ไม่พบผลการค้นหา
"สุนีย์ ไชยรส" นำ 119 องค์กร ยื่น ส.ว. ดัน เงินอุดหนุนเด็ก 0-6 ปีแบบถ้วนหน้า 600 บาทต่อเดือน ช่วงโควิด ให้ 2,000 บาท อย่างน้อยครึ่งปี

เครือข่ายภาคประชาสังคม 119 องค์กร นำโดย นางสุนีย์ ไชยรส หนึ่งในคณะทำงาน ยื่นแถลงการณ์และข้อเรียกร้องต่อนายสังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ หรือ กมธ.แก้เหลื่อมล้ำ วุฒิสภา เพื่อให้สนับสนุนนโยบายเงินอุดหนุนเด็กเล็ก 0-6 ปีแบบถ้วนหน้า 600 บาทต่อเดือน เพื่อเป็นสวัสดิการขั้นพื้นฐาน และบรรเทาทุกข์แก่เด็กเล็กในช่วงโควิด -​ 19 แบบทั่วหน้าเดือนละ 2,000 บาท จำนวน 6 เดือน เพื่อเป็นการปกป้องและไม่ทอดทิ้งเด็กไว้ข้างหลัง 

นางสุณีย์ กล่าวถึงมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 มี.ค. 2562 ที่เห็นชอบโครงการอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด 0-6 ปีจ่ายเดือนละ 600 บาท แก่เด็กในครอบครัวยากจนหรือที่เสี่ยงต่อความยากจน ที่ลงทะเบียนและคัดกรองจากรายได้เฉลี่ยครอบครัวละไม่เกิน 100,000 บาทต่อปีว่า แม้มีข้อดีกว่าที่เคยจำกัดรายได้เฉลี่ยครอบครัวละไม่เกิน 36,000 บาทต่อปี

แต่องค์กรภาคประชาสังคมด้านเด็กผู้หญิงกระบวนการแรงงานในและนอกระบบและสถาบันวิชาการ 119 องค์กร ยังคงยืนยันหลักการที่เสนอต่อรัฐบาลอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2558 ว่าการให้เป็นสวัสดิการเด็กเล็ก 0-6 ปีแบบถ้วนหน้า จะช่วยลดปัญหาความเหลื่อมล้ำกับเด็กเล็กได้อย่างทันที พอเพียงและครอบคลุม 

ส่วนช่วงโควิด-19 แพร่ระบาดนั้น ควรที่จะช่วยเหลือ 2,000 บาทต่อเดือนอย่างน้อย 6 เดือน จนกว่าสถานการณ์จะบรรเทาลง และอยากให้ผู้มีอํานาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้องผลักดันให้มีการเร่งดำเนินการด้วย

นพ.พลเดช ปิ่นประทีป รองประธาน กมธ.แก้เหลื่อมล้ำ กล่าวว่า ทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติและมีหน้าที่แนะนำการปฏิรูปประเทศด้านต่างๆ รวมถึงด้านการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย ซึ่งมองว่าช่วงอายุ 0-6 ขวบเป็นช่วงอายุที่สำคัญของคนเรา จึงรับปากว่าจะนำเรื่องนี้ไปปรึกษาหารือกับผู้เกี่ยวข้องและผลักดันต่อไป

อ่านเพิ่มเติม