ไม่พบผลการค้นหา
สภาฯ อนุมัติงบซื้อเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิอินฟราเรดรับมือโควิด-19 พร้อมสร้างห้องปลอดเชื้อ ‘ชวน’ ยกเลิกคำสั่งกักตัว ชี้ข่าวข้าราชการสภา 25 คนเป็นกลุ่มเสี่ยง คาดเคลื่อน

นายสุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษา นายชวนหลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมของประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานคณะกรรมาธิการทั้ง 35 คณะ ว่า ที่ประชุมมีมติร่วมกัน ถึงมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 ใน 5 ข้อ คือ จะซื้อเครื่องวัดอุณหภูมิแบบอินฟราเรด จัดซื้ออุปกรณ์ป้องกันและฆ่าเชื้อโรคเช่นหน้ากากอนามัย ทำข้อตกลงร่วมกับโรงพยาบาลบําราศนราดูร เพื่อรับส่งตัวผู้ติดเชื้อ ทำข้อตกลงอบรมเจ้าหน้าที่ในการรับมือกับโรคโควิด-19 พร้อมจะจัดทำห้องพักฟื้นห้องตรวจและห้องผู้ป่วยติดเชื้อซึ่งเป็นห้องความดันลบ ภายในอาคารรัฐสภา 

ส่วนเรื่องการประชุมกรรมาธิการ ยังคงยืนยันให้เป็นดุลพินิจของคณะกรรมาธิการแต่ละคณะ แต่ขอความร่วมมือให้เชิญบุคคลภายนอกมาร่วมประชุมไม่มากนัก ขณะที่การเปิดประชุมสมัยสามัญยังคงเป็นวันที่ 22 พฤษภาคม 2563 และห้องประชุมกรรมาธิการทั้ง 50 ห้องก็จะมีความพร้อมที่จะให้กรรมาธิการแต่ละคณะใช้เป็นห้องประจำในการประชุม ที่ประชุมมีมติให้นายไชยา พรหมา เป็นกรรมการสถาบันพระปกเกล้าแทน นายปิยบุตรแสงกนกกุล อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่

เลิกกักตัวข้าราชการ 25 ราย

นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่าได้รายงาน ให้นายชวน ทราบถึงกรณีที่มีข่าวข้าราชการรัฐสภาจำนวน 25 คน เข้าอบรมหลักสูตรกฎหมายพัฒนาภาครัฐ ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ร่วมกับกลุ่มเสี่ยงที่อาจเกี่ยวข้องกับนายก อบจ. ฉะเชิงเทรา ที่ติดโควิด-19 โดยได้รายงานตามข้อเท็จจริงและคำยืนยันของคณะกรรมการกฤษฎีกา ว่าข้อมูลดังกล่าวคาดเคลื่อนเพราะไม่มีข้าราชการที่ใกล้ชิดกับนายก อบจ. คนดังกล่าวเข้าร่วมประชุมในหลักสูตรนี้ และในการเข้าประชุมได้ปฏิบัติการตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ดังนั้น ข้าราชการสภาฯ ทั้ง 25 คน ไม่ถือเป็นกลุ่มเสี่ยง จึงยกเลิกการกักตัว 14 วัน และให้กลับมาทำงานวันจันทร์ที่ 23 มีนาคมนี้