ไม่พบผลการค้นหา
สนช. ยอมถอย ทบทวนร่าง พ.ร.บ. ข้าว เขียนให้เคลียร์ในหลายประเด็น เลื่อนไปพิจารณาสัปดาห์หน้า เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ดีที่สุด

นายสมชาย แสวงการ เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) ชี้แจงภายหลังที่ประชุมเลื่อนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติข้าวออกไปว่า กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ข้าว ขอถอนร่างกฎหมายดังกล่าวออกจากวาระการประชุม สนช. ในวันพรุ่งนี้ (21 ก.พ.2562) เพื่อทบทวนปรับแก้เนื้อหาอีกครั้ง หลังเกิดกระแสท้วงติงจากภาคเกษตรกรและชาวนา ก่อนจะเสนอต่อที่ประชุม สนช. อีกครั้ง ในวันที่ 26 ก.พ.นี้ 

โดยนายสมชาย กล่าวว่า เนื้อหาสาระในกฎหมายเกี่ยวกับการจำคุกชาวนา และปรับ 1 แสนบาทนั้นไม่มี รวมถึงการซื้อขายพันธุ์ข้าวท้องถิ่น กรรมาธิการจะได้พิจารณาเพื่อเขียนให้ชัดเจน

ร่างกฎหมายนี้จะมีกรรมการจากชาวนา 4 คน ใช้อำนาจร่วมกับรัฐบาล และมีตัวแทนชาวนาอยู่ในอนุกรรมการพัฒนาพันธุ์พืช ทั้งนี้จะเขียนในกฎมายให้เคลียร์ในหลายประเด็น อาทิ ข้าวสายพันธุ์ ต่างๆ เช่น ข้าวไรเบอร์รี่ ข้าวสังข์หยด ที่มีอยู่แล้ว ยังรับรองได้อยู่ สามารถขายกันเองในชุมชนได้ ซึ่งการปรับปรุงกฎหมายเร่งด่วน เพื่อความรอบคอบ จึงจะนำความเห็นต่างของทั้งชาวนา นักวิชาการ และทีดีอาร์ไอ ที่จะเสนอเพิ่มส่งมาได้ที่กรรมาธิการ ทั้งนี้ในร่าง พ.ร.บ. ข้าว ร้อยละ 90 ของกฎหมายดีอยู่แล้ว เพียงแต่มีการสื่อสารที่ผิดพลาด

ด้านพลเอกมารุต ปัชโชตะสิงห์ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ข้าว สนช. ยืนยันว่า การพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ ไม่เคยมีการบังคับชาวนา เพราะมีการยกเว้นข้อปฏิบัติบางประการแก่ชาวนาแต่แรก และไม่มีการกำหนดทั้งโทษปรับ และโทษจำคุกแก่ชาวนาใด ๆ ทั้งสิ้น และเพื่อให้เกิดความรอบคอบ และได้ข้อสรุปที่ดีที่สุด หลังกรรมาธิการ ใช้เวลากว่า 2 ปี ในการรับฟังความเห็นชาวนา ที่ต้องการให้มีกฎหมาย ให้ความเป็นธรรมแก่ชาวนา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: