ไม่พบผลการค้นหา
หลังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เผยแพร่เอกสารชี้แจงและส่งให้สื่อมวลชนว่า การเสนอข่าวของ 'ไอลอว์' กรณีเปิดเผยข้อมูล ประธาน กกต. เสนอชื่อ ส.ว. ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ล่าสุด 'ไอลอว์' ชี้แจง ยันได้เอกสารจาก เลขานุการ กองทัพบก

โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า "กกต. ชี้แจงแล้ว สั้นๆ "ไม่เป็นความจริง" หลังไอลอว์เปิดเอกสารรายชื่อผู้เข้ารอบสุดท้าย ส.ว. ปรากฏวงเล็บว่า ประธาน กกต.เสนอ

หลังไอลอว์เปิดข้อมูลทางเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2562 ว่า จากเอกสารรายชื่อผู้เข้ารอบสุดท้ายที่ได้รับการเสนอเป็น ส.ว. 395 คน โดยคณะกรรมการสรรหา ที่ได้รับมา ในตารางในลำดับที่ 235 ลือชา การณ์เมือง ปรากฏมีวงเล็บไว้ว่า (ประธาน กกต.เสนอ)

ซึ่งยังไม่สามารถเข้าใจเป็นอย่างอื่นได้ว่า กกต. จะย่อมาจากอะไรนอกจากคณะกรรมการการเลือกตั้งและไม่สามารถเข้าใจถึงบุคคลอื่นได้ นอกจากตัวอิทธิพร บุญประคอง การที่มีคนจากองค์กรอิสระเข้ามาร่วมเสนอชื่อผู้ที่จะเป็น ส.ว. ด้วย ชัดเจนว่า ขัดต่อกระบวนการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 269

ล่าสุด เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2562 ทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้เผยแพร่เอกสารชี้แจงและส่งให้สื่อมวลชน โดยชี้แจงสั้นๆ เพียงว่า การเสนอข่าวข้างต้นไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

ไอลอว์ขอยืนยันว่า เอกสารดังกล่าว ไอลอว์ได้รับมาจากสำนักงานเลขานุการกองทัพบก ตามหนังสือเลขที่ กห 0400/5218 ลงวันที่ 7 พฤศจิกายน 2562 ลงนามโดยพลตรีไกรภพ ไชยพันธุ์ นอกจากนี้ในเอกสารรายชื่อผู้ได้รับการเสนอให้เป็น ส.ว. ทุกหน้า ยังลงนามรับรองไว้โดย พ.อ.หญิง รพีพัทธ์ ตรีจิตรฐิติกุล นายทหารปฏิบัติการประจำสำนักงานเลขานุการกองทัพบก ด้วย

ส่วนสาเหตุที่ในช่องสุดท้ายของรายชื่อลำดับที่ 235 นายลือชา การณ์เมือง ปรากฏข้อมูลว่า (ประธานกกต.เสนอ) นั้นจะมีที่มาอย่างไร และมีเหตุผลประกอบอย่างไร ทางไอลอว์ไม่ทราบ และไม่ยืนยัน"

เอกสารรายชื่อที่ไอลอว์รับมา https://ilaw.or.th/…/%20%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A…