ไม่พบผลการค้นหา
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เตรียมสถานที่จุดสังเกตการณ์สุริยุปราคาบางส่วน ในวันที่ 26 ธ.ค. 2562 ตั้งแต่เวลาประมาณ 9.00 น. พร้อมแนะนำอย่ามองด้วยตาเปล่าโดยตรง

นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการดาราศาสตร์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ สดร. กล่าวว่า ปรากฏการณ์ที่จะเกิดขึ้นในวันนี้ (26 ธ.ค.) เรียกว่า "สุริยุปราคาวงแหวน" แนวคราสวงแหวนพาดผ่านประเทศอินเดีย ศรีลังกา สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย สำหรับประเทศไทยจะเห็นเป็น "สุริยุปราคาบางส่วน" ดวงจันทร์จะบดบังดวงอาทิตย์บางส่วน ทำให้มองเห็นดวงอาทิตย์เว้าแหว่ง สามารถสังเกตได้ทุกภูมิภาคของไทย แต่ละภูมิภาคจะมองเห็น ดวงอาทิตย์ถูกบดบังแตกต่างกัน ดวงอาทิตย์จะถูกบดบังมากที่สุดบริเวณภาคใต้ที่ อ.เบตง จ.ยะลา ประมาณร้อยละ 81 ส่วนภาคเหนือที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ดวงอาทิตย์จะถูกบังเพียงร้อยละ 40 ขณะที่กรุงเทพมหานคร ดวงอาทิตย์จะถูกบังประมาณร้อยละ 56 โดยแต่ละจุดจะตั้งกล้องโทรทรรศน์ อุปกรณ์สังเกตการณ์คุณภาพสูง และอุปกรณ์สังเกตการณ์ดวงอาทิตย์ พร้อมผู้เชี่ยวชาญจาก สดร. คอยให้ความรู้เกี่ยวกับสุริยุปราคา

ด้านนายอารี สวัสดี นายกสมาคมดาราศาสตร์ไทย กล่าวว่า สุริยุปราคาบางส่วน สามารถสังเกตเห็นได้ตั้งแต่เวลา 10.18 น. ถึง 13.05 น. โดยในส่วนของ กทม. ดวงจันทร์จะบดบังดวงอาทิตย์เต็มที่ในเวลาประมาณ 12.05 น. ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ที่สำคัญทางดาราศาสตร์ที่ทำให้ตอบคำถามของการก่อเกิดดวงดาวต่างๆ ได้ชัดเจนมากขึ้น สังเกตดวงจันทร์ ดวงอาทิตย์ได้มากขึ้น นำมาซึ่งคำตอบทางดาราศาสตร์จำนวนมาก

อย่างไรก็ตามขอเตือนประชาชนที่จะชมปรากฎการณ์สุริยุปราคา ไม่ควรดูปรากฏการณ์นี้ด้วยตาเปล่าแบบโดยตรง หรือใช้อุปกรณ์ผิดประเภท ซึ่งจะเสี่ยงทำให้เกิดอันตรายต่อดวงตาได้อย่างรุนแรง เสี่ยงสุดถึงขั้นตาบอดได้แสงสว่างที่มีความเข้มสูงมาก ห้ามมองภาพที่ส่องจากเลนส์กล้องไปยังดวงอาทิตย์โดยตรง จะต้องใช้อุปกรณ์กรองแสงช่วยสังเกตการณ์และใช้ความระมัดระวังในการดู

อีกทั้งไม่สามารถใช้กล้องดิจิตัล กล้องถ่ายภาพที่ติดเลนส์กำลังขยายสูง ถ่ายภาพดวงอาทิตย์โดยปราศจากแผ่นกรองแสง และห้ามใช้ตาเล็งจากช่องมองภาพโดยตรงเด็ดขาด ด้วยภาพของดวงอาทิตย์ที่ได้จากอุปกรณ์ดังกล่าวจะมีความสว่างจ้ามาก อาจทำให้สูญเสียความสามารถในการมองเห็นอย่างถาวรทันที และอาจเกิดความเสียหายต่อตัวอุปกรณ์ดังกล่าวด้วย และไม่ควรจ้องดวงอาทิตย์นานเกิน 5 วินาทีต่อครั้ง

สามารถใช้อุปกรณ์กล้องโทรทรรศน์สำหรับดูดวงอาทิตย์โดยเฉพาะ กล้องโทรทรรศน์ที่ติดแผ่นกรองแสง แว่นดูดวงอาทิตย์ที่ทำจากแผ่นพอลิเมอร์ดำหรือแผ่นกรองแสงไมลาร์ หรืออุปกรณ์ง่ายๆ เช่น กระจกแผ่นกรองแสงสำหรับหน้ากากเชื่อมโลหะ เบอร์ 14 หรือมากกว่า หรือใช้วิธีการดูทางอ้อม จากกล้องโทรทรรศน์รับแสงจากดวงอาทิตย์แล้วตั้งฉากรับภาพที่ออกมาจากเลนส์ใกล้ตา การฉายภาพดวงอาทิตย์จากโซลาร์สโคป หรือประดิษฐ์กล้องรูเข็ม ซึ่งมีความปลอดภัยต่อดาวงตามากกว่า 

ด้าน สดร. เตรียมสถานที่จุดสังเกตการณ์สุริยุปราคาบางส่วน ตั้งแต่เวลาประมาณ 9.00 น. สามารถเดินทางไปใน 4 สถานที่ดูดาวประจำภูมิภาค ได้แก่ อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ,หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา , หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จ.นครราชสีมา และ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา อ.เมือง จ.สงขลา รวมทั้งโรงเรียนเครือข่ายดาราศาสตร์อีกกว่า 410 แห่งทั่วประเทศ ท้องฟ้าจำลอง กทม. และสมาคมดาราศาสตร์ไทย

สุริยุปราคา.jpg