ไม่พบผลการค้นหา
ประธานาธิบดี 'มุนแจอิน' ของเกาหลีใต้เรียกร้องเกาหลีเหนือหยุดเพิ่มความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีและกลับสู่การเจรจา หลังเกาหลีเหนือขู่ตัดช่องทางการติดต่อทั้งหมดไปจนถึงจะดำเนินการทางทหาร

ความตึงเครียดล่าสุดระหว่างสองเพื่อนบ้านเกาหลีทำให้ยิ่งเกิดความกังวลว่าจะมีการยั่วยุทางทหารโดยฝ่ายเกาหลีเหนือ และทำให้การเดินหน้าสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลีถอยหลังอีกครั้ง ท่ามกลางการเจรจาที่หยุดชะงักในการทำให้เกาหลีเหนือยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ โดยนอกเหนือไปจากการขู่ตัดช่องทางการสื่อสารแล้ว ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาสื่อรัฐบาลเกาหลีเหนือยังรายงานถึงความเป็นไปได้ในการปิดสำนักงานประสานงานร่วมที่อยู่ในเกาหลีเหนือและมีมาตรการตอบโต้ต่อกิจกรรมที่ผู้แปรพักตร์ส่งใบปลิวต่อต้านรัฐบาลเกาหลีเหนือข้ามแดนเข้ามา 

ล่าสุด ประธานาธิบดีมุนแจอินของเกาหลีใต้ได้ออกมาเรียกร้องให้เกาหลีเหนือกลับสู่การเจรจา โดยบอกว่าคำสัญญาเรื่องสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลีที่ 'คิมจองอึน' ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือให้ไว้กับประชากร 80 ล้านคน เมื่อการประชุมสุดยอดผู้นำเกาหลีเมื่อ 2 ปีก่อนไม่สามารถถอนคืนได้ เกาหลีเหนือไม่ควรตัดการสื่อสาร เพิ่มความตึงเครียดและพยายามกลับไปสู่ยุคแห่งการเผชิญหน้าแบบในอดีต โดยประธานาธิบดีมุนแจอินหวังว่าจะสามารถแก้ปัญหาความไม่สบายใจและความยุ่งยากต่างๆ ผ่านการสื่อสารและความร่วมมือ

นอกจากนี้ผู้นำเกาหลีใต้ยังยอมรับว่าเสียดายที่ความสัมพันธ์ระหว่าเกาหลีเหนือกับสหรัฐฯ และความสัมพันธ์สองเกาหลีไม่ได้ก้าวหน้าเท่าที่คาดหวังเอาไว้ โดยนี่ถือเป็นเวลาที่เกาหลีเหนือและใต้จะต้องหาทางก้าวพ้นอุปสรรค 

เสียงเรียกร้องจากประธานาธิบดีมุนแจอินมีขึ้นในวันครบรอบ 20 ปี การประชุมสุดยอดครั้งแรกของ 2 ผู้นำเกาหลี คืออดีตประธานาธิบดี 'คิมแดจุง' ของเกาหลีใต้และ 'คิมจองอิล' อดีตผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ซึ่งทั้งคู่ได้ให้สัญญายกระดับการเจรจาและความร่วมมือ ขณะที่เมื่อปี 2561 นายมุนแจอินและนายคิมจองอึนก็ได้ลงนามในปฏิญญาร่วมที่ให้สัญญาทำงานร่วมกันเพื่อทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์ รวมถึงยุติการกระทำทั้งหมดที่เป็นปฏิปักษ์ระหว่างกัน 

อย่างไรก็ตาม ความตึงเครียดระหว่าง 2 เกาหลีได้ทวีขึ้นอีกครั้ง โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเกาหลีเหนือได้ตัดสายด่วนกับเกาหลีใต้รวมถึงขู่จะระงับการติดต่อทั้งหมด หากรัฐบาลเกาหลีใต้ไม่ห้ามบรรดาผู้แปรพักตร์เกาหลีเหนือส่งใบปลิวและวัสดุอื่นๆ ข้ามแดนเพื่อต่อต้านรัฐบาลเกาหลีเหนือ ก่อนที่เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา 'คิมโยจอง' น้องสาวผู้ทรงอิทธิพลของนายคิมจองอึนจะออกแถลงการณ์ระบุว่า กองทัพจะดำเนินการขั้นต่อไปเพื่อตอบโต้กับการแจกใบปลิวข้ามแดนเพื่อต่อต้านเกาหลีเหนือของบรรดานักกิจกรรม  

อ้างอิง Reuters / Yonhap

ข่าวที่เกี่ยวข้อง