ไม่พบผลการค้นหา
ซานน่า มาริน วัย 34 ปี ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของฟินเเลนด์ โดยเธอเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดของฟินแลนด์และของโลกในขณะนี้

ซานน่า มาริน วัย 34 ปี รัฐมนตรีกระทรวงการคมนาคมและการสื่อของฟินแลนด์ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของฟินเเลนด์คนใหม่ หลังจากอันติ รินเน นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ประกาศลาออกเมื่อวันอังคารที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา เนื่องจากนายริเนเสียความเชื่อมั่นจากประชาชนจากการประท้วง

มารินกล่าวว่า 'ฉันไม่เคยคิดถึงอายุหรือเพศ ฉันคิดถึงเหตุผลที่ฉันเข้าสู่การเมืองและสิ่งต่าง ๆ ที่เราได้รับความเชื่อถือจากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง...พวกเราต้องทำงานอย่างหนักในการสร้างความเชื่อมั่นของรัฐบาลกลับคืนมา' 

มาริน เป็นสมาชิกจากพรรคสังคมนิยมประชาธิไตยของฟินแลนด์ ซึ่งเป็นพรรคคร่วมรัฐบาลที่ใหญ่ที่สุด และได้รับการเลือกตั้งระดับชาติเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

มารินจบการศึกษาด้านบริหารรัฐกิจจากมหาวิทยาลัยเทมเพร์ (University of Tampere)ในปี 2012 ก่อนจะเข้าสู่วงการการเมืองท้องถิ่นในและได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกสภาเมืองเทมเพร์ในปีเดียวกัน

ทั้งนี้ความโดดเด่นทางการเมืองของมารินเเริ่มต้นขึ้นเมื่อเธอได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการสภาของเมืองเทมเพร์ (Tampere) เมื่อตอนอายุ 27 ปี ก่อนที่จะได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนฯเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านและได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมและการสื่อสารของฟินแลนด์

ทั้งนี้มารินจะเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 3 ของฟินแลนด์และเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดในโลกโค่นตำแหน่งของนางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ที่มีอายุ 39 ปี ขณะที่ขึ้นดำรงตำแหน่ง

ทีี่มา AP / Reuters