ไม่พบผลการค้นหา
ปากีสถานพบนักบินของสายการบินปากีสถานแอร์ไลน์กว่า 30 เปอร์เซ็นต์ปลอมแปลงใบอนุญาตนักบินและไม่ผ่านคุณสมบัติทางการบิน

กระทรวงการบินของปากีสถานรายงานว่า พบนักบินในปากีสถานกว่า 262 รายที่ไม่ได้สอบใบอนุญาตผ่านด้วยตนเอง แต่มีการจ่ายเงินจ้างสอบเพื่อให้ผ่านและได้รับใบอนุญาตนักบิน โดยพบว่ากว่าครึ่งหนึ่งเป็นนักบินของสายการบินปากีสถานแอร์ไลน์

ปากีสถานมีนักบินที่ยังคงทำงานอยู่ในสายการบินต่างๆ ของปากีสถาน รวมถึงสายการบินปากีสถานแอร์ไลน์ (PIA) อยู่ทั้งหมด 860 ราย 

ทางสายการบิน PIA ออกมากล่าวว่า ทางสายการบินได้สั่งพักงานนักบินที่มีใบอนุญาตปลอมทั้งหมดแล้วทันทีหลังมีการตรวจสอบ

'อับดุลเลาห์ ข่าน' โฆษกของสายการบินปากีสถานกล่าวว่า ปัญหาใบอนุญาตนักบินปลอมไม่เพียงแต่กระทบต่อ PIA เท่านั้น แต่มันกระทบต่อวงการอุตสาหกรรมการบินทั่วประเทศของปากีสถาน

ทางกระทรวงการบินปากีสถานกระบุว่า การตรวจสอบพบนักบินปากีสถานมีใบอนุญาตนักปลอมนี้เป็น ผลสืบเนื่องมาจากการสืบสวนสาเหตุของเครื่องบินของสายการบิน PIA ที่ตกในทางตอนใต้ของเมืองการาจี เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 97 ราย เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ตามรายงานพบว่า นักบินที่ทำการบินในเที่ยวบินดังกล่าว เมินเฉยต่อสัญญาณเตือนจากเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศที่เตือนในเรื่องระดับความสูงถึง 3 ครั้ง ก่อนที่เครื่องจะลงจอด และนักบินยังพยายามนำเครื่องลงจอดโดยปราศจากการลดระดับเครื่องบิน ซึ่งทำให้เครื่องยนต์กระแทกกับรันเวย์และมีประกายไฟเกิดขึ้น ก่อนที่นักบินจะพยายามนำเครื่องบินขึ้นอีกครั้งแต่ประสบความล้มเหลว เนื่องจากเครื่องยนต์เสียหายและนำไปสู่อุบัติเหตุเครื่องบินตกลงในบริเวณที่อยู่อาศัยของประชาชน

นับตั้งแต่ปี 1965 สายการบินปากีสถานประสบอุบัติเหตุใหญ่ทางการบินทั้งสิ้น 10 ครั้งและยังมีเหตุการณ์อื่นๆ ที่เป็นอุบัติเหตุทางอากาศครั้งเล็กๆอีกหลายเหตุการณ์ แต่ไม่มีการป้องกันใดๆ ต่อความปลอดภัยทางอากาศ

ที่มา CNN / BBC