ไม่พบผลการค้นหา
'ดร.นำชัย' สวทช. จี้รัฐบาลรวมทีมผู้เชี่ยวชาญทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง วางแนวทางเร่งด่วนรับมือโควิด-19 ชี้ ต้องแถลงความคืบหน้าอย่างเป็นทางการผ่านช่องทาง สธ. อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง งดพูดปากเปล่า-งดแจ้งผ่านช่องทางส่วนตัวของคนในรัฐบาล และต้องกำหนดมาตรการควบคุมการเดินทางให้ชัด

ดร.นำชัย ชีววิวรรธน์ ฝ่ายสร้างสรรค์สื่อและผลิตภัณฑ์ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทั้งยังเป็นนักเขียนและนักแปลหนังสือที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์หลายเล่ม ใช้ช่องทางเฟซบุ๊ก Namchai Chewawiwat เผยแพร่ 'ข้อเสนอเร่งด่วน เรื่องที่รัฐบาลควรทำและไม่ควรทำ' เพื่อรับมือและควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 พร้อมทั้งติดแฮชแท็ก #ช่วยกันแชร์ให้ถึงรัฐบาลด้วยครับ

ข้อเสนอดังกล่าวมีทั้งหมด 10 ประการ ซึ่งมีทั้งสิ่งที่รัฐบาลควรทำและไม่ควรทำ โดยประเด็นสำคัญอยู่ที่การรวมทีมผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งด้านสาธารณสุข วิทยาศาสตร์ และอื่นๆ เพื่อวางแผนรับมือเร่งด่วน ทั้งยังต้องแถลงความคืบหน้าที่เกี่ยวข้องกับมาตรการต่างๆ และข้อมูลที่จำเป็นต่อประชาชนเป็นประจำ โดยต้องแถลงผ่านช่องทางที่เป็นทางการของหน่วยงานที่รับผิดชอบ

นอกจากนี้ การสื่อสารหรือแถลงข่าวจะต้องเป็นหน้าที่ของโฆษกที่มาจากสายแพทย์จึงจะดีที่สุด ต้องไม่ใช้ 'ช่องทางสื่อสารตัว' ของคนในรัฐบาล หรือพูดปากเปล่า และที่สำคัญคือ รัฐบาลจะต้องสนับสนุนงบประมาณในการปฏิบัติตามข้อเสนอทั้ง 10 ข้อที่ว่ามา

AFP-หน้ากากอนามัย-ไวรัสโคโรนา โควิด-19 COVID-19 ไทย-ฝุ่น.jpg

ทั้งนี้ เนื้อหาฉบับเต็มในเฟซบุ๊กของ ดร.นำชัย ระบุดังนี้:

1.วางแผนรับมือเร่งด่วนเฉพาะหน้า และแผนล่วงหน้าโควิด-19 อย่างละเอียด โดยมีทีมผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข วิทยาศาสตร์ และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องมาร่วมทำแผน

* ต้องมีจำนวนคนพอสมควร แต่ไม่ใหญ่เกินไป เพื่อทำมาตรการเร่งด่วนเฉพาะหน้า

2.ตั้งโฆษกเป็นทางการในเรื่องนี้ หากมาจากสายการแพทย์ด้วย จะดีที่สุด

* การแถลงข่าวทางการทุกเรื่องต้องสรุปจากทีมงานทุกฝ่ายแล้ว ให้โฆษกแถลงเท่านั้น ห้ามใช้ช่องทางส่วนตัวทั้งหมดของคนในคณะรัฐบาล

3.มีการแถลงความคืบหน้าของมาตรการต่างๆ สั้นๆ ทุกวัน

* ระยะนี้ข่าวเยอะ อาจวันละ 2 รอบ

4.ใช้ช่องทางที่มีอยู่แล้วในการกระจายข้อมูลเป็นทางการสู่ประชาชนทั่วไป เช่น เว็บไซต์ หรือแฟนเพจ ของหน่วยงานในกระทรวงสาธารณสุข

*ไม่ให้ข่าวปากเปล่าโดยเด็ดขาด*

5.มีการใช้ตัววิ่ง หรือตัวอักษรแช่ บนจอ แสดงจำนวนผู้ติดเชื้อของไทย และของโลก (จะให้ดีเทียบกับเมื่อวานด้วย) เริ่มจากสถานีโทรทัศน์ของทางการ และขอความร่วมมือไปยังสถานีอื่นๆ ด้วย

* โดยใช้ตัวเลขจากองค์การอนามัยโลกเท่านั้น

โรงงาน-หน้ากากอนามัย-ไวรัสโคโรนา

6.ออกมาตรการเกี่ยวกับหน้ากาก โดยให้ความมั่นใจ และให้ข้อมูลที่สำคัญ จะจัดการเรื่องความขาดแคลน หรือกระจายไม่ทั่วถึงอย่างไร

* กำหนดความสำคัญ ต้องให้บุคลากรสาธารณสุข ที่ต้องเผชิญโรคโดยตรงเป็นอันดับ 1 รองลงไปคือ ผู้ปฏิบัติงานในโรงพยาบาล คลินิก และสถานให้บริการสาธารณสุข

7.ประกาศมาตรการเกี่ยวกับการเดินทางให้ชัดเจน ให้ไปประเทศไหนได้ ไม่ได้ ให้คนจากประเทศไหนเข้ามาได้ ไม่ได้

* โดยอ้างอิงจากข้อมูลการติดเชื้อขององค์การอนามัยโลก และมาตรการต่างๆ ที่ประเทศต่างๆ นำมาใช้

8.มาตรการที่จะกระทบคนจำนวนมาก เช่น ปิดโรงเรียน, ปิดพื้นที่ ต้องมีการประเมิน และประกาศล่วงหน้าให้เตรียมตัว

* รัฐบาลต้องช่วยหน่วยงานระดับท้องถิ่น ในการกระจายข่าวสารสำคัญด้วย เช่น กทม. ประกาศปิดโรงเรียนในพื้นที่

9.นำเงินที่ไม่เร่งด่วน เช่น เงินที่จะแจกประชาชน มาใช้รับมือกับโรคอย่างเต็มที่

* จนทุกอย่างเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว หากยังมีเงิน จึงค่อยแจก

AFP-หน้ากากอนามัย-ไวรัสโคโรนา โควิด-19 COVID-19 จีน-ชุดป้องกัน.jpg

10.มาตรการที่ได้รับการพิสูจน์ว่า สำคัญในจีน และช่วยหยุดยั้งโรค ควรนำมา "บังคับใช้" ทันที ประกอบด้วย

10.1 การกักกันตัวผู้ไปพื้นที่เสี่ยง (หากไม่ทำควรมีบทลงโทษชัดเจน)

10.2 มีจำกัดการเดินทางของคนในพื้นที่ระบาดสูง (หากมี) ไปยังพื้่นที่อื่น

10.3 ทำฐานข้อมูลผู้ป่วย, ผู้ที่ผู้ป่วยสัมผัสด้วย อย่างละเอียด เพื่อติดตาม และตรวจการติดเชื้อทุกราย พร้อมให้กักตัวในที่พัก

* ทั้งนี้ รัฐบาลควรสนับสนุนงบประมาณที่ใช้จ่ายในข้อ 10 นี้ทั้งหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: