ไม่พบผลการค้นหา
สภาฯ เวียดนาม เตรียมลงมติเห็นชอบร่วมข้อตกลงการค้าเสรีกับทางสหภาพยุโรป หลังการระบาดของโควิด-19 หวังฟื้นฟูเศรษฐกิจ ปฏิรูปแรงงาน-สิ่งแวดล้อม พร้อมขับเคลื่อนประเทศ

VOA Thai รายงานว่า ทางการเวียดนามเตรียมลงมติรับรองข้อตกลงการค้าเสรีกับทางสหภาพยุโรป หรือ อียู ซึ่งจะช่วยผลักดันให้เวียดนามเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศในโลกที่มีเศรษฐกิจเติบโตในปีนี้ สวนกระแสนานาประเทศ ที่ได้รับผลกระทบหนักจากการระบาดของโควิด-19

โดยทางสภานิติบัญญัติแห่งชาติเวียดนาม มีกำหนดการลงมติให้ความเห็นชอบข้อตกลงการค้าเสรีกับสหภาพยุโรป EVFTA ซึ่งมีการผลักดันเรื่องนี้มานาน โดยข้อตกลงนี้จะเป็นการลงนามระหว่างสหภาพยุโรปกับประเทศกำลังพัฒนาประเทศแรกของโลก และเวียดนามจะเป็นประเทศที่สองของสมาคมอาเซียน ซึ่งทำข้อตกลงการค้าดังกล่าวหลังจากที่สิงคโปร์ ได้ทำข้อตกลงการค้าเสรีกับสหภาพยุโรปไปก่อนแล้ว

ข้อตกลงนี้จะเป็นผลให้มีการลดภาษีนำเข้าสินค้าระหว่างเวียดนามกับสหภาพยุโรปลงถึง 99 เปอร์เซ็นต์ และคาดว่าจะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจเวียดนามจากพิษโควิด-19 และเป็นตัวเร่งปฏิรูปแรงงานและสิ่งแวดล้อมของประเทศ

ทั้งนี้ การส่งออกหลักของเวียดนามไปสหภาพยุโรป ได้แก่ สิ่งทอ รองเท้า ผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ และสินค้าเกษตร ขณะที่เวียดนามนำเข้าเครื่องจักร ยา ชิ้นส่วนรถยนต์ และผลิตภัณฑ์อาหารจากสหภาพยุโรป

อ่านเพิ่มเติม