ไม่พบผลการค้นหา
สวนสัตว์ในฝรั่งเศสเปิดตัว ‘เดอะ บล็อบ’ สิ่งมีชีวิตลึกลับที่อยู่บนโลกมาหลายล้านปี แต่นักวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่ค่อยรู้อะไรเกี่ยวกับมันนัก สิ่งมีชีวิตไร้สมอง ไร้ปาก แต่หากินได้ ย่อยอาหารได้ และยังเยียวยารักษาตัวเองได้เองอีกด้วย

สิ่งมีชีวิตที่มีลักษณะเป็นเมือก สีเหลืองสดใส ไม่มีสมอง และสามารถเยียวยาประสานแผลตัวเองได้ภายในเวลาเพียงไม่กี่นาที ฟังดูเหมือนคุณสมบัติของสัตว์ประหลาดในภาพยนตร์สยองขวัญ แต่สิ่งมีชีวิตที่ว่านี้มีอยู่จริง และสวนสัตว์ปารีสในฝรั่งเศสก็นำมันมาจัดแสดงให้คนทั่วไปได้เข้าไปชมและศึกษา

สิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวชนิดนี้มีชื่อเรียกว่า ไฟซารัม โพลีเซฟาลัม หรือ สไลม์หลายหัว นอกจากนี้มันยังมีชื่อเรียกง่ายๆ ว่า เดอะ บล็อบ ซึ่งเป็นชื่อจากภาพยนตร์ไซไฟสยองขวัญปี 1958 เกี่ยวกับสัตว์ประหลาดจากนอกโลกที่มาคุกคามเมืองเพนซิลเวเนีย 

สิ่งมีชีวิตชนิดนี้ ไม่มีปาก ท้อง ตา สมอง หรือแม้แต่ระบบประสาท แต่มันสามารถหาอาหารและย่อยอาหารได้ อาหารโปรดของมันคือข้าวโอ๊ตและแบคทีเรียบนเปลือกไม้ แม้ไม่มีขา ปีน หรือครีบ มันก็สามารถเคลื่อนที่ได้เร็วถึง 1.6 นิ้วต่อชั่วโมง ในเวลาปกติ มันมักจะอยู่เซลล์เดียวเหมือนกับอมีบา แต่บางเวลามันก็จะจับกันเป็นแพขนาดใหญ่หลายตารางเมตรเพื่อหาย่อยแบคทีเรีย

AFP-สวนสัตว์ปารีสทำวิจัย The Blob-เดอะ บล็อบ-สิ่งมีชีวิตที่สามารถรักษาตัวเองได้.jpg

นักวิจัยกล่าวว่า เดอะ บล็อบ มีเพศเกือบ 720 เพศ และไม่มีปัญหาเรื่องการสืบพันธุ์เลย อีกทั้งยังอาจเรียกได้ว่าสิ่งมีชีวิตชนิดนี้เป็นอมตะ เพราะหากมันถูกตัดครึ่ง มันจะสามารถเยียวยารักษาตัวเองได้ในเวลาเพียง 2 นาทีเท่านั้น มันจะกลัวก็แต่เพียงกับความแห้งแล้งเท่านั้น

บรูโน เดวิด ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติแห่งชาติฝรั่งเศสกล่าวว่า เดอะ บล็อบเป็นหนึ่งในสิ่งที่พิเศษที่สุดบนโลกปัจจุบัน มันอยู่มานานกว่า 1,000 ล้านปี แต่เราก็ไม่ค่อยรู้อะไรเกี่ยวกับมันมากนัก แม้จะมีคนศึกษามันมาตั้งแต่ช่วงปี 1970 แล้ว และเดอะ บล็อบไม่ใช่สัตว์ พืช หรือเห็ด แต่นักวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่แน่ใจว่าจะจัดให้มันเป็นสิ่งมีชีวิตประเภทไหน 

แม้ 'เดอะ บล็อบ' จะไม่มีสมอง แต่มันสามารถเรียนรู้ จดจำสิ่งต่างๆ ปรับพฤติกรรม และหาทางออกจากเขาวงกตได้เหมือนกับสัตว์ แล้วถ้านำเดอะ บล็อบ 2 ตัวมารวมกัน ตัวที่ได้เรียนรู้มากกว่าก็จะส่งต่อความรู้ไปให้อีกตัวด้วย

ที่มา: The Guardian/ Wire/ Zoo de Paris