ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ย้ำการแพร่ระบาดโควิด-19 ยังอยู่ในระยะ 2 คุมได้ไม่ถึงขั้นระยะ 3 ยกเลิกวีซ่า VOA 18 ประเทศ มีผล 11 มี.ค.ในฐานะนายกฯ ประกาศได้ทันที รับยังไม่ปิดศูนย์สัตหีบ เอาไว้รองรับการแพร่ระบาด กำชับประชาชนอย่าเข้าไปรับฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโดยไม่ได้รับอนุญาต

วันที่ 12 มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการคัดกรองผู้ป่วยและให้กำลังใจเจ้าหน้าบุคลากรทางการแพทย์ พร้อมติดตามมาตรการรับมือผู้ป่วยโควิด-19 ที่โรงพยาบาลราชวิถี โดยมี นพ.สมเกียรติ ลลิตวงศา ผู้อำนวยการ รพ.ราชวิถี ให้การต้อนรับ โดยจะตรวจเยี่ยมจุดคัดกรองเทอร์โมสแกน บริเวณชั้น 1 ที่อาคารศูนย์การแพทย์ราชวิถี และตรวจเยี่ยมห้องตรวจแยกโรคระบบทางเดินหายใจ (ARI) ก่อนตรวจเยี่ยมห้องผู้ป่วยแยกโรคผ่านระบบวงจรปิดที่ตึกอายุรกรรม

นายกรัฐมนตรี มอบกระเช้าให้กับญาติผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาตัวที่ รพ.ราชวิถี พร้อมมอบยาที่ใช้รักษาโรคโควิด-19 ที่ชื่อ "เชวิราเวียร์" ที่จีนได้ส่งมาให้ ให้กับ รพ.ราชวิถี ซึ่งเป็นตัวแทนบริหารสต๊อกเพื่อแจกจ่ายไปยัง รพ.ต่างๆ สังกัดกรมการแพทย์ และตัวแทน รพ.สังกัดมหาวิทยาลัย เพื่อกระจายให้กับคนไข้โควิด-19

ประยุทธ์ โควิด โคโรนา หน้ากาก  ราชวิถี_200312_0006.jpgประยุทธ์ โควิด โคโรนา หน้ากาก ราชวิถี_200312_0003.jpg

คุมโควิด-19 ได้ เตือนประชาชนระวังดื่มน้ำ-สูบบุหรี่ร่วม

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สถานการณ์ขณะนี้ยังสามารถควบคุมได้แม้จะมีการขยายจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม ในแต่ละวันเป็นเรื่องปกติ ยืนยันว่าที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม แสดงว่าสามารถควบคุมได้ในระดับหนึ่งและสำคัญที่สุดคือเมื่อทุกคนรู้ว่าตนเองไม่สบายต้องมาพบแพทย์

"ประชาชนต้องระมัดระวัง ซึ่งหลายกรณีที่เกิดจากการรวมกลุ่มกัน และไม่ระมัดระวังตนเองดื่มน้ำในแก้วเดียวกัน ดูดบุหรี่มวนเดียวกัน ดังนั้นช่วงนี้ต้องระมัดระวัง เช่น ในต่างประเทศที่ขณะนี้ลดการสัมผัสมือไปแล้ว และใช้การไหว้ซึ่งเป็นที่น่าปลื้มใจ ทำให้ลดการติดเชื้อและแสดงออกถึงความอ่อนน้อมสวยงามด้วย" พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า วันนี้มีตัวแทนมาจากหลายโรงพยาบาลซึ่งต้องดูถึงมาตรการคัดกรองคัดแยก การรักษาพยาบาลไปจนถึงการส่งตัวกลับบ้าน และการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ย้ำว่ามีมาตรการทุกขั้นตอน รวมถึงกฎหมายที่ออกมาแล้วให้เจ้าพนักงานไปตรวจติดตามผู้ที่ถูกกักตัวที่บ้าน และรายงานตัวทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งมีแอปพลิเคชันติดตามตัวซึ่งวันนี้มีการสาธิตที่สนามบิน โดยจะมีการเก็บข้อมูล เพื่อติดตามตัวผ่านทางแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือได้ทันที ใครปิดโทรศัพท์ก็สามารถตามเจอ เพราะจะมีการแจ้งเตือน ทุกอย่างเป็นมาตรการที่เราจำเป็นต้องทำให้รัดกุมที่สุด

เลิก Visa VOA 18 ประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ขอให้ทุกคนสบายใจว่าสิ่งที่รัฐบาลทำ ในการยกเลิก Visa On arrival 30 รวมถึง ผ.30 (ผ่อนผันให้พำนักอยู่ในราชอาณาจักรไทยได้ 30 วัน) และในส่วนอื่นๆ โดยเฉพาะ 4 ประเทศเสี่ยงที่ได้ประกาศไปแล้ว ก็มีการเข้มงวด ตรวจโดยแพทย์ทั้งต้นทางและตรวจซ้ำที่สนามบิน รวมถึงการแยกตัวมารักษาสังเกตอาการ เราทำครบทั้งระบบ

ส่วนกรณีหลายคนกังวลว่า มีมาตรการเข้มข้นเพียง 18 ประเทศที่ยกเลิก Visa on arrival หรือไม่

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าในประเทศอื่นๆ ด้วย โดยได้รับการรายงานมาว่าขณะนี้เที่ยวบินที่เดินทางเข้ามายังประเทศลดลงหลายร้อยเที่ยวบินแล้วซึ่งผู้ที่เข้ามาในประเทศไทย 1-2 วันนี้ หลังจากประกาศแล้วเหลือเพียงวันละพันกว่าคนจากเดิมวันละ 6,500 สายการบินยกเลิกกว่า 200 เที่ยวบิน และขอให้ติดตามหลัง หลังจากนี้ที่มาตรการจะเข้มข้นขึ้น จำนวนคนเข้ามาก็จะลดลงและเชื่อว่าจำนวนผู้ที่เดินทางเข้ามาประเทศไทยก็จะลดลงอีกขั้นตอนการเดินทางเข้ามายากขึ้น รวมถึงมาตรการในทุกสถานทูต จะมีการคัดกรองในขั้นต้นก่อน

แจงยังไม่ปิดศูนย์กักกันที่สัตหีบ

ส่วนกรณีที่ประชาชนยังสับสนการให้ข้อมูลของรัฐบาลที่ไม่ตรงกันไม่เหมือนอย่างเมื่อวันที่ 11 มี.ค. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้ชี้แจงไปแล้ว ว่าอาจจะพูดไม่ครบถ้วน อย่างคำว่าปิดหรือเปิดศูนย์กักกันโรคโควิด-19 ที่สัตหีบ จ.ชลบุรี นั้น อย่าไปสนใจตรงนี้ ศูนย์ยังคงมีอยู่ในทุกพื้นที่รวมถึงสถานที่ที่เตรียมไว้หลายแห่ง ซึ่งหากบางศูนย์ที่ไม่มีคนอยู่แล้วก็ต้องหยุดการปฏิบัติงาน แต่ศูนย์ยาวนี้ยังคงต้องเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ร้ายแรงกว่านี้ ยืนยันว่าศูนย์ยังคงพร้อมรักษาการอยู่ต่อไป เพราะวันนี้คนเข้าออกมีหลายกลุ่ม แม้จะมีการคัดกรองอย่างเข้มข้นแต่ก็ยังมีอีกหลายกลุ่มที่จะทยอยเดินทางเข้ามาในประเทศไทยอีก ถ้ามาจากประเทศเสี่ยง 4 ประเทศต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 14 วัน

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่ามาตรการการยกเลิก Visa on arrival 18 ประเทศได้เริ่มต้นไป และมีผลไปแล้วตามที่ประกาศยกเลิกเมื่อวานนี้ (11 มี.ค.) โดยไม่ต้องนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีถือเป็นกฎกระทรวงมหาดไทยที่สามารถประกาศใช้ได้เลย แต่ทั้งหมดต้องขออนุมัติมาที่ตนเองในฐานะผู้บัญชาการสูงสุด

เมื่อถามถึงปัญหาระหว่างกรมศุลกากรและกระทรวงพาณิชย์

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "เขากำลังพูดคุยกันอยู่ ทุกเรื่องอยากจะเรียนว่าไม่ว่าจะเรื่องของเพจอะไรต่างๆ นายกฯ ชื่นชมทุกเพจที่ทำประโยชน์ในการชี้ข้อสังเกตต่างๆ แต่สิ่งที่นายกฯ ป้องกันให้เขาไม่ได้คือการไปกล่าวอ้างชื่อ เพราะเป็นสิทธิที่เขาจะฟ้อง ไม่ใช่เรื่องที่นายกฯ ชมแล้วไม่ต้องฟ้อง แต่ถ้าใครทำให้เกิดประโยชน์นายกฯ ก็ชมทุกเพจซึ่งหลายเพจก็มีความตั้งใจ แต่ต้องระมัดระวังการกล่าวอ้างชื่อบุคคลเพราะมีสิทธิฟ้องตามกฎหมายต้องระมัดระวังด้วย พวกเราก็เหมือนกัน"

ไทยยังไม่ถึงแพร่ระบาดระยะ 3

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา เพราะมีหลายกระแส บางคนก็อยากให้มีการจัดและบางคนก็ไม่อยากให้มี ซึ่งต้องดูความต้องการของประชาชน โดยรัฐบาลมีหน้าที่ในการแก้ไขปัญหาว่ามีความเหมาะสมและไม่เหมาะสมอย่างไร

นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำว่า ขอยืนยันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในไทยยังไม่ถึงระยะที่ 3 แม้สถิติในต่างประเทศจะสูงขึ้น แต่ถือว่าไทยสามารถทำได้ดีมาก อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามว่าหากมีผู้ติดเชื้อจำนวนมากกว่านี้จะมีมาตรการอย่างไร เพราะมาตรการที่มีอยู่ในขณะนี้ยังไม่ดีสมบูรณ์ที่สุด

ประยุทธ์ โควิด โคโรนา หน้ากาก  ราชวิถี_200312_0006.jpgประยุทธ์ โควิด โคโรนา หน้ากาก  ราชวิถี

ยกแพทย์สั่งห้ามฉีดพ่นฆ่าเชื้อใส่ตัวประชาชน

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงกรณีมีการเผยแพร่คลิปฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อใส่ที่ตัวประชาชนโดยตรง ที่บริเวณอนุสาวรีย์​ชัยสมรภูมิ​นั้น ทีมแพทย์ ระบุว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง โดยนายกรัฐมนตรี จะต้องเป็นคนสั่งว่าอย่าไปทำแบบนั้น เจ้าหน้าที่ควรจะพ่นโดยรอบพื้นที่ และหากประชาชนเห็นว่าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ ก็ไม่ควรที่จะเดินเข้าไปในบริเวณนั้น ต้องดูอะไรที่เหมาะสมซึ่งตนคงไม่ได้มีหน้าที่ไปฉีดพ่นเอง ต้องรู้ว่าอะไรที่ควรทำและไม่ควรทำ ขออย่าให้เกิดผลกระทบขึ้น และย้ำว่าขออย่าไปขยายความในเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง

ทั้งนี้ก่อนเดินทางกลับ นายกรัฐมนตรี ได้กำชับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลและทีมแพทย์ว่าให้สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนเพราะรัฐบาลมีมาตรการอยู่แล้ว นอกจากนี้ยังมีประชาชนเดินทางมาให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี โดยตะโกนขอให้นายกฯ "สู้ๆ อย่าท้อ" ซึ่งนายกรัฐมนตรี ​เองก็ได้ยกมือชู 2 นิ้ว พร้อมกล่าวว่า "ไม่มีท้อ เต็มที่"

นายรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า การแก้ปัญหาจะแก้ได้ด้วยความรักความสามัคคี ด้วยการช่วยเหลือ เข้าใจซึ่งกันและกัน และขอคำมั่นสัญญาจากสื่อให้ช่วยกันสร้างความเข้าใจ บอกไม่ยุ่งกับสื่อ แต่ให้ระมัดระวังเรื่องกฏหมายไว้ด้วย ตนไม่ได้ขู่ และยังไม่ได้ฟ้องใครสักคน

เตือนดาราไฮโซกักตัว 14 วันหลังกลับจากต่างแดน

นายกรัฐมนตรี ฝากถึง ดารา ไฮโซ เซเลป ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ ว่าแม้จะผ่านการคัดกรอง แต่ต้องกักตัวเอง 14 วัน ต้องเป็นตัวอย่างให้กับประชาชน ขณะเดียวกัน ต้องคุมเข้มสถานบันเทิง สถานที่จัดงาน ต้องมีมาตราการคัดกรอง เพราะโรงแรม สถานบันเทิง คือต้นทางคือการขายอาหาร เครื่องดื่ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง