ไม่พบผลการค้นหา
ชุดตรวจหาไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 แจ้งผลใน 1 ชั่วโมง แม่นยำ 100 เปอร์เซ็นต์ มีใช้แล้วที่กรุงลอนดอน 'นพ.พรหมินทร์' ชี้ถือเป็นก้าวสำคัญก่อนมีวัคซีน ทั้งยังสามารถลดต้นทุนสังคมได้มหาศาล เผยไทยสามารถทำได้

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ที่ผ่านมา coronaawareness.co.uk เผยแพร่บทความเรื่อง Coronavirus test kit that gives results in hour rolled out in London - Corona Awareness โดยให้ข้อมูลว่า ชุดตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 นี้ ไม่ต้องใช้ห้องปฏิบัติการ ทำให้กระบวนการตรวจหาเชื้อทำได้รวดเร็ว รู้ผลภายใน 1 ชั่วโมง แทนกระบวนการเดิมที่ซับซ้อนและต้องการผู้เชี่ยวชาญ อีกทั้งต้องใช้เวลาถึง 48 ชั่วโมง

ชุดตรวจดังกล่าวพัฒนาโดย ดร.คริส ทาวมาโซ (Chris Toumazou) ศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมจากราชวิทยาลัยลอนดอน (Imperial College London) ด้วยการตรวจจากน้ำลาย หรือสารคัดหลั่งจากจมูก ใช้การตรวจแบบดีเอ็นเอเทสต์ (DNA test) จากจุดให้บริการด้วยการประมวลผลและรายงานผ่านเทคโนโลยีการสื่อสาร และชุดตรวจนี้ได้รับการรับรองแล้วจากทางการอังกฤษ คือ The Medicines and Healthcare Products Regulatory Agency (MHRA) แล้วตั้งแต่สิ้นเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา และได้รัฐบาลได้สั่งซื้อใช้แล้วนับแสนชุด

รายงานระบุด้วยว่า ชุดตรวจดังกล่าวมีความแม่นยำในการตรวจเชื้อโควิด-19 ไวและแม่นยำสูงมาก ตอบสนองไวถึงกว่า 98 เปอร์เซ็นต์ และมีความเฉพาะเจาะจงถึง 100 เปอร์เซ็นต์

โดยที่ชุดตรวจหาเชื้อนี้ ราคา 40 ปอนด์ หรือราวๆ 1,600 บาท ซึ่งมีความไวและความแม่นยำในการตรวจพบเชื้อ COVID-19 สูงมากเช่นนี้

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตรองนายกรัฐมนตรีได้แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กว่า สำหรับประเทศไทยที่รายได้จากการท่องเที่ยวจากต่างประเทศเป็น 15 เปอร์เซ็นต์ ของ GDP ไทย เราสามารถต้อนรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศได้ตามเป้าหมายได้โดยไม่ต้องกักตัว 14 วัน และปลอดภัยสำหรับคนไทยที่ไร้ผู้ติดเชื้อแล้วเกือบ 40 วันที่ถือเป็นสวรรค์ของนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ

แต่รัฐบาลต้องไปคิดต่อ เช่น กำหนดให้นักท่องเที่ยวตรวจตอนเช็กอิน ก่อนขึ้นเครื่องบิน ทราบผลในเวลา 80 นาที ถ้าให้ผลลบปลอดเชื้อก็ขึ้นเครื่องบิน บินมาได้เลย โดยรัฐบาลไทยต้องกำหนดมาตรการกับประเทศเป้าหมายนั้นๆ ที่มีผู้ติดเชื้อเบาบางและมีมาตรการป้องกันที่ดีอยู่แล้วเช่นกัน และมาตรการที่ใช้กับสายการบินสำหรับผู้โดยสารทุกท่านในเที่ยวบินมาไทยด้วย เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง