ไม่พบผลการค้นหา
หน่วยงานรณรงค์ยุติการบริโภคเนื้อสุนัข เผยว่าสุนัขในเกาะชวา ประเทศอินโดนีเซียราว 13,700 ตัวต่อเดือน ถูกฆ่าเพื่อกิน ส่งผลให้เกิดการระบาดของเชื้อพิษสุนัขบ้า จึงเรียกร้องให้ภาครัฐจัดการปัญหานี้อย่างจริงจัง

เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน แนวร่วมอินโดนีเซียปลอดเนื้อสุนัข หรือดีเอ็มเอฟไอ (Dog Meat-Free Indonesia: DMFI) ได้เผยวิดีโอสารคดีสั้น 12 นาที เผยให้เห็นสถานการณ์ของสุนัขในเมืองสุราการ์ตา หรือรู้จักกันว่าเมืองโซโล ในจังหวัดชวากลาง สุนัขเหล่านั้นถูกจับจากท้องถนน ทุบตี ปาดคอ และจับแขวนห้อยหัวทั้งยังมีชีวิต เพื่อรีดเลือดออก และเตรียมทำเป็นเนื้อสุนัขสำหรับประกอบอาหาร

ในผลการสืบสวนโดยไม่เปิดเผยตัวตนของเอ็มเอฟไอซึ่งเปิดเผยก่อนหน้านี้เมื่อเดือนเมษายน ระบุว่าทุกๆ เดือนมีสุนัขกว่า 13,700 ตัวถูกขโมยหรือจับจากท้องถนนในเกาะชวา

ลอลา เว็บเบอร์ ผู้ร่วมก่อตั้งมูลนิธิ Change For Animals Foundation กล่าวว่าเหล่าสุนัขทั้งถูกจับจากทั้งท้องถนนและขโมยจากบ้านเจ้าของขึ้นไปอัดกันบนรถกระบะเพื่อนำตัวไปฆ่า

"พวกมันถูกนำตัวไปยังโรงเชือดสกปรกและมองดูสุนัขตัวอื่นๆ ถูกเชือดขณะรอให้ถึงตาของตัวเอง" ลอลา กล่าว

การสืบสวนของดีเอ็มเอฟไอ ชี้ว่าเมืองโซโลเป็นศูนย์กลางการค้าเนื้อสุนัขในชวากลาง พอๆ กับจังหวัดซูลาเวซีเหนือ และมีร้านอาหาร 82 แห่งขายอาหารจากเนื้อสุนัขกันอย่างเปิดเผย โดยมีจังหวัดชวาตะวันตกเป็นแหล่งส่งเนื้อป้อนให้เมืองโซโล

ทั้งนี้มีการประมาณว่าประเทศอินโดนีเซียมีประชากรที่กินเนื้อสุนัขเพียง 7 เปอร์เซ็นต์ และบรรดาพื้นที่ที่มีการบริโภคเนื้อสุนัขมาก เป็นพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้ามากที่สุดด้วย ทางดีเอ็มไอเอฟชี้ว่า ผู้บริโภคสุนัขมักเชื่อว่าการกินเนื้อสุนัขมีสรรพคุณดีต่อสุขภาพ ขณะที่ในความเป็นจริงแล้ว การเชือดสุนัขมาทำเนื้อนั้นเพิ่มความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของพิษสุนัขบ้า โดยไม่ใช่ผู้บริโภคเท่านั้นที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ

ผู้บริโภคส่วนใหญ่คือชนกลุ่มน้อยผู้นับถือศาสนาคริสต์ เนื่องจากประชากรส่วนใหญ่ในอินโดนีเซียเป็นชาวมุสลิม ซึ่งตามความเชื่อศาสนานั้นห้ามสัมผัสน้ำลายสุนัข ขณะที่สุนัขนั้นมักจะเลียขนตัวเองเพื่อทำความสะอาดร่างกาย ทำให้ชาวมุสลิมไม่ยุ่งเกี่ยวกับสุนัข รวมถึงการกินและการค้าสุนัขไปโดยปริยายตามหลักศาสนา

ในอินโดนีเซีย มีการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าใน 8 จังหวัด จากทั้งหมด 34 จังหวัด เพียงในช่วงสองเดือนแรกของปี 2019 ก็มีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้แล้ว 2 ราย

ทั้งนี้ แม้ว่ากระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงเกษตรของรัฐบาลลกลางอินโดนีเซียได้ประกาศว่าจะมุ่งจัดการปัญหาการลักลอบค้าเนื้อสุนัขและแก้ปัญหาโรคพิษสุนัขบ้า แต่ก็ยังไม่มีกฎหมายห้ามค้าหรือบริโภคออกมาอย่างเป็นทางการ มีเพียงกฎหมายห้ามนำเข้าสัตว์เข้าสู่พื้นที่ปลอดเชื้อพิษสุนัขบ้าอย่างจาการ์ตาเพื่อป้องกันการระบาดไปยังพื้นที่อื่นเท่านั้น โดยข้อจำกัดประการหนึ่งในการควบคุมคือการที่ตามกฎหมายแล้วสุนัขไม่ถูกจัดเป็นปศุสัตว์ ทำให้กระทรวงเกษตรไม่มีอำนาจจัดการ

สำนักข่าวเอบีซีรายงานว่าภายหลังการเปิดเผยผลการสืบสวยของดีเอ็มเอฟไอ ทางการเมืองโซโลกำลังมีการร่างกฎหมายแบนการขายเนื้อสุนัขซึ่งคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในปีหน้า

ที่มา: The Independent / ABC / Dog Meat Free Indonesia