ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี รับเปลี่ยนรถขนส่งสาธารณะเป็นรถไฟฟ้าแก้ฝุ่นพิษ เตือนพื้นที่ปล่อยรถควันดำวิ่งต้องรับผิดชอบ สั่ง จนท.เอาผิดเฟกนิวส์ ย้ำห้ามเผาหญ้าข้างทาง แต่อย่าเผาบ้านเมืองด้วย ลั่นตัวเองไม่ไขก็อก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แล รมว.กลาโหม ระบุถึงการแก้ปัญหาค่าฝุ่นละออง PM 2.5 เกินมาตรฐานว่า ไม่ได้ปิดกั้นข้อมูลข่าวสาร แต่ปัญหาทุกอย่างต้องแก้ปัญหาระยะยาว โดยจะเปลี่ยนรถขนส่งสาธารณะเป็นรถไฟฟ้าทั้งหมด กระทรวงคมนาคมและ กทม. ไปหารือในการปรับเปลี่ยนรถขององค์การส่งขนมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และการใช้รถเก่าจะต้องมีประสิทธิภาพและแก้ปัญหาจราจรการก่อสร้าง หลายพื้นที่ ที่ประชาชนเดือนร้อน จะห้ามรถเก่าไม่ให้วิ่งก็ทำไม่ได้ จะต้องแก้ไขโดยบังคับใช้กฏหมาย ถ้าพื้นที่ใดมีรถควันดำวิ่ง เจ้าของพื้นที่จะต้องรับผิดชอบ และขอสื่ออย่าเสนอโจมตีรัฐบาลว่าแก้ไขปัญหาไม่ได้ เพราะทุกอย่างจะต้องใช้ระยะเวลา ไม่สามารถสั่งได้ทันที แต่ต้องอาศัยความร่วมมือปัญหาประเทศวันนี้ ไม่ใช่เฉพาะฝุ่น PM 2.5 และไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แต่ยังมีเรื่องเฟกนิวส์ วันนี้ได้สั่งการเจ้าหน้าที่ต้องดำเนินคดีโดยเด็ดขาด สืบหาต้นตอเพื่อดำเนินคดีให้ได้ตามกฏหมาย หลายอย่างเป็นปัญหาข้ามชาติ และผู้ให้บริการก็อยู่ในต่างประเทศ แต่รับรองว่าตรวจสอบได้ ดังนั้นขอเตือนโซเซียล ทั้งเฟซบุ๊กและสื่อช่องต่างๆ ถ้าเข้าข่ายผิดกฏหมายจะถูกดำเนินคดี

รวมถึงวันนี้ได้ย้ำเตือนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด รัฐมนตรี หัวหน้าส่วนราชการทุกกระทรวง รวมถึงรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรี ทุกคน ในฐานะเป็นรัฐบาล จะต้องแก้ปัญหาให้ได้ผลโดยเร็ว ต่อไปนี้ถ้ามีปัญหาเกิดขึ้นแล้ว แล้วไม่แก้ปัญหา ตนจะพิจารณาความเหมาะสมในการทำงานของรัฐมนตรี ยืนยัน รัฐบาลไม่เคยโทษประชาชน เพราะเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล แต่ประชาชนต้องเข้าใจการทำงานของรัฐบาล สิ่งสำคัญต้องดูแลสุขภาพตัวเอง เพราะแม้รัฐบาลจะแก้ได้ แต่ถ้าวันใดสภาพอากาศปิด ก็ทำอะไรไม่ได้ ดังนั้นขออย่าตื่นตระหนก 

“ให้ประชาชนดูแลตัวเอง ไม่ว่าจะเสี่ยงมากเสี่ยงน้อย เพราะรัฐบาลไม่สามารถไปดูแลได้ทุกอย่าง”

เช่นเดียวกับการเผา นายกรัฐมนตรี ยอมรับเห็นใจเกษตรกร ต้องตักเตือนหามาตรการที่เหมาะสม ต้องไม่มีการเผาหญ้าข้างทาง พร้อมบอกจะเผาอะไรก็แล้วแต่ อย่าเผาบ้านเมืองของท่าน ด้วยการบิดเบือน เฟกนิวส์ ยืนยันไม่ได้อยากทะเลาะแต่ต้องเตือน และทุกส่วนราชการต้องรายงานผลต่อศูนย์ปฎิบัติการข้อมูลข่าวสารนายกรัฐมนตรี ต้องไม่มีการบิดเบือนรังแกคนจน เอื้อประโยชน์ให้คนรวย 

ขณะเดียวกันขอให้ไปดูมาตรการของประเทศเพื่อนบ้านมาเทียบเคียงมาปรับใช้กับการแก้ปัญหา ซึ่งการแก้ปัญหาไม่มีอะไรได้ทั้งหมดหรือเสียทั้งหมด จึงอย่าขอร้องนักพูดนักเกรียนว่าเท่ตรงไหน ที่พูดสร้างความเกลียดชังและเข้าใจผิด ถ้าถูกดำเนินคดีขออย่ามาโวยวาย ยืนยันจะใช้กฎหมายปกติ ไม่ได้ไปใช้อำนาจเผด็จการ พร้อมบอกว่าที่พูดมาทั้งหมดนั้นเหนื่อย แต่ไม่ลาออก ก่อนที่จะเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า 

อย่างไรก็ตามในการแถลงข่าววันนี้ นายกรัฐมนตรีมีน้ำเสียงดุดันและท่าทางเครียดอยู่ตลอดเวลา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง