ไม่พบผลการค้นหา
อดีตคณะกรรมการเลือกตั้ง ฝากถึงกรรมการชุดปัจจุบันอย่าฟังผู้มีอำนาจ เคารพหลักการ ย้ำนายกฯต้องมาจากเลือกตั้ง แนะสื่อเสนอข่าวอย่างสร้างสรรค์

รศ.ดร.โคทม อารียา ที่ปรึกษาสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล และอดีตคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวในงานเสวนาเลือกตั้ง 62 จุดเปลี่ยนประเทศไทย ว่า อยากฝากถึงการทำงานของ กกต. อย่าฟังผู้มีอำนาจมากนัก อีกทั้งหวังว่าควรเปิดให้ภาคประชาชนและภาคส่วนอื่นๆ เข้าไปมีส่วนร่วมด้วย ในการจับตาสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง ขณะเดียวกัน อยากเสนอให้ประชาชนเลือกพรรคการเมืองที่สามารถปฏิบัติได้จริง พิจารณาก่อนตัดสินใจ ไม่ใช่การฝันเฟื่อง


"อนาคตวันนี้อย่าไปยกให้ พล.อ.ประยุทธ์คนเดียว อนาคตอยู่ในมือเราทุกคน" อดีต กกต. กล่าว


ส่วนอีกกรณีที่ต้องได้รับการแก้ไขคือปัญหาความเหลื่อมล้ำ แม้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลมาแล้วหลายครั้ง ก็ถือว่ายังไม่มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นจริง ดังนั้นต้องดูว่านโยบายหลายๆ อย่างจะมีหนทางที่เป็นรูปธรรมหรือไม่ สำหรับสิ่งที่คาดหวังต่อการเลือกตั้งครั้งนี้ คือ ต้องเคารพหลักการ นายกฯ ต้องมาจากการเลือกตั้ง รวมถึงการแต่งตั้งส.ว. ต้องมาจากหลายฝ่าย ไม่ใช่การแต่งตั้งบุคคลที่ใกล้ชิด ส่วนในทางปฏิบัติหลังเลือกตั้ง พรรคอันดับ1ต้องเชิญพรรคพลังประชารัฐมาให้ได้ เพื่อนำไปสู่การบริหารประเทศตามหลักการปรองดอง เพื่อให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย

ดังนั้น อยากเห็นการเลือกตั้งครั้งนี้อยู่ภายใต้ 'มหกรรมแห่งสิทธิและเสรีภาพ' โดยห้ามยั่วยุให้เกิดความเกลียดชัง และอย่าเหมารวมว่าใครฝ่ายไหน ซึ่งจะเป็นไปได้หรือไม่ว่าจะสื่อต่างๆ จะเสนอข่าวสารอย่างสร้างสรรค์ และการออกนโยบายของนักการเมืองต้องผ่านความเห็นชอบจากประชาชน ไม่ใช่เพียงการใช้อำนาจของรัฐบาลเท่านั้น