ไม่พบผลการค้นหา
'สมคิด' ยัวะสื่อและบางหน่วยงานรัฐ รายงานผลความเสี่ยงทำธุรกิจในไทยของ WEF คลาดเคลื่อน ชี้เป็นความกังวลของอนาคตไม่ใช่สิ่งที่จะเกิดขึ้นในช่วงนี้ ย้ำไม่ซ้ำรอยวิกฤต 2540 ปลื้ม 'ชิมช้อปใช้' ได้ผล ทำการบริโภคฟื้นแล้ว

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีที่มีการศึกษารายงานเรื่อง ความเสี่ยงระดับภูมิภาคในการประกอบธุรกิจ (Regional Risk of Doing Business 2019) ที่จัดทำโดยสภาเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum) แล้วพบว่า ปี 2562 ประเทศไทยมีความเสี่ยงในการทำธุรกิจ 5 อันดับแรก ได้แก่ 1. เศรษฐกิจฟองสบู่ 2. ความล้มเหลวของรัฐบาล 3. การโจมตีทางไซเบอร์ 4. ภัยพิบัติทางธรรมชาติและโดยมนุษย์ และ 5. ความไม่มั่นคงทางสังคม เป็นเพียงความกังวลของภาคเอกชนต่อประเด็นที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอีก 10 ปีข้างหน้า ยืนยันว่าไม่ได้เกิดขึ้นในสถานการณ์ปัจจุบัน และไทยไม่มีสัญญาณฟองสบู่อย่างแน่นอน

ส่วนที่มีบางข่าวนำเสนอออกมาแบบบิดเบือน และค่อนข้างพิกล จึงขอให้ระวังในการนำเสนอ เนื่องจากกระทบต่อความเชื่อมั่นโดยตรง ซึ่งตามข้อเท็จจริง คือ เวลาที่เขาถามว่าในโลกนี้มีความเสี่ยงอะไรบ้างในอนาคตข้างหน้า มีทั้งหมด 30 ปัจจัย เพื่อให้นักธุรกิจประเมินว่าใน 10 ปีข้างหน้า ทั้ง 30 ประการ ปัจจัยใดที่ต้องให้ความสำคัญ บังเอิญส่วนของประเทศไทย มีนักธุรกิจตอบว่ามี 5 อย่าง ที่ใน 10 ปีข้างหน้าจะต้องระมัดระวังเท่านั้น ไม่ได้หมายความว่าประเทศไทยเสี่ยงสูงสุดทั้ง 5 ปัจจัยในตอนนี้

"แปลก็แปลไม่ถูก เขาบอกว่าในอนาคตเรื่องนี้คุณจะต้องระวังเป็นพิเศษ คืออะไร เขาไม่ได้บอกว่าตอนนี้เป็นแบบนี้ เราเคยผ่านปี 2540 มาแล้ว ในภาวะที่สินทรัพย์ โดยเฉพาะอสังหาริมทรัพย์มันขึ้นมาเป็นลำดับ จนกระทั่งเกิดการเก็งกำไร ทำให้ราคาสูงกว่าที่ควรจะเป็น ขณะนี้เรารู้ว่าเศรษฐกิจซบเซา แม้บางอย่างจะขายไม่ได้ แต่ไม่ใช่วิฤตฟองสบู่แน่นอน คนละเรื่อง แล้วเอามาทำแบบนี้แล้วคนทำงานจะทำงานกันอย่างไร" นายสมคิด กล่าว 

นายสมคิด ระบุว่า ขณะนี้การบริโภคในประเทศตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา พบว่า เริ่มดีขึ้นแล้ว ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากมาตรการ 'ชิมช้อปใช้' ซึ่งนับเป็นสัญญาณที่ดี แต่จะหวังจากภาคการส่งออกคงเป็นเรื่องที่ยาก เพราะเศรษฐกิจโลกไม่ดี

ขณะที่ ภาคการลงทุนขณะนี้นักลงทุนรายใหญ่เข้ามาในประเทศไทย คือ ไมโครซอฟต์ และอเมซอนที่ตัดสินใจเข้ามาลงทุน ส่วนเรื่องภาษียังเป็นสำคัญที่ต้องดูให้เข้าเป้า แต่ต้องไม่ให้ไปบั่นทอนการบริโภคที่กำลังจะฟื้น

ส่วนประเด็นที่มีการรายงานว่าจะมีการนำเงินจากกองทุนประกันสังคมออกมาปล่อยกู้ คงเป็นเรื่องที่ผ่านมาในอดีต ก็เป็นเรื่องของหน่วยงานของเขา แต่หากจะดำเนินการขอให้ต้องปลอดภัยด้วย ไม่ใช่ดูแค่เรื่องผลตอบแทน โดยย้ำว่าการเสนอข่าวช่วงนี้ขอให้ระวังเพราะหากขาดความเชื่อมั่นการลงทุน และบริโภคจะมีผลกระทบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :