ไม่พบผลการค้นหา
รายงานแพทย์ซึ่งรักษาอาการผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใน 2 ประเทศบ่งชี้ว่าเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทำให้เกิดสโตรกและภาวะลิ่มเลือดอุดตัน ทำให้ผู้ติดเชื้อในวัยต่ำกว่า 50 ปีเสี่ยงอาการทรุด-เสียชีวิต นอกเหนือจากอาการปอดอักเสบ สูญเสียประสาทรับกลิ่น-รสชั่วคราว

นิตยสารฟอร์บส เผยแพร่ข่าว Why Is COVID-19 Coronavirus Causing Strokes In Young And Middle-Aged People? อ้างอิงรายงานแพทย์ที่เผยแพร่ในวารสารวิชาการ New England Journal of Medicine เมื่อ 28 เม.ย.ระบุว่า ผู้ป่วยโควิด-19 อย่างน้อย 5 รายที่รักษาตัวที่โรงพยาบาลเมาท์ไซไน สหรัฐอเมริกา มีอาการสโตรก หรือหลอดเลือดสมองอักเสบ ขณะติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เนื่องจากเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันบริเวณเส้นเลือดที่เชื่อมโยงกับการทำงานของสมอง

ภาวะลิ่มเลือดส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยโควิด-19 แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับเพศ วัย และสุขภาพดั้งเดิมของผู้ป่วย แต่อาการที่คล้ายคลึงกัน บ่งชี้ว่าไวรัสโคโรนา 2019 อาจทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยนอกเหนือจากปอดอักเสบและอวัยวะภายในล้มเหลวที่เคยพบก่อนหน้า

ผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีภาวะลิ่มเลือดในสหรัฐฯ ทั้ง 5 ราย มีอายุต่ำกว่า 50 ปี แต่ไม่ได้ระบุเพศหรือเชื้อชาติ โดย 1 รายเสียชีวิต 1 รายได้รับการปล่อยตัวกลับบ้าน อีก 1 รายยังต้องรับการรักษาอย่างใกล้ชิด และอีก 2 รายกำลังพักฟื้นดูอาการที่โรงพยาบาล

นอกจากนี้ยังมีรายงานจากแพทย์ในเนเธอร์แลนด์ พบอาการหลอดเลือดดำอุดตันในผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรง 184 ราย ทำให้ผู้ป่วยมีอาการทรุดหนักลงอย่างรวดเร็วถ้าไม่ได้รับการรักษาตามอาการทันเวลา ทั้งยังมีส่วนทำให้เกิดภาวะสโตรกและหัวใจวาย ส่งผลให้ผู้ป่วยบางรายเสียชีวิต

ขณะที่เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็นรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า 'นิก คอร์ดีโร' นักแสดงชาย วัย 41 ปี ที่มีชื่อเสียงจากการแสดงละครบรอดเวย์ในสหรัฐฯ และเป็นผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการหนัก ถูกแพทย์ตัดขาขวาหลังจากเข้ารับการรักษาอาการป่วยเป็นวันที่ 18 เมื่อ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา

แพทย์ระบุว่า คอร์ดีโรเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน ทั้งยังมีอาการความดันโลหิตสูง ส่งผลให้เลือดไม่ไปเลี้ยงท่อนล่างของขาขวา และแพทย์ตัดสินใจตัดขาขวาของเขาทิ้ง พร้อมทั้งประเมินว่าอาการดังกล่าวเกี่ยวพันกับการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 

ภาวะลิ่มเลือดและโรคหลอดเลือดสมองเป็นอีกหนึ่งในสัญญาณบ่งชี้ว่าโรคโควิด-19 ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพของผู้ป่วยได้หลากหลาย ทั้งยังพบข้อมูลเพิ่มเติมใหม่อยู่เรื่อยๆ จึงจำเป็นต้องศึกษาเพิ่มเติมต่อไป เพื่อป้องกันและหาทางรักษาอย่างถูกวิธี

ก่อนหน้านี้มีรายงานทางการแพทย์ซึ่งบ่งชี้ว่า โรคโควิด-19 ทำให้ผู้ป่วยมีอาการไอ มีไข้ เจ็บหน้าอก ปอดอักเสบ อวัยวะภายในล้มเหลว รวมถึงสูญเสียประสาทสัมผัสในการรับรู้กลิ่นและรสชั่วคราว

infographic-กราฟิกอาการโรคโควิด-19 โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: