ไม่พบผลการค้นหา
'ลดาวัลลิ์' วอน 'ธนาคารพาณิชย์' ใช้งบฯ CSR ช่วย SMEs แก้ปัญหา NPL แบบให้เปล่า ป้องกันล้มละลายเสียหายต่อเศรษฐกิจชาติ

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน และผู้ก่อตั้งว่าที่พรรคเสมอภาค เปิดเผยว่า ตนและทีมเสมอภาคได้รับฟังปัญหาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการ SMEs จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างไม่ทันตั้งตัว ทำให้ขาดสภาพคล่องอย่างรุนแรง สาเหตุเพราะขาดรายได้จากนโยบายปิดเมืองของรัฐบาล และมีภาระรายจ่ายอย่างต่อเนื่องจากค่าเช่าสถานที่ ค่าจ้างพนักงาน ค่าดอกเบี้ยเงินกู้ ฯลฯ อีกทั้งยังไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน หรือซอฟต์โลน ตามมาตรการช่วยเหลือของภาครัฐเพราะขาดคุณสมบัติบางประการ

นอกจากนี้ยังมีปัญหาความล่าช้าของการอนุมัติสินเชื่อซึ่งใช้เวลาขั้นต่ำ 3 เดือน หลายธนาคารได้ช่วยแก้ไขปัญหาเบื้องต้นด้วยการให้สินเชื่อส่วนบุคคลแก่ผู้ประกอบการซึ่งมีข้อดีคืออนุมัติเร็วกว่าแต่มีข้อเสียคืออัตราดอกเบี้ยสูงและวงเงินกู้ต่ำ

นางลดาวัลลิ์กล่าวว่า ขณะนี้ธนาคารพาณิชย์ถือเงินสดเป็นจำนวนมาก แต่การปล่อยกู้ในขณะนี้ต้องเพิ่มความเข้มงวดเพื่อรักษา NPL ให้ไม่เกินเพดาน 3 เปอร์เซ็นต์ ประกอบกับธนาคารแห่งประเทศไทยประกาศห้ามธนาคารพาณิชย์ซื้อหุ้นคืน และห้ามจ่ายเงินปันผลเป็นการชั่วคราว เพื่อสำรองเงินไว้ใช้ช่วยเหลือภาคเศรษฐกิจ ผู้ประกอบการ SMEs จึงเสนอความเห็นให้พิจารณาว่า ควรให้ธนาคารพาณิชย์นำงบประมาณ CSR หรืองบฯที่ใช้เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมขององค์กร มาใช้ โดยตั้งเป็นโครงการช่วยเหลือผู้ประกอบการด้วยเหตุผลดังนี้ 

1.นโยบายปิดเมือง และการหดตัวด้านการท่องเที่ยว ทำให้ธรรมชาติฟื้นฟูขึ้นมาในระดับหนึ่งในระยะสั้นนี้จึงไม่มีความจำเป็นต้องรีบนำงบฯ CSR ไปปลูกต้นไม้หรือฟื้นฟูธรรมชาติ

2.งบฯ CSR คืองบฯ ให้เปล่าจึงสามารถแก้ปัญหาผู้ประกอบการที่ติดแบล็กลิสต์ หรือเพิ่งติดแบล็กลิสต์เพราะขาดสภาพคล่องช่วงวิกฤตไวรัสโควิด-19

3.งบฯ CSR สามารถอนุมัติให้ผู้ประกอบการได้เร็วกว่า

4.ผู้ประกอบการก็คือลูกค้าของธนาคาร ถ้าลูกค้าส่วนใหญ่ล้มกันหมดธนาคารก็ไปไม่รอดเช่นกัน

5.การจ้างงานของ SMEs มีทั้งสิ้น 14 ล้านคน ดังนั้นการช่วยเหลือ SMEs จะสามารถช่วยคนไทย 14 ล้านคนไม่ให้ว่างงานและยังเป็นการช่วยธุรกิจในซัพพลายเชนด้วยเช่นกัน

"ผู้ประกอบการ SMEs มีบทบาทสำคัญในระบบเศรษฐกิจของประเทศ หากไม่สามารถฟื้นตัวได้จะเกิดความเสียหายตามมามากมาย จึงขอให้ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งพิจารณาช่วยเหลือ SMEs อย่างเร่งด่วน เพื่อไม่ให้ปัญหาขยายตัวลุกลามไปยังภาคส่วนอื่นๆ ต่อไป

ซึ่งในช่วงนี้เป็นต้นไป "ทีมเสมอภาค" จะเดินสายพบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับประชาชนกลุ่มอาชีพต่างๆ ถ้าพบปัญหาที่จำเป็นต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วนก็จะเสนอให้รัฐบาลช่วยแก้ไขให้ ส่วนปัญหาใดที่เป็นการแก้ไขในระยะยาวก็จะนำมากำหนดเป็นนโยบายของว่าที่พรรคเสมอภาคและรอโอกาสได้เป็นรัฐบาลก็จะผลักดันแก้ไขปัญหาให้ประชาชนอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป" นางลดาวัลลิ์กล่าว