ไม่พบผลการค้นหา
กรมประมง คุมเข้มทุกมาตรการป้องกันการปนเปื้อนสินค้าทั้งนำเข้า-ส่งออก สร้างความมั่นใจผู้บริโภควิตกโควิด–19 ระบาดระลอกใหม่

นายมีศักดิ์ ภักดีคง อธิบดีกรมประมง เปิดเผยถึงกรณีมีการเผยแพร่ข่าวการกลับมาระบาดของเชื้อโควิด-19 ในสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยรายงานว่า พบเชื้อบริเวณเขียงแล่ปลาแซลมอนนำเข้าจากต่างประเทศในตลาดซินฟาตี้ กรุงปักกิ่ง ซึ่งสร้างความกังวลใจให้กับผู้บริโภค เนื่องจากประเทศไทยติดอันดับต้นๆ ในการบริโภคแซลมอน โดยกรมประมงยืนยันว่า สินค้าสัตว์น้ำของไทยสามารถรับประทานได้อย่างปลอดภัย ไร้การปนเปื้อนของเชื้อไวรัสโควิด-19

ปลาแซลมอนประเทศไทยไม่ได้นำเข้าจากจีน เพื่อการบริโภคในลักษณะปลาดิบส่วนใหญ่เป็นการนำเข้า เพื่อนำมาแปรรูปและส่งออกโดยผ่านกระบวนการผลิตที่มีการควบคุมตามมาตรฐานสากล ขณะที่อาหารที่ผลิตจากสัตว์น้ำที่ใช้บริโภคในประเทศมีระบบการควบคุมตรวจสอบด้านสุขอนามัย ตั้งแต่เรือที่ใช้ในการทำการประมงต้องผ่านการตรวจสอบมาตรฐานสุขอนามัย 

ส่วนสัตว์น้ำที่ได้จากการเพาะเลี้ยงต้องได้มาตรฐานการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ดี (GAP) สินค้าที่วางจำหน่ายในตลาดสดมีการสุ่มตรวจอย่างสม่ำเสมอโดยกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงมหาดไทย สำหรับสินค้าประมงส่งออกได้ควบคุมคุณภาพและความปลอดภัยตลอดสายการผลิต พร้อมกับเพิ่มการเฝ้าระวังป้องกันการปนเปื้อนของเชื้อโควิด-19 ทั้งในผลิตภัณฑ์และบุคลากรที่เกี่ยวข้องตามมาตรการด้านสาธารณสุขในบุคลากรทุกคนอย่างเคร่งครัด ทั้งยังพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อรอบโรงงานเป็นระยะอย่างสม่ำเสมอ

อย่างไรก็ตาม สัตว์น้ำโดยทั่วไปจัดเป็นสัตว์เลือดเย็นเมื่อพิจารณาเกี่ยวกับการระบาดวิทยาปัจจุบันไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ว่ามีการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสัตว์น้ำหรือมีข้อบ่งชี้ว่าเกิดการติดเชื้อในสัตว์น้ำได้ ทั้งนี้ผู้บริโภคโปรดมั่นใจในการบริโภคสัตว์น้ำ และขอให้เลือกรับประทานสัตว์น้ำที่มีความสดสะอาดและปรุงสุกใหม่เสมอเพื่อสุขอนามัยที่ดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง