ไม่พบผลการค้นหา
สตรีทฟู้ดชื่อดัง ตำนานย่านถนนจันทน์ ขอโทษ 'ผู้บริโภค' หลังผิดพลาดเรื่องปริมาณ 'หมูกรอบ' ไม่ถึง 1 ขีด และสื่อสารไม่เหมาะสม สัญญาจะปรับปรุงยกระดับมาตรฐาน

ปัญหาระหว่างผู้บริโภคและผู้ค้าที่ได้รับความสนใจในโลกออนไลน์ช่วง 2 วันที่ผ่านมา คือ การถูกวิจารณ์ถึงมาตรฐานของร้าน 'ก๋วยจั๊บ มิสเตอร์โจ' สตรีทฟู้ดชื่อดังระดับตำนาน ที่ถนนจันทน์ ย่านเจริญกรุง กรุงเทพมหานคร

เรื่องมีอยู่ว่า สมาชิกเฟซบุ๊กชื่อ Pleng Romchat ฝากเพื่อนซื้อหมูกรอบและก๋วยจั๊บเจ้าอร่อย ได้มา 1 ถุง พร้อมหมูกรอบ 1 ขีด

ต่อมาเมื่อเปิดกล่องหมูกรอบจะนำไปอุ่นเตรียมรับประทานที่บ้าน ต้องตกใจกับปริมาณที่เห็น มี 7 ชิ้น และไม่น่าจะมีน้ำหนักถึงขีด

“…คิดว่าเฮ้ยยยย!!?! ทำไมมันน้อยจัง อย่างกะของถวายพระพุทธ ไม่น่าจะถึงขีดนะ ด้วยความที่เป็นคนทำอาหารก็พอสามารถกะปริมาณด้วยสายตาได้คร่าวๆ ก็ลองเทลงตาชั่ง ก็จะเห็นได้ตามภาพอีกเช่นกันว่า 70 กรัม”

95719499_10159949774354488_5119315775168970752_n.jpg

หลังจากเห็นปริมาณที่น่าผิดหวัง เธอตัดสินใจโทรไปแจ้งกับทางร้านเพื่อหวังให้ระมัดระวังมากขึ้น

“ด้วยสัจจริงเลยนะ แค่คิดว่าจะบอกให้เขาระวังให้มากขึ้น เด็กที่ชั่งหมูมันรีบไปเลยไม่ได้ดูให้ดีหรือเปล่า ไม่ได้ต้องการเงินคืน หรือต้องการของเพิ่มแต่อย่างใด” เธอระบุ

ต่อไปนี้คือบทสนทนาที่เธอบอกเล่า

“เด็กที่ร้านรับสาย เราเลยถามว่าน้องเป็น พนง. หรือเป็นเจ้าของคะ พี่ได้หมูกรอบมาน้อยมากไม่ถึงขีดเลยค่ะ น้องบอกเดี๋ยวเรียกเจ้าของมาคุยเลย เราก็โอเค ได้ค่ะ

เรา: สวัสดีค่ะ อยากแจ้งว่าหมูกรอบที่ได้มามันน้อยมาก ลองชั่งดูแล้วได้แค่ 70 กรัม ไม่ถึงขีดเลยค่ะ

เจ้าของร้านหญิง: คุณใช้ตาชั่งอะไรชั่ง

เรา: ใช้ตาชั่งดิจิตอลที่บ้านค่ะ

เจ้าของร้านหญิง: ที่ร้านเนี่ยใช้ตาชั่งมาตรฐาน ปกติจะให้เกินหรือจะให้ขีดนิดๆ คุณจะมาใช้ตาชั่งของคุณไม่ได้หรอก

เรา: ของเราก็มาตรฐานนะคะ เป็นตาชั่งติจิตอล 1 กรัมมันก็ขึ้นค่ะ

เจ้าของร้านหญิง: เหมือนคุณไปซื้อของที่ตลาด คุณก็ต้องใช้ตาชั่งที่ตลาด

(กูงงหนักเลยทีนี้ ของกูไม่มาตรฐานหรอวะ ตราชั่งดิจิตอลนะโว้ยยยย 555)

เรา: ตาชั่งมันก็ต้องมาตรฐานเดียวกันทุกที่ไหมคะ?!?? อย่างงี้เดี๋ยวถ่ายรูปลงโซเชียลเลยดีไหม?? (เริ่มโมโห ทำไมมึงตอบเยี่ยงเน้ ไม่มีคะ ค่ะ ไม่มีหางเสียงสุภาพเลยด้วย)

เจ้าของร้านหญิง: เออ!!! แล้ววางหูใส่จ้ะ

เจ้าของเฟซบุ๊กรายนี้ ยืนยันว่าเจตนาของเธอ คือการโทรไปแจ้งให้ระมัดระวังและตรวจสอบการทำงานของพนักงานให้เป็นไปตามมาตรฐาน และหากเจ้าของร้านพูดแค่ “ขอโทษนะคะ คราวหน้าจะบอกให้เด็กระวังกว่านี้ ก็จบสวยๆ เลยนะ”

“ฝากเจ้าของร้านหญิง/ชาย แม่ผัวลูกสะใภ้ ที่ร้าน หรือ พนง. ทุกคนช่วยตรวจสอบด้วยนะคะ เข้าใจว่าคุณขายดีมากจนไม่แคร์ลูกค้าขาจรอย่างเรา และถึงแม้เราจะมาเขียนอย่างนี้ลูกค้าคุณก็คงไม่ลดลงหรอก แต่ก็อยากให้ร้านคุณเป็นร้านที่มีมาตรฐานสากลจริงๆ ไม่ใช่มาตรฐานแบบตลาดๆ ทั่วๆ ไปค่ะ นะคะ”

ทั้งนี้เธอได้ทดลองใช้ตาชั่งแบบตลาดทั่วๆ ไปแล้วพบว่า ได้ 70 กรัม โดยแนบหลักฐานเป็นภาพประกอบยืนยัน

95885013_10159949774529488_1431866792824799232_n.jpg

เจ้าของร้าน “ขอโทษค่ะ”

นางจิรประไพ กรชัยจิราเจต เจ้าของร้าน 'ก๋วยจั๊บ มิสเตอร์โจ' บอกกับวอยซ์ออนไลน์ว่า ยอมรับผิดกับคำพูดและประโยคที่สื่อสารออกไปจนทำให้ลูกค้าเกิดความไม่พอใจ บางเวลาสถานการณ์ในร้านค่อนข้างวุ่นวายด้วยจำนวนลูกค้าและยอดออเดอร์ ทำให้เกิดความผิดพลาด

"บางทีคนเยอะ พูดอะไรออกไปบางทีมันก็เเรงไป เราก็ขอโทษนะคะ บางทีเด็กก็ชั่ง(น้ำหนัก)ของผิดพลาดเเละเราก็อาจจะดูแลไม่ทั่วถึง" เธอบอก "เราขอโทษด้วย ยอมรับผิดค่ะ"

นางจิรประไพ บอกด้วยว่า ต่อไปนี้ร้านจะปรับปรุง เช็กปริมาณ และรักษาคุณภาพของอาหารให้มีมาตรฐาน ไม่ใช่แค่ความอร่อยเท่านั้น

ภายหลังตกเป็นกระเเสและถูกวิจารณ์ในสังคมออนไลน์นับพันนับหมื่นคอมเมนต์ ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เธอบอกว่า ร้านยังไม่ได้รับกระทบในเชิงยอดขาย โดยปัจจุบันเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ร้านเปิดให้บริการในลักษณะ 'ซื้อ-กลับ' เท่านั้น

สำหรับ 'ก๋วยจั๊บ มิสเตอร์โจ' เปิดกิจการมาประมาณ 50 ปี ตั้งแต่รุ่นอากง(ปู่)ของ ‘จิรประไพ’ เป็นรุ่นแรก หาบเร่ขายในราคา 50 สตางค์ ได้รับการสืบทอดสูตรการทำก๋วยจั๊บดั้งเดิมจากประเทศจีน ปัจจุบันขายราคาเดียว 70 บาท


ภาพประกอบเนื้อจากเฟซบุ๊ก Pleng Romchat