ไม่พบผลการค้นหา
'ผบ.ทบ.' ทำพิธีรับเครื่องบิน 3 ลำ ไว้ให้กองทัพใช้ช่วยประชาชน ยัน! รุ่นนี้จิ๋วแต่แจ๋ว

ที่หมวดบิน C หน่วยบินเดโชชัย 3 ภายในพื้นที่กองบิน 6 ท่าอากาศยานทหาร หรือ บน.6 ดอนเมือง พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก หรือ ผบ.ทบ.เป็นประธานพิธีรับอากาศยาน Cessna-182T พระราชทานจำนวน 3 ลำ เข้าประจำการในกองทัพบก พร้อมร่วม ทดสอบสมรรถภาพการบิน

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า เป็นเรื่องมงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานเครื่องบินให้กองทัพบก เพื่อนำไปใช้ช่วยเหลือประชาชน ไม่ได้ใช้ในทางยุทธการ โดยเครื่องบินรุ่นนี้ เรียกได้ว่า"จิ๋วแต่แจ๋ว" คือ มีขนาดเล็ก แต่ประสิทธิภาพและความคล่องตัวสูง บรรจุผู้โดยสารได้ 4 คน ทำความเร็วได้ถึงประมาณ 280 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บินได้นานถึง 5 ชั่วโมงกว่า ทำให้ประหยัดเชื้อเพลิง สามารถลงจอดในสนามหญ้าหรือสนามฟุตบอลได้ โดยจะส่งเครื่องบินให้ศูนย์การบินทหารบก จังหวัดลพบุรี รับผิดชอบและนำไปใช้

อภิรัชต์

โดยลักษณะทางเทคนิคของ เครื่องบิน Cessna182T เป็นเครื่องยนต์ชนิด: Textron Lycoming IO-540-AB1A5 ขนาดใบพัด : Diameter - 3 ใบ ขาด 79 นิ้ว มีขีดความสามารถที่สำคัญคือ ความเร็วสูงสุด 150 น็อต, ระยะทางไกลสุด 13 ไมล์ทะเล, เพดานบินสูงสุด 18,100 ฟุต, เวลาบินสูง 8 ชั่วโมง, มีระยะทางวิ่งขึ้น 795 ฟุต, น้ำหนักบรรทุกสูงสุด ขณะวิ่งขึ้น 3100 ปอนด์, น้ำหนักพื้นที่เก็บสัมภาระ 200 ปอนด์

สำหรับภารกิจและขีดความสามารถ คือ 

  • สนับสนุนการบินลาดตระเวน การตรวจการณ์ทางอากาศ เฝ้าตรวจ ถ่ายภาพทางอากาศ ถ่ายทอดพื้นที่การรบ และพื้นที่ตรวจการณ์ทางอากาศ
  • สนับสนุนการบินภารกิจการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของกองทัพบก ทั้งการตรวจการณ์ปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือ, การค้นหาผู้ประสบภัยและถ่ายภาพพื้นที่ประสบภัยพิบัติ
  • สนับสนุนภารกิจค้นหาและกู้ภัย, ภารกิจทางธุรการ, ภารกิจส่งกลับสายแพทย์ได้อย่างจำกัด และสนับสนุนภารกิจส่งกำลังและซ่อมบำรุง
อภิรัชต์ Cessna 182T