ไม่พบผลการค้นหา
โฆษก กต.เผยนักเรียนแลกเปลี่ยนส่วนใหญ่อยู่ในสหรัฐฯ คาดทยอยกลับครบทั้งหมดภายในเมษายนนี้

นายเชิดเกียรติ อรรถกร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีนักเรียนแลกเปลี่ยน AFS ได้มีการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับกระทรวงสาธารสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งโครงการดังกล่าวได้มีการยกเลิกก่อนจะมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างรุนแรง ทั้งนี้ภาพรวมมีนักเรียนแลกเปลี่ยน AFS ในหลายประเทศ ซึ่งได้ทยอยเดินทางกลับมายังประเทศไทยแล้ว คาดว่าจะเดินทางกลับมาครบทั้งหมดในเดือนเมษายนนี้

ปัจจุบันนักเรียนแลกเปลี่ยนดังกล่าว มีกลุ่มใหญ่ในสหรัฐอเมริกาเป็นหลัก กระทรวงการต่างประเทศได้มีการประสานงานกับ AFS international มาโดยตลอด เพื่อทยอยนำนักเรียนเหล่านี้กลับมาในประเทศไทย จึงขอชี้แจงไปยังผู้ปกครองที่เป็นห่วง ว่าขณะนี้สายการบินพานิชย์ที่มาจากสหรัฐอเมริกายังสามารถดำเนินการผ่านเข้ามาได้อยู่ และกระทรวงการต่างประเทศได้ประสานงานกับสถานทูตเพื่อดูแลนักเรียนกลุ่มที่ยังรอเดินทางกลับ ซึ่งยังให้ประกันสุขภาพกับนักเรียนกลุ่มนี้อยู่ และเมื่อเดินทางกลับจะต้องเข้าสู่กระบวนการคัดกรองของทางการไทย ตามมาตรา 9 ของพรก.ฉุกเฉิน ซึ่งทุกคนที่เข้ามาต้องมีเอกสาร 2 ฉบับ ประกอบไปด้วย 1 .หนังสือรับรองจากสถานทูต  2 .ใบรับรองแพทย์ที่รับรองว่าสามารถขึ้นเครื่องบินมาได้โดยกระทรวงสาธารณสุขอยู่ระหว่างการหารือเพื่อเพิ่มมาตรการให้เข้มข้นขึ้น

ทั้งนี้ นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ (ศบค.) ระบุเพิ่มเติมว่า นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้ความสำคัญกับนักเรียนกลุ่มดังกล่าว จึงให้แนวทางว่าจะคัดกรองลักษณะเดียวกับนักเรียนที่กลับมาจากประเทศอิตาลี โดยใช้สรรพกำลังของกระทรวงสาธารณสุขคัดกรองก่อนเดินทาง ระหว่างเดินทาง และเมื่อลงเครื่องถึงประเทศไทย รวมถึงระบบการขนส่งไปยังศูนย์กักกันโรคของรัฐที่เคยใช้เช่น ฐานทัพเรือสัตหีบ นอกจากนี้ยังมีพื้นที่เปิดเพิ่มของกองทัพอากาศกำแพงแสน

ดังนั้นขอให้ AFS International ประสานมายังกระทรวงการต่างประเทศโดยตรงซึ่งจะทำให้เกิดความปลอดภัยทั้งตัวนักเรียนและบุคลากร