ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกแอมะซอนแจง จดหมายสั่งลบแอปฯ TikTok เป็นความผิดพลาด พนักงานยังคงใช้แอปฯ ดังกล่าวได้เช่นเดิม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ภายหลังจากที่มีหนังสือเวียนถึงพนักงานของแอมะซอนให้ลบแอปพลิเคชัน TikTok ออกจากโทรศัพท์มือถือจากความกังวลเรื่องความมั่นคงและความปลอดภัยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ภายในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน บริษัทออกแถลงอีกฉบับชี้ว่าจดหมายสั่งลบแอปฯ TikTok เป็นความผิดพลาด และพนักงานไม่จำเป็นต้องลบแอปฯ ดังกล่าว

ใจความช่วงหนึ่ง ในหนังสือเวียนฉบับแรกที่ส่งถึงพนักงานแอมะซอนชี้ว่า

  • "เนื่องจากความเสี่ยงเรื่องความมั่นคง บริษัทไม่อนุญาตให้พนักงานใช้แอปพลิเคชัน TikTok บนเครื่องมือสื่อสารที่เข้าถึงอีเมลล์ของบริษัท หากคุณมีแอปฯ TikTok อยู่ในเครื่องมือสื่อสาร คุณจำเป็นต้องลบแอปฯ ออกภายในวันที่ 10 ก.ค.นี้ เพื่อให้สามารถเข้าถึงอีเมลล์ของแอมะซอนได้ ณ ขณะนี้ การเข้า TikTok ผ่านทางเว็บไซต์ในคอมพิวเตอร์ยังคงทำได้อยู่"

ภายหลังจากที่จดหมายดังกล่าวการเป็นไวรัลไปทั่วโลกอินเทอร์เน็ตและยังได้รับความสนใจจากวุฒิสภาสหรัฐฯ โฆษกของบริษัทออกมาแถลงว่า

  • "จดหมายที่ส่งออกไปถึงพนักงานในช่วงเช้าเป็นความผิดพลาด...ตอนนี้กฎของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับ TikTok ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง"

ทั้งนี้ ในช่วงต้นสัปดาห์ที่่ผ่านมา ธนาคารเวลส์ ฟาร์โก ในสหรัฐฯ มีคำสั่งให้พนักงานของบริษัทลบแอปพลิเคชัน TikTok ออกจากเครื่องมือสื่อสารของบริษัทโดยอ้างอิงเรื่องประเด็นความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยทางข้อมูล โดยใจความในประกาศดังกล่าวระบุว่า

  • "เราได้รับข้อมูลว่ามีพนักงานของเวลส์ ฟาร์โก จำนวนหนี่งที่โหลดแอปฯ TikTok ไว้บนอุปกรณ์สื่อสารของบริษัท...เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการเข้าถึงข้อมูลและความปลอดภัยจากบริษัท TikTok และเนื่องจากอุปกรณ์สื่อสารของบริษัทควรใช้เพื่อกิจกรรมธุรกิจของบริษัทเท่านั้น เราได้สั่งให้พนักงานเหล่านั้นลบแอปฯ ออกจากเครื่องมือสื่อสารเป็นที่เรียบร้อยแล้ว"

ด้านโฆษกของ TikTok กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทยังไม่ได้รับการติดต่อจาก เวลส์ ฟาร์โก แต่หวังว่าจะมีการพูดคุยเรื่องมาตรการความปลอดภัยกับธนาคารข้ามชาติและตอบข้อสงสัยต่างๆ ด้วยความโปร่งใสได้

อ้างอิง; Reuters, WSJ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง;