ไม่พบผลการค้นหา
"เทพไท" ติง ส.ส.ก้าวไกลแนะยุบสภา หากยังอยู่ภายใต้กติกาเก่าก็ไร้ประโยชน์ หนุนเร่งแก้รัฐธรรมนูญเสร็จแล้วจึงคืนอำนาจให้ประชาชนเลือกตั้ง

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกระแสข่าวการยุบสภาจากการอภิปรายของ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.พรรคก้าวไกลว่า การยุบสภาเป็นเป็นกลไกที่รัฐบาลสามารถใช้แก้ปัญหาทางการเมือง ด้วยการยุบสภาคืนอำนาจให้กับประชาชน เพื่อตัดสินใจในการเลือกตั้ง ส.ส.หรือพรรคการเมือง ให้จัดตั้งรัฐบาลบริหารประเทศใหม่

แม้ว่า ส.ส.ส่วนใหญ่ในสภา ไม่มีใครอยากให้มีการยุบสภาก็ตาม แต่การยุบสภาก็ยังดีกว่าการรัฐประหาร เพราะการยุบสภา สามารถเลือกตั้งเข้ามาใหม่ได้อีก แต่การรัฐประหารไม่มีการเลือกตั้ง มีแต่การสืบทอดอำนาจอย่างไม่มีที่สิ้นสุด และในสถานการณ์การเมืองปัจจุบัน ส่วนตัวเห็นว่ายังไม่มีเหตุผลใดที่จะให้รัฐบาลใช้เป็นข้ออ้างในการยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ได้ นอกจากการชิงความได้เปรียบทางการเมืองเท่านั้น

ถ้าจะมีการยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ภายใต้บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญปี 2560 ยังไม่เห็นผลดีหรือความเปลี่ยนแปลงใดๆ ทางการเมืองไปจากเดิม แต่หากต้องการให้การเมืองเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีขึ้น และพลิกโฉมการเมืองใหม่ มีการเลือกตั้งภายใต้กติกาที่เป็นธรรม ก็ควรจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 ให้แล้วเสร็จเสียก่อน จึงค่อยประกาศยุบสภา เพื่อเลือกตั้งใหม่

นายเทพไท กล่าวต่อว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแก้ไขใน 2 ประเด็นสำคัญ คือ ระบบการเลือกตั้ง และการเข้าสู่อำนาจของรัฐบาล ถ้ามีการแก้ไขใน 2 ประเด็นสำคัญนี้แล้ว ตนพร้อมสนับสนุนให้มีการยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ในทันที