขอย่างแน่นหนาในการแก้ไขตามมาตรา 256

ขณะเดียวกันเกิดการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างกว้างขวาง เพราะตระหนักว่าความเลวร้ายที่พวกเขาได้เจออยู่ตอนนี้และในอนาคตมาจากรัฐธรรมนูญ และต้องการรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดยประชาชน เพื่อประชาชน แม้จะมีการตอบสนองการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จากภาคการเมืองทั้ง ส.ส. และ ส.ว. แต่ก็แก้ไขเฉพาะมาตรา และเพื่อผลประโยชน์เฉพาะกลุ่ม จึงจำเป็นต้องมีการทำประชามติเพื่อร่างรัฐธรรมนูญใหม่

ดังนั้นกลุ่มของตนจึงยื่นหนังสือแก่วิปฝ่ายค้านจึงขอยื่นร่าง พ.ร.บ.ประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้บรรจุในวาระการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรให้ออกเป็นกฎหมายต่อไป โดยมีสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้านและ ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน มารับหนังสือจาก ครช. 

รณรงค์แก้รธน.jpg

สุทิน กล่าวว่า พรรคฝ่ายค้านมีความคิดไปในทิศทางเดียวกันกับทุกท่านที่มาวันนี้ รัฐธรรมนูญฉบับนี้มีปัญหา เหนี่ยวรั้งการพัฒนาประเทศ ร่างรัฐธรรมนูญที่มีการแก้ไข พรรคฝ่ายค้านร่างและลงชื่อเรียบร้อยแล้ว และพร้อมที่จะเสนอต่อรัฐสภา แต่รอให้มีการพิจารณาร่วมกับ ส.ว. และร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของประชาชน และจะยื่นในวันจันทร์ที่ 17 ส.ค. 2563 แต่บันไดที่จะนำไปสู่การแก้รัฐธรรมนูญคือ ร่าง พ.ร.บ.ประชามติ ซึ่งได้รับจาก ครช.วันนี้ ฝ่ายค้านจะนำไปตรวจสอบสาระ และข้อกฎหมาย ก่อนที่จะให้สมาชิกลงชื่อและเสนอภายในวันพฤหัสบดีหรือวันศุกร์ ภายในสัปดาห์นี้ ทั้งนี้แต่เมื่อเข้าสู่วาระของสภาแล้วไม่ใช่เรื่องง่าย เราจะต้องร่วมมือกันให้มากขึ้น พร้อมชี้แจงว่าร่างแก้ไรรัฐธรรมนูญของฝ่ายค้านมี 2 เรื่องหลักคือแม้มาตรา 256 และตั้ง สสร. ซึ่งอยู่ในทิศทางเดียวกันกับ ครช.แน่นอน 

ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้มาตราต้นๆ เป็นประชาธิปไตย แต่มาตราท้ายสุดขัดต่อหลักการและไม่เป็นประชาธิปไตย จึงเห็นว่าจะต้องคืออำนาจสูงสุดให้กับประชาชน การฟังเสียงแค่ในสภาอาจจะไม่ใช่แล้ว ถ้าเรื่องอะไรที่จะทบสิทธิเสรีภาพของประชาชนต้องไปฟังเสียงของประชาชน ถ้าอยู่แค่ในสภาเสียงข้างมากใครครอบงำได้ก็ชนะ 

รณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ.jpg

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร กล่าวว่า พรรคก้าวไกลมีความเห็นแก้ไข 3 ก้อน คือ มาตรา 256, มาตรา 269-272 ตัดบทบาทของสมาชิกวุฒิสภาที่ใช้เลือกนายกรัฐมนตรีและไม่ยึดโยงกับประชาชน, มาตรา 279 ยกเลิกการรับรองคำสั่ง คสช. พร้อมย้ำว่าอย่าเอาการอยู่ในตำแหน่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถูกอยู่กับแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ปิดท้ายด้วยการแสดงเผากงเต๊กรัฐธรรมนูญ เครื่องบิน เรือดำน้ำ รถถัง นาฬิกา ส่งไปให้คนร่างรัฐธรรมนูญ พร้อมทั้งอ่านบทกวียืนยันอุดมการณ์ของกลุ่ม

แก้รัฐธรรมนูญ เผา

ขณะที่ฝ่ายความมั่นคงนำกำลังตำรวจจากพื้นที่ กองบังคับการตำรวจนครบาล (บก.น.1) และ กองบังคับการตำรวจนครบาล (บก.น.4) กว่า 200 นายตั้งแถวตรึงกำลังรอบด้านหน้าอย่างแน่นหนา พร้อมตั้งรั้วเหล็กกั้น

รัฐสภา ตำรวจ จลาจล