ไม่พบผลการค้นหา
‘ถาวร’ เผย คมนาคม ยังไม่ได้หารือโอนย้าย 4 สนามบินภูมิภาคให้ ทอท.ย้ำชัด ไม่อยากให้ หวั่นผลกระทบตกที่ประชาชน แต่ถ้าจำเป็นต้องเปิดกว้างประมูลหาผลตอบแทนสูงสุดให้รัฐ

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงคมนาคมยังไม่ได้มีการหารือถึงประเด็นการโอนย้าย 4 สนามบินภูมิภาค คือ สนามบินกระบี่ อุดรธานี บุรีรัมย์ และตาก ในความรับผิดชอบของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ให้กับบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เข้ามาดูแลและบริหารจัดการแทน โดยส่วนตัวมองว่า ทย. ยังบริหารจัดการได้ และหากมีการโอนย้ายจริงเชื่อว่าจะเกิดผลกระทบต่อทั้งสายการสายการบิน รวมถึงผู้ใช้บริการที่อาจจะต้องจ่ายค่าภาษีสนามบินที่แพงขึ้น

งานกรมท่าอากาศยาน
  • ถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม

“ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าจะได้ข้อสรุปเมื่อไหร่ เพราะไม่อยากให้ คือผมคิดว่ากรมท่าอากาศยานยังบริหารได้ดี ส่วนประเด็นที่คนมองว่าเปลืองงบประมาณรัฐ ให้มองว่าถือเป็นสนามบินของประชาชน เพราะหากประชาชนจะเดินทางจากกระบี่เข้ากรุงเทพฯ ถูกเก็บภาษีสนามบิน 50 บาท ในขณะที่สุวรรณเก็บ 100 บาท ยังมีค่าจอดเครื่องบิน ค่าขึ้นลงต่างกันมาก ก็จะชาร์จสายการบิน และมาชาร์จต่อที่ผู้ใช้บริการ” นายถาวร กล่าว

นายถาวร ระบุว่า การบริหารสนามบินต้องใช้มืออาชีพ ซึ่งปัจจุบันมั่นใจว่า ทย. มีความเป็นมืออาชีพในการบริหารพอ ขณะที่ ทอท. เป็นบริษัทรายหนึ่งในจำนวนหลายรายที่สนใจเข้ามาบริหารสนามบินของ ทย. ซึ่งการจะโอนสนามบินของรัฐให้กับเอกชนตามกฎหมายทำไม่ได้ แต่หากเข้ามาเพียงบริหารก็ต้องถามว่าเจ้าของเดิมเขาบริหารไม่ดีหรือไม่ ถ้าเห็นว่าไม่ดีก็ต้องหาผู้บริหารใหม่ แต่ก็ต้องดูว่ารัฐได้ประโยชน์อย่างไร เช่น การเปิดประมูลเพื่อหาผลตอบแทนที่จ่ายสูงสุดให้กับรัฐ ดังนั้นจึงควรที่จะเปิดกว้างให้มีการแข่งขัน