ไม่พบผลการค้นหา
อัตราการจ้างงานในสหรัฐฯ เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์หลังจากคลายล็อกดาวน์ให้ภาคธุรกิจกลับมาดำเนินกิจการตามปกติอีกครั้ง แต่ยอดผู้ติดเชื้อโควิดกลับยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

กระทรวงแรงงานของสหรัฐฯ แถลงว่า อัตราการการจ้างงานในเดือนมิ.ย.มีอัตราสูงสุดนับตั้งแต่มีการบันทึกมาในปี 2482 โดยพบว่า มีการจ้างงานกว่า 4.8 ล้านตำแหน่ง ซึ่งมากกว่าที่มีการประเมินไว้ถึง 3 ล้านตำแหน่งงาน

จำนวนการจ้างงานที่เพิ่มมากขึ้นส่งผลให้อัตราคนตกงานในสหรัฐฯ ลดลงเหลือ 11.1 เปอร์เซ็นต์ หลังจากอัตราการว่างงานเพิ่มสูงกว่า 14 เปอร์เซ็นต์ในเดือนพ.ค.

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า ตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจของสหรัฐฯ กำลังจะกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง และยังชี้เฉพาะว่าอัตราการว่างงานของคนผิวดำนั้นลดลงจาก 16.8 เปอร์เซ็นต์ เหลือเพียง 15.4 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

อัตราการจ้างงานที่เพิ่มมากขึ้นเดือนมิ.ย.นี้ เป็นผลมาจากภาคธุรกิจทั่วสหรัฐฯ กลับมาดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจด้วยรูปแบบปกติ หลังจากที่ทุกมลรัฐคลายมาตรการล็อกดาวน์เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

แม้ว่าการฟื้นตัวของการจ้างงานในสหรัฐฯ จะเพิ่มขึ้นมากกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ แต่อัตราการจ้างงานของเดือนมิ.ย.ยังคงต่ำกว่าอัตราการจ้างงานในเดือนก.พ.ที่อยู่ในระดับ 9.6 เปอร์เซ็นต์

ไมเคิล แพรซ์ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจากสถาบันเศรษฐศาสตร์ของสหรัฐฯ กล่าวว่า "การฟื้นตัวของตลาดแรงงานในสหรัฐฯ นั้นยังห่างไกลกับความเป็นจริง เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่อยู่ในช่วงถดถอยและการแพร่ระบาดของไวรัสที่เกิดขึ้นอีกครั้งก็เป็นปัจจัยสำคัญที่อาจส่งผลต่อการว่างงาน ซึ่งคาดว่าต่อจากนี้อัตราการจ้างงานในสหรัฐฯ อาจจะค่อยๆ ลดลงอีกครั้ง"

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าอัตรการจ้างงานในสหรัฐฯ กำลังเพิ่มขึ้นและอาจจะกลับมาเป็นปกติในเร็วๆ นี้ แต่อัตราการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐฯ ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยวานนี้ (2 ก.ค.) จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นกว่า 57,000 ราย ซึ่งเป็นสถิติที่สุงที่สุดนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโควิดในสหรัฐฯ ส่งผลให้สหรัฐฯมีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 2,837,189 ราย

ที่มา CNN / CNBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :